แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

เปิดเทคนิค! การใช้โน้ตและแอปพลิเคชันบันทึกเสียง ใน iPhone

คนที่ใช้ไอโฟน น่าจะใช้งาน 2 แอปพลิเคชัน นี้เป็นประจำ ได้แก่ แอพลิเคชัน โน้ต ที่ใช้งานเพื่อจดบันทึกเรื่องราวต่าง ๆ ไว้ ไม่ให้ลืม และ แอปพลิเคชันเสียงบันทึก สำหรับอัดเสียงบางอย่างเอาไว้เพื่อฟังใหม่ภายหลัง โดยทราบหรือไม่ ใน 2 แอปฯ นี้ มีการตั้งค่าที่ทำให้เราใช้งานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นซ่อนอยู่ ก่อนไปดู อย่าลืมอัปเดตแอปพลิเคชันและ iOS เป็นเวอร์ชันล่าสุดก่อน

เริ่มจากแอปพลิเคชันโน้ต กันก่อน ฟีเจอร์แรกคือ "เส้นและตาราง" ซึ่งหลายคนน่าจะสงสัยอยู่ว่ามีไว้ทำไมใช่ไหม โดย Apple พัฒนาฟีเจอร์นี้เพื่อสนับสนุนการวาดและเขียนเป็นหลัก เหมาะกับการใช้ Apple Pencil บน iPad

แต่ในไอโฟนก็ใช้ได้ แค่กดรูปปากกาที่แถบเครื่องมือด้านล่าง จากนั้นก็ใช้นิ้วเราเนี่ยแหละวาดลงไปได้เลย โดย เส้นและตาราง จะทำให้การวาดภาพของเราง่ายขึ้น แถมยั้งสามารถตั้งค่าได้หลายรูปแบบด้วย

โดยฟีเจอร์ปากกา มีปากกาหลายประเภทให้เลือก ตั้งแต่ปากกาลูกลื่นทั่วไป ปากกาไฮไลท์ สีเทียน ยางลบ และไม้บรรทัด โดยเราสามารถเลือกสี ขนาด และความทึบของปากกได้ทุกประเภทเลย

ต่อมาคือการสแกนเอกสาร โดยสามารถกดที่ไอคอน 3 จุดมุมบนขวาของจอ แล้วเลือกคำว่าภาพสแกน แล้วเอากล้องไปส่องที่เอกสารที่ต้องการสแกนได้เลย โดยระบบจะปรับมุมกระดาษให้อัตโนมัติ หรือถ้าไม่ตรงก็สามารถปรับเองได้ ถ้าพอใจแล้ว กดคำว่า "เก็บภาพสแกน" ต่อด้วย "บันทึก" เท่านี้ภาพที่สแกนก็จะมาอยู่ในโน้ต โดยเราสามารถปรับแต่งภาพที่สแกนได้ด้วย แค่กดเข้าไปที่ภาพ ก็จะมีแถบเครื่องมือด้านล่างมาให้ ได้แก่ การครอปตัดภาพ และ การใส่ฟิลเตอร์สีที่สามารถปรับให้เป็นภาพ ขาว-ดำ ได้

นอกจากนี้ ในไอคอน 3 จุด ตั้งค่าโน้ต ยังสามารถปักหมุด ให้โน้ตที่เราเลือกอยู่อันบนสุดเสมอ และยังสามารถล็อกโน้ตได้ด้วย โดยระบบจะให้เลือกว่าจะใช้รหัสผ่านเหมือน iPhone​ ซึ่งจะเชื่อมกับ iCloud ด้วย หรือ สร้างรหัสผ่านขึ้นมาใหม่ ก็ได้เช่นกัน

ข้ามมาดูแอปฯ "เสียงบันทึก" มีหลายฟีเจอร์น่าลองใช้งานมาก ก่อนอื่น ทำการบันทึกเสียงให้เรียบร้อยก่อน จากนั้นเลือกเสียงบันทึกที่ต้องการปรับแต่ง แล้วกดตั้งค่าที่มุมซ้ายล่างของเสียง หน้าตาไอคอนแบบนี้

เมื่อเข้ามาแล้วจะพบว่า เราสามารถปรับความเร็วการเล่นเสียงบันทึกนั้น ๆ ได้ด้วย จะปรับให้ช้าลง หรือเร็วขึ้นก็ได้ครับ รวมถึงด้านล่างมีฟีเจอร์ "ข้ามส่วนที่ไม่มีเสียง" ถ้าเรากดเปิด ระบบจะทำการคัดส่วนที่ไม่มีเสียงในเสียงบันทึกนั้น ๆ ออกไป โดยที่เราไม่ต้องมาคัดเองให้ยุ่งยากแค่นี้ชีวิตก็ง่ายขึ้นเยอะ ต่อมาคือการ "ปรับปรุงเสียงบันทึก" ถ้ากดเปิดเสียงที่เราอัดไว้ ก็จะมีคุณภาพมากขึ้น

นอกจากนี้หากกดที่ไอคอน 3 จุดที่มุมขวาของเสียงนั้น ๆ ก็จะพบว่า มีหัวข้อ "แก้ไขเสียงบันทึก" ซึ่งหมายความตรงตัว แม้เราจะอัดเสร็จัดเสียงเสร็จแล้ว แต่ก็ยังแก้ไขได้

เมื่อกดเข้ามาก็จะพบว่า ระบบจะแสดงคลื่นของเสียงที่เราได้อัดไป ให้ลองกดฟังก่อน ว่าเราต้องการจะแก้ไขช่วงใดของเสียง ถ้าได้แล้วให้จัดช่วงนั้นของเสียงมาอยู่ตรงกลาง แล้วกดคว่า "แทนที่" เพื่อบันทึกเสียงทับลงไปในเสียงเดิม เมื่อแก้ไขเสร็จแล้ว กดคำว่า เสร็จสิ้นได้เลย เท่านี้ก็เรียบร้อย

นอกจากนี้ เรายังสามารถดูเสียงบันทึก ที่ถูกลบไปแล้วได้ด้วย แค่กดลูกศรกลับที่ด้านบนซ้าย  ก็จะพบ 2 โฟลเดอร์ ให้เลือกโฟลเดอร์ "ที่ลบล่าสุด" โดยเราสามารถเลือกได้ว่าจะกู้คืนเสียงใด หรือจะลบเสียงทั้งหมดเลยก็ได้เช่นกัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark