แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

ฟิล์มมือถือมีกี่ชนิด ต่างกันอย่างไร ติดแบบไหนเหมาะสมที่สุด

ลองมองไปที่สมาร์ตโฟนในปัจจุบัน รู้ไหมว่าฟิล์มมือถือติดหน้าจอมีกี่ชนิด และแต่ละชนิดมีจุดเด่น จุดสังเกตอะไรบ้าง แบไต๋วิธีเลือกติดฟิล์มมือถือให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์

ก่อนจะไปรู้จักกับฟิล์มแต่ละประเภท เรามารู้จักกับเนื้อฟิล์มก่อน หลักเนื้อฟิล์มกันรอยจะแบ่งได้ 2 ชนิด

ฟิล์มกระจก ฟิล์มชนิดนี้เด่นเรื่องความแข็งแรง ป้องกันรอยขีดข่วนได้ดี ให้สัมผัสการใช้งานไม่ต่างจากหน้าจอจริง ๆ เพราะเป็นกระจกเหมือนกัน ป้องกันหน้าจอเป็นรอยจากการตกได้ เพราะฟิล์มกระจกเราจะแตกแทน แต่ฟิล์มชนิดนี้จะทำให้ความหนาของจอเพิ่มขึ้น

ฟิล์มไฮโดรเจล จุดเด่นคือเนื้อฟิล์มยืดหยุ่น ทำให้ไม่แตก และทนทานสูง กันรอยขีดข่วนได้ แต่กันรอยกรีดขาดไม่ได้ อย่างไรก็ตามความแข็งแรง ปกป้อง ทนทานก็เป็นรองฟิล์มกระจกอยู่ดี และสัมผัสของหน้าจอจะเปลี่ยนไป จะหนืด ๆ ไม่ลื่นเท่าสัมผัสของผิวกระจก
หลังจากเรารู้จักเนื้อฟิล์มแล้ว มาดูกันที่ประเภทของเนื้อฟิล์มกันบ้าง เริ่มกันที่

ฟิล์มใส ฟิล์มชนิดนี้เป็นฟิล์มพื้นฐานเลยก็ว่าได้ จุดเด่นของประเภทนี้คือ ชัด ใส เคลียร์ ใครที่ต้องการฟิลลิ่งการใช้มือถือแบบไม่ติดฟิล์ม ฟิล์มใสน่าจะตอบโจทย์ ซึ่งฟิล์มใสที่ดีคือฟิล์มที่ติดแล้วรู้สึกเหมือนไม่ติดฟิล์ม แต่ข้อสังเกตของฟิล์มประเภทนี้คือแสงสะท้อน และเกิดรอยหรือคราบมันง่าย เหมาะสำหรับคนที่ชอบดูหนัง ดูคลิป ดูซีรีส์ เพราะจอจะชัดแจ๋วจริง ๆ

ฟิล์มด้าน ฟิล์มชนิดนี้จุดเด่นคือความเรียบหรู และผิวสัมผัสที่ลื่น แถมยังป้องกันคราบมันและรอยนิ้วมือได้ดี เรื่องแสงสะท้อนไม่มีปัญหาเลย แต่ข้อสังเกตของฟิล์มประเภทนี้คือการแสดงผลภาพจะหม่นลงเล็กน้อย เพราะมีเนื้อฟิล์มด้านมาเคลือบจออยู่ คนที่ชอบความสวยงาม

ฟิล์มรักษาความเป็นส่วนตัว ปกติฟิล์มมือถือมักจะออกแบบมาให้มองเห็นทุกด้านยังชัดเจน เคลียร์ทุกมุมมอง แต่กับฟิล์มรักษาความเป็นส่วนตัวจะมองเห็นจากแค่ด้านหน้าเท่านั้น ถ้ามองจากด้านข้าง หรือมุมเฉียงภาพจะดำจนมองไม่เห็น เหมาะมากกับคนที่ชอบความเป็นส่วนตัวไม่อยากให้ใครแอบมองจอในที่สาธารณะ

ฟิล์มฆ่าเชื้อโรค ฟิล์มชนิดนี้ต้องบอกว่าไม่ได้มีขายอย่างแพร่หลาย แต่ก็มีผู้ผลิตบางเจ้านำเข้ามาเหมือนกัน ด้วยการผสมประจุไอออนของโลหะไว้ที่เนื้อฟิล์ม ทำให้เชื้อโรคที่โดนผิวฟิล์มจะถูกทำลาย ทำให้เวลาที่ผิวหน้า นิ้ว หรือมือของเราไปโดนจอ ก็จะไม่มีเชื้อโรคมาสัมผัสร่างกายเรา เรื่องประสิทธิภาพแต่ละแบรนด์ก็จะมีใบรับรองจากผลแล็ปต่างกันไป

ฟิล์มตัดแสงฟ้า ความสามารถก็ชัดเจนตรงตัว สามารถกรองแสงสีฟ้าจากหน้าจอมือถือได้ ก็จะช่วยถนอมสายตา ป้องกันไม่ให้เกิดภาวะตาล้า และลดความเสี่ยงการเป็นโรคจอประสาทตาเสื่อมเมื่ออายุมากขึ้น แต่ข้อสังเกตคือก็เรื่องการแสดงผล ต้องดูให้ดีว่าแบรนด์ที่เลือกใช้นั้นภาพที่ได้คมชัด หรือติดเหลืองหรือไม่ และคุณสมบัติกรองแสงสีฟ้าของแต่ละแบรนด์อาจไม่เท่ากัน

เพื่อให้ทุกคนได้เลือกฟิล์มติดมือถือที่ตรงใจมากที่สุด แนะนำให้เริ่มจากเลือกชนิดของเนื้อฟิล์มก่อน จากนั้นก็เลือกประเภทฟิล์มที่ชอบ แต่ต้องบอกตามตรงว่า ไม่ใช่เนื้อฟิล์มจะมีฟิล์มให้เลือกครบทุกประเภท ลองไปหาข้อมูลจากแบรนด์ที่สนใจได้ เพราะปัจจุบันก็มีแพร่หลายมากแล้ว เพื่อให้ทุกคนได้ฟิล์มที่ตรงใจมากที่สุด

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark