แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

เนเธอร์แลนด์ สร้างอาคารลอยน้ำใช้พลังงาน

อาคารลอยน้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลก อยู่ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ ที่มีการนำมาทำเป็นออฟฟิศลอยน้ำ กล่าวได้ว่า นั่งทำงานไป ชมวิวไป สุดสบาย

ออฟฟิศลอยน้ำแห่งนี้ มีชื่อว่า Floating Office Rotterdam สร้างขึ้นโดยบริษัท พาวเวอร์เฮาส์ คอมพานี (Powerhouse Company) นอกจากจะใช้เป็นสตูดิโอของบริษัทพาวเวอร์เฮาส์แล้ว ภายในยังมีสำนักงานใหญ่ของบริษัท Global Center on Adaptation หรือ GCA ซึ่งเป็นองค์กรด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รวมถึงร้านอาหารรวมอยู่ด้วย

อาคารหลังนี้ใช้เวลาสร้างตั้งแต่ปี 2018-2021 มีพื้นที่ทั้งหมด 4,500 ตารางเมตร ตัวอาคารมีทั้งหมด 3 ชั้น สร้างขึ้นบนชุดโป๊ะคอนกรีตจำนวน 15 ชุด เชื่อมต่อกันเอาไว้ด้วยสายเคเบิลขนาดใหญ่ การปรับอุณหภูมิในอาคารได้ติดตั้งระบบท่อน้ำ ทำหน้าที่เป็น
ตัวแลกเปลี่ยนอุณหภูมิกับน้ำที่ท่าเรือ เพื่อปรับความร้อนและเย็นตามฤดูกาล แต่หากอุณหภูมิร้อนเกินไปก็มีระบบหล่อเย็นด้วย
ไฟฟ้าที่ใช้ภายในตึก จะมาจากแผงโซลาร์เซลล์ที่ติดอยู่บนหลังคา

โดยตัวอาคารรวมถึงพื้น ทำจากไม้ลามิเนต ทำให้อาคารหลังนี้มีค่าคาร์บอนต่ำ และน้ำหนักเบาพอที่จะลอยน้ำ โดยวัสดุทั้งหมด ถูกออกแบบมาให้สามารถประกอบและถอดออก เพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ได้ในอนาคต

อาคารหลังนี้จะลอยอยู่บริเวณแม่น้ำเรนจ์ฮิวเวน (Rijnhaven) ซึ่งเป็นท่าเรืออุตสาหกรรมเก่าในแม่น้ำมาส (Maas) ปัจจุบันอาคารหลังนี้ได้ชื่อว่าเป็นอาคารลอยน้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีแรงบันดาลใจของผู้ออกแบบต้องการพัฒนาอาคาร ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้และเพื่อเป็นอาคารที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่โลก โดยมองว่าโครงการนี้ ยังสามารถเป็นตัวอย่างของสถาปัตยกรรมที่ปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ระดับน้ำทะเลสูงขึ้นซึ่งเกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก
ได้อีกด้วย

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark