แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

อัปเดตภัยไซเบอร์ 2022 หลอกกันไปถึงไหนแล้ว

ชวนคุย กับ "ดร. รัชพล โปษยานนท์" ผู้อำนวยการประจำประเทศไทยและภูมิภาคอินโดไชน่า พาโล อัลโต เน็ตเวิร์กส์กับเรื่องราวของไซเบอร์ซีเคียวริตี้หรือความปลอดภัยในโลกออนไลน์

มาถึงช่วง “Tech Talk” ในรายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” พบกับ "ดร. รัชพล โปษยานนท์" ผู้อำนวยการประจำประเทศไทยและภูมิภาคอินโดไชน่า พาโล อัลโต เน็ตเวิร์ก พูดคุยกับประเด็น เมื่อเหล่า Scammers ยังคงผุดขึ้นตลอดเวลา แถมยังมาพร้อมวิธีการใหม่ ๆ ในการหลอกลวงผู้คน ซึ่งในปี 2022 มีภัยไซเบอร์เกิดขึ้นมากมาย เช่น การโจมตีที่พุ่งเป้าไปที่ Crypto Wallet, การโจมตีบน Linux แม้กระทั่ง Ransomware เองก็ยังไม่หายไป

ดร. รัชพล เผยว่า แฮกเกอร์นั้นจะนำเราหนึ่งก้าวเสมอ เนื่องจากเขานั้นอยู่ในที่มืด โดยพยายามเข้ามาโจมตีอยู่เสมอ โดยมีรูปแบบการหลอกผ่าน RANSOMWARE เป็นอันดับ 1 และยังมาในรูปแบบที่หลายมิติซึ่งเรียกว่า Phishing ในปัจจุบันจะมาในรูปแบบ Call Center มีการหลอกลวง เรียกขั้นตอนตามวิถีชีวิตของ คนที่อาจจะเผอเรอได้ในแต่ละขั้นตอน

ตัวภัยร้าย หรือมิจฉาชีพ จะ Follow The Money คือตามอะไรที่เขาคิดว่าเขาได้เงิน เพราะฉะนั้น ต้องดูในเรื่องของเขาเรียก ว่า Widget  Link มีจุดอ่อนจุดเผลออะไรบ้าง ที่ทำให้มิจฉาชีพเหล่านี้เจาะเข้ามาได้ โดยกลุ่มการเงิน การธนาคาร จะถูกหลอกมากที่สุด มีอะไรที่เป็นทรัพย์สินที่เขาอยากจะได้ มีข้อมูลอะไรที่มากมายมโหฬาร

อันดับ ที่ 2 เนี่ยก็จะออกไปในแง่ของการบริการ โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับลูกค้า โดยการลักขโมยข้อมูลลูกค้าจะมี ผลเสียหายเรื่องของ Replication และความเชื่อถือ ปัจจุบันภาคอุตสาหกรรม เน้นในเรื่องของทางด้าน Automation หรือ Smart มีพวก IOT โดยจะไม่มีการป้องกันทางด้านของไซเบอร์ ซึ่งอาจจะมีโอกาสที่จะเกิดการโดนแฮกขึ้นได้ เพราะฉะนั้น  3 จุดนี้ มิจฉาชีพจะคิดว่า เป็น 3 จุดที่คิดว่ามีสินทรัพย์ที่ให้เขาเยอะ รวมถึงในแง่ของพฤติกรรมที่คิดว่าเป็น Widget  Link

ภัยไซเบอร์ เรียกว่ามอเตอร์เรตส์ ในอดีต การที่ ยิง Dodge ความจริงมาตั้งที่ประเทศไทย และยิงไปตามต่างประเทศ หรือแม้กระทั่งตัวของรัสเซียอยู่เครน ว่าเรื่องของการสู้รบกัน การทำร้ายด้านเว็บไซต์การบริการต่าง ๆ

วิธีการป้องกันที่จะไม่ให้เกิดขึ้นเลย ไม่สามารถป้องกันได้ 100% เพราะว่าตัว Hacker ต่าง ๆมันก็จะมีแต่เทคโนโลยีมี know How วิธีป้องกันที่ ดีที่สุดต้องป้องกันที่ตัวเราเอง Set  Password ให้มันยาวเพื่อป้องการเจาะเข้ามาในระบบผ่านการแฮกรหัสผ่าน

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark