แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

5 ข้อควรรู้เกี่ยว แบตเตอรี่สมาร์ตโฟน

เรื่องน่ารู้ของแบตเตอรี่ในสมาร์ตโฟนยังไม่จบลง แบไต๋พร้อมที่นำเสนอข้อมูล ตอบทุกคำตามที่เป็นประโยชน์ให้ทุกคนได้รับรู้ กับเรื่องไอทีที่คนทั่วไปและผู้สูงวัยควรรู้ !

การชาร์จแบบไร้สายทำให้อายุแบตเตอรี่น้องลง ?

อ้างอิงศาสตราจารย์ Daniel  Abraham นักวิทยาศาสตร์อาวุโสจากห้องปฏิบัติการ argon  ของประเทศสหรัฐอเมริกาเขาให้เหตุผลไว้ว่า

ไม่สำคัญว่าการชาร์จจะเป็น รูปแบบไร้สายหรือมีสายเพราะสิ่งที่ต้อง คำนึงถึงมีเพียงกำลังไฟที่ส่งไปยัง แบตเตอรี่ว่าอยู่ในระดับที่เหมาะสมกับ แบตเตอรี่ของสมาร์ทโฟนเครื่องนั้น ๆ หรือไม่ ตรงกันข้ามการชาร์จแบบไร้สายยังมีข้อดีต่อสมาร์ทโฟน นั่นก็คือพอร์ต เชื่อมต่อจะเกิดการสึกหลอน้อยลงจาก "การเสียบเข้าเสียบออกด้วยสายชาร์จ"

รวมไปถึง ปลอดภัยจากไฟล์แปลกปลอมต่าง ๆ ที่สามารถ เข้ามาในสมาร์ทโฟนของเราได้จากการที่ใช้ งานเสียบชาร์จในที่สาธารณะ

อุณหภูมิที่ต่ำมาก ๆ ส่งผลต่อแบตเตอรี่สมาร์ทโฟนหรือไม่ ?

คำตอบคือ ส่งผล เมื่อสมาร์ทโฟน ต้องอยู่ในอุณหภูมิที่ 0 องศาหรือต่ำกว่านั้น ที่จุดเยือกแข็งโดยมันจะทำ ปฏิกิริยากับสารเคมีในแบตเตอรี่จนส่งผลให้การลำเลียงกำลังไฟภายในผันผวนและทำให้ การกินพลังงานแบตเตอรี่นั้นเยอะมากขึ้นจนถึงขั้นเครื่องดับ ควรเอากลับเข้ามาในอุณหภูมิห้องหรือให้อยู่ในกระเป๋าสักระยะหนึ่ง เพราะอุณหภูมิปกติแล้วจะเปิดได้ดีแล้วก็รักษา สภาพของแบตเตอรี่ไว้ดีขึ้น

เล่น Smartphone ขนาดที่ชาร์จแบตไปด้วยจะมีผลอะไรต่อแบตเตอรี่หรือไม่ ?

มีผลอย่างแน่นอน โดย สมาร์ทโฟนรุ่นเก่า ๆ เมื่อเราชาร์จไปแล้วก็เล่นไปด้วย จะทำให้ร้อนขึ้นจนผิดปกติ เมื่อไหร่ก็ตามที่สมาร์ทโฟนร้อนขึ้นนั้น อาจทำให้แบตเสื่อมและท้ายที่สุดอาจระเบิดขึ้นก็ได้ แต่ไม่ต้องกังวลไป เพราะสมาร์ทโฟนยุคปัจจุบัน หลายเครื่องก็มีระบบระบายอากาศที่ดีมาก และจะมีการตัดวงจรไฟฟ้าอัตโนมัติหรือกำลังไฟการชาร์จให้เบาลงหากตัวเครื่องได้รับความร้อนที่มากเกินไป

ชาร์จแบตไปด้วยฟังเพลงไปด้วยจะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมหรือไม่ ?

แบตเตอรี่เสื่อมสภาพแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นหูฟังไร้สายหรือหูฟังมี สายก็ตามเหตุผลนั้นว่าง่าย ๆ เลยก็คือไฟที่เข้าไปในสมาร์ทโฟนเมื่อทำการชาร์จแบตเตอรี่ไปด้วยฟังเพลงไปด้วยจะเยอะกว่าการปล่อยชาร์จแบบปกติ มันเหมือนกับเราชาร์จซ้ำอยู่จุดเดิม ๆ ทำให้แบตเตอรี่เสื่อมได้

เมื่อไปในที่ที่ไม่มีสัญญาณหรือมีสัญญาณ น้อยมาก ให้เปิดโหมดเครื่องบิน

วิศวกรด้าน  Software อธิบายว่าเมื่อสมาร์ทโฟนของเรารับสัญญาณจากเสา ได้ตามปกติสมาร์ทโฟนจะมีการรับส่งสัญญาณจากเสาที่เสถียรอยู่ในพื้นที่ที่สัญญาณต่ำไปจนถึงอับสัญญาณสมาร์ทโฟนของเราจะพยายามเชื่อมต่อกับเสาสัญญาณที่ใกล้ที่สุดจนกว่าจะเจอส่ง สัญญาณแบบถี่ ๆ เรื่อยเรื่อย ๆ จนกว่าจะเชื่อมต่อได้ในที่สุด นั่นหมายถึงการ กินแบตเตอรี่ของสมาร์ทโฟนในจำนวนมหาศาล วิธีที่จะประหยัดแบตเตอรี่เลยก็คือให้ทำการเปิดโหมดเป็น Airplane Mode หรือโหมดเครื่องบิน จน กว่าจะอยู่ในบริเวณที่มีสัญญาณเข้าถึงใน ระดับปานกลางเป็นต้นไป

การประหยัดพลังงานแบตเตอรี่ได้มากขึ้นแล้วก็ยืดอายุการทำงานของแบตเตอรี่ได้ดีขึ้น

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark