คลิปที่เกี่ยวข้อง

สาเหตุข้าวหอมมะลิไทยเสียแชมป์ข้าวกัมพูชา

ข่าวสังคม 23 พฤศจิกายน 2565 - เช้าข่าว 7 สี - สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เผยสาเหตุที่แท้จริง ที่ทำให้ข้าวหอมมะลิไทย เสียแชมป์ให้ข้าวหอมผกาลำดวน จากกัมพูชา ขึ้นแท่นเป็นข้าวที่ดีที่สุดของโลกประจำปีนี้

หลัง ข้าวหอมผกาลำดวน ของประเทศกัมพูชา ชนะการประกวดข้าวที่ดีที่สุดของโลกประจำปี 2022 ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประกวดที่จังหวัดภูเก็ต โดยประเทศไทย ส่งข้าวหอมมะลิ 105 ซึ่งเคยคว้ารางวัลชนะเลิศ 2 ปีติดต่อกันเข้าประกวด แต่ปรากฎว่า กลิ่นหอมแพ้ข้าวจากกัมพูชา

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เผยสาเหตุที่ข้าวหอมมะลิไทยกลิ่นหอมลดลง เนื่องจากปีนี้ประเทศไทยฝนตกมาก คุณภาพดินไม่ดีที่สำคัญเกษตกรไทยใช้ปุ๋ยเคมีเยอะกว่ากัมพูชา จึงทำให้คุณภาพข้าวหอมมะลิไทยที่เคยครองแชมป์ข้าวคุณภาพดีที่สุดในโลก ต้องเสียแชมป์ไป ซึ่งการเสียแชมป์ข้าวโลกครั้งนี้ เป็นสัญญาเตือนว่า ไทยจะต้องกลับมาให้ความสำคัญต่อการพัฒนาพันธุ์ข้าวอย่างจริงจัง มากกว่าเน้นดูแลเพียงราคา ที่ทำให้รัฐบาลสูญเสียงบประมาณเป็นแสนล้านบาท แต่กลับไม่ส่งผลดีต่อสายพันธุ์ข้าวไทยในระยะยาว ทั้งนี้ย้ำว่าแม้ประเทศไทยจะเสียแชมป์แต่ยังไม่เสียตลาดส่งออก ปัจจุบันประเทศไทยส่งออกข้าวไปตลาด อเมริกาและแคนาดา มากที่สุดรวมกันประมาณ 550,000 ตันต่อปี ซึ่งทั้ง 2 ตลาด ยังไม่ยอมรับชื่อเสียงและคุณภาพของข้าวหอมกัมพูชา มั่นใจว่าปีหน้าประเทศไทยจะทวงบัลลังก์แชมป์คืนได้สำเร็จ ทิ้งท้ายน่าเป็นห่วง คือคู่แข่ง สปป.ลาว ส่งข้าวเข้าประกวดปีแรก ก็คว้าแชมป์อันดับ 4 ไปครอง ตรงนี้น่ากลัวมากกว่า

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark