แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

เปิดตัวช่วยลับ การขยายภาพไม่ให้แตก ด้วยแอปพลิเคชัน

ปัจจุบันการถ่ายรูปให้มีความละเอียดสูง ๆ เป็นเรื่องที่ง่ายมากขึ้นแล้ว เพราะกล้องสมาร์ตโฟนสามารถถ่ายความละเอียดสูง ๆ ได้มากขึ้น ซึ่งถ้าเราถ่ายแล้วใช้โพสต์ลงโซเชียล หรือไว้ดูผ่านสมาร์ตดีไวซ์ต่าง ๆ มันก็ดูจะไม่มีปัญหาอะไร

ปัญหาจะเกิดก็ต่อเมื่อคุณต้องการเอาภาพเหล่านี้ไปแต่งต่อ หรือเอาไปใช้ในการทำสื่อสิ่งพิมพ์ ทำงานจริง คุณจะพบว่าภาพเหล่านี้มันยังไม่สมบูรณ์ เพราะมันไม่ได้ถูกถ่ายด้วยกล้องจริง ๆ

แอปพลิเคชันหรือเว็บไซต์ที่จะช่วยแก้ปัญหาเบื้องต้นมาแบ่งปันกัน ที่จะทำให้ภาพที่เบลอ ชัดขึ้น, ภาพที่เล็กก็จะใหญ่ขึ้นโดยที่ภาพไม่แตก

Bigjpg (บิ๊ก เจพีจี) เรียกได้ว่าเป็นบริการขยายภาพที่ค่อนข้างแมสส์ ใช้งานง่าย แค่อัปโหลดรูปภาพเข้าไป แล้วกด Start ก็จะมีตัวเลือกในการขยายภาพมาให้เราเลือก

ที่น่าสนใจคือ Image Type ก็จะให้เราเลือกได้ว่าเราจะขยายภาพอะไร ถ้า Artwork ก็ภาพวาด หรือภาพลายเส้นที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นมา ถ้าเป็น Photo ก็ภาพถ่าย

ส่วนการขยายภาพก็เลือกได้ว่าจะใหญ่ขึ้นแค่ไหนตั้งแต่ 2 เท่า 4 เท่า 8 เท่า 16 เท่า แต่ในระดับที่ใหญ่มากอย่าง 8 เท่า หรือ 16 เท่าจะต้องเสียเงินนะคะ รวมไปถึงมีการลด Noise ให้ด้วย ซึ่งก็ช่วยให้ภาพสะอาดขึ้น ต้องระวังหากเลือกลด Noise มาก ๆ ก็จะทำให้ภาพดูเนียนแปลก ๆ จนเสียธรรมชาติได้

แม้จุดเด่นของ Bigjpg คือการใช้งานง่าย และได้ประสิทธิภาพ แต่ข้อที่ต้องคิดคือใช้เวลาประมวลผลพอสมควร หลักหลายนาทีเหมือนกัน ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับขนาดภาพและออปชันต่าง ๆ ที่เราเลือก

Bigjpg ก็มีโหลดแล้วทั้ง iOS และ Android หรือจะใช้บริการผ่านเว็บไซต์ www.bigjpg.com เลยก็ได้

เว็บไซต์ถัดมาที่เราอยากจะแนะนำก็คือ imglarger (อิมเมจ ลาเจอร์) เว็บนี้จำเป็นต้องสมัครบริการก่อนใช้งานนะคะ แต่การสมัครก็ไม่ได้ยาก แค่มีอีเมลก็สมัครได้แล้ว

นอกจากเรื่องของการขยายภาพแล้ว imglarger ยังมีจุดเด่นอีกอย่างคือสามารถแต่งภาพก่อนขยายได้ ! กล่าวง่าย ๆ คือเมื่อเราเลือกรูปภาพที่จะขยายได้แล้ว ก่อนจะกด Start เรากด Edit ก่อนเลย ก็จะมีเมนูให้เลือกเยอะแยะ

Crop (ครอป) สำหรับตัดขอบภาพที่ต้องการ
Finetune (ไฟน์จูน) สำหรับตกแต่งภาพความเข้ม สี หรือแสงต่าง ๆ
Filter (ฟิลเตอร์) สำหรับใส่ฟิลเตอร์สำเร็จรูป
Redact (รีแดคต์) สำหรับเบลอภาพในจุดที่ต้องการ

ในมุมของการใช้ฟรีจะสามารถขยายได้ครั้งละ 1 ภาพ และกำลังขยายสูงสุดจะได้แค่ x4 เท่านั้น แต่หากเราเสียใช้บริการจะสามารถเพิ่มกำลังขยายได้ถึง x8

ซึ่งนอกจากการขยายภาพแล้ว imglarger ยังมีอีกหลายบริการให้เราเลือกเลยเช่น รูทัชรูปด้วย AI, ลบพื้นหลังภาพออก เป็นต้น ลองเข้ามาเลือกดูเลือกเล่นกันได้

โดยหลัก ๆ การขยายภาพเหล่านี้คือการที่ AI จะมีการคำนวณ และประมวลผลพิกเซลในภาพให้มีจำนวนมากขึ้น เพื่อให้ภาพคมชัดขึ้น ซึ่งถ้าหากภาพของเรามาแบบหยาบเลย พิกเซลน้อยนิด การจะขยายก็อาจจะทำได้ไม่มาก หรืออาจจะเกิดอาการภาพเพี้ยน AI เรียนรู้ผิดทำให้ทรง หรือสีแปลก ๆ ไป แต่ถ้าภาพของเรามาในมาตรฐานที่ดีแล้ว การจะขยายก็จะยิ่งได้ประสิทธิภาพ

หลังจากนี้จะแต่งภาพ หรือเอาภาพไปพรินต์เป็นป้ายต่าง ๆ ก็ไม่ต้องกังวลแล้ว เพราะภาพของเราจะคมชัดจัดเต็มไปอีกระดับอย่างแน่นอน

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark