แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

สัมผัสโลกเสมือนจริงใน Metaverse ด้วยถุงมือสุดล้ำ

สตาร์ตอัป ในสหรัฐอเมริกา พัฒนา ถุงมือ Metaverse ที่ให้ความรู้สึกเหมือนมือเราได้หยิบจับสิ่งของที่อยู่ในโลกเมตาเวิร์สแบบจริง ๆ

HaptX (แฮปเอ็กซ์) บริษัทสตาร์ตอัป ในสหรัฐอเมริกา พัฒนาถุงมือสัมผัสโลก Metaverse ขึ้นมาในชื่อ HaptX Gloves G1 เพื่อใช้งานในบริษัทหรือโรงงานอุตสาหกรรม เพิ่มความสามารถในการจับวัตถุที่อยู่ภายในโลกเสมือน ได้เหมือนกับการหยิบจับสิ่งของในชีวิตประจำวัน

เทคโนโลยีนี้ มีความแปลกใหม่ไม่เหมือนเจ้าอื่น ทั้งด้านการออกแบบและการใช้จริง ถุงมือแต่ละข้างมีน้ำหนัก 0.45 กิโลกรัม รองรับขนาดมือของผู้ใหญ่ทั่วไป ภายในถุงมือ 1 ข้าง ติดตั้งอุปกรณ์ควบคุมของเหลว 135 ตัว เพื่อจำลองความรู้สึกแรงบีบอัดให้กับผู้สวมใส่

โดยมีตัวควบคุมจะอยู่ในเป้สะพายหลังเรียกว่า Airpack หนัก 7.7 กิโลกรัม เชื่อมต่อด้วยระบบ Wi-Fi ภายในเป้มีแบตเตอรี่ มอเตอร์ไฟฟ้า ปั๊มลมอัดอากาศเพื่อสร้างแรงกดให้กับถุงมือ ระบบทั้งหมดทำงานต่อเนื่องได้ 3 ชั่วโมง โดยไม่ต้องชาร์จไฟเพิ่ม

ตัวระบบยังต้องทำงานร่วมกับแอปพลิเคชัน VR HaptX Software Development Kit (SDK) ที่ทำงานร่วมกับโปรแกรมสร้างภาพเสมือน Unreal Engine และ Unity ทำให้ใช้งานร่วมกับผู้ใช้คนอื่นได้

ถุงมือนี้ ประยุกต์ใช้ได้ทั้งการเล่นเกม เพื่อความบันเทิงภายในบ้าน ,การติดต่อสื่อสาร ,การทำงานในโรงงานอุตสาหกรรม ,การควบคุมหุ่นยนต์หรือยานพาหนะจากระยะไกล ซึ่งจะเป็นการเปลี่ยนแปลงโลกของการสื่อสารและการเชื่อมต่อโลกเสมือนจริงอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

โดย HaptX Gloves G1 เปิดให้สั่งจองล่วงหน้าแล้วในราคา 5,495 ดอลลาร์ต่อคู่ (204,900 บาท) เริ่มจัดส่งช่วงไตรมาส3 ปี 2023

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark