แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

คอมพิวเตอร์ติดไวรัสหรือไม่ ต้องสังเกตอย่างไร

การทำงานผิดปกติของคอมพิวเตอร์ อย่าง คอมทำงานช้า คอมค้าง คอมกระตุก เมาส์ขยับไม่ไป คีย์บอร์ดพิมพ์ไม่ติด เชื่อว่าหลายคนน่าจะเดากันไปว่า คอมพิวเตอร์ติดไวรัส แบไต๋ มีวิธีสังเกต ตรวจสอบ และกำจัดไวรัสในคอมพิวเตอร์ระบบ Windows มาให้ลองทำ

วิธีแรกให้สังเกตว่า คอมทำงานผิดปกติกะทันหันหรือเปล่า สามารถเช็กจากความรู้สึกได้ เช่น เมื่อวานก็ยังใช้งานได้ลื่น ๆ ตามปกติ แต่พอไปเปิดไฟล์แปลก ๆ หรือติดตั้งโปรแกรมเถื่อนลงเครื่อง วันถัดมาก็เกิดอาการกระตุก ทำงานช้า หรือค้างทันที อันนี้ถือว่าผิดปกติแบบกะทันหัน มีโอกาสสูงที่จะติดไวรัสจากไฟล์หรือโปรแกรมที่โหลด

แต่ถ้าเป็นกรณีที่คอมทำงานช้ากะทันหันหลังจากที่เราอัปเดตระบบ หรือใช้มาสักระยะแล้วรู้สึกไม่รวดเร็วเหมือนตอนที่ซื้อมาใหม่ ๆ อันนี้เป็นเรื่องปกติไม่ใช่อาการของการติดไวรัสแต่อย่างใด

วิธีสังเกตแบบที่สองคือ ให้ดูว่าในคอมของเรามีการเปลี่ยนแปลงแปลก ๆ เกิดขึ้นโดยที่เราไม่ได้ทำหรือไม่ ยกตัวอย่างให้เห็นภาพ เช่น ปกติแล้วเราเคยตั้งหน้า Desktop เป็นภาพวิวสวย ๆ แต่พอผ่านไปสักพักหน้าจอเรากลับกลายเป็นภาพสีดำโดยที่เราไม่ได้เปลี่ยน อันนี้ถือว่าแปลก หรืออยู่ดี ๆ ก็มีหน้าต่างโปรแกรมเด้งขึ้นมาเองโดยที่เราไม่ได้ไปกดเลย อันนี้ก็แปลกเช่นกัน สุดท้ายถ้าอยู่ดี ๆ เมาส์บนจอเคลื่อนไหวไปเปิดโปรแกรม หรือมีการพิมพ์ข้อความเอง อันนี้ให้มั่นใจว่า คอมพิวเตอร์ของเราติดไวรัสแน่นอน

วิธีสังเกตแบบที่สามคือดูว่ามีโปรแกรมไหนทำงานผิดปกติหรือไม่ วิธีตรวจสอบก็ให้เปิด ทากส์ เมเนเจอร์ (Task Manager) ด้วยการกดปุ่ม Ctrl + Shift + ESC (คอนโทรล ชิฟ อีเอสซี) พร้อมกัน เราก็จะเห็นหน้าต่างที่แสดงการทำงานทั้งเครื่อง

หากทำงานปกติ โปรแกรมทั่วไปจะมีเปอร์เซนต์การทำงานของซีพียูขึ้น ๆ ลง ๆ แต่ถ้าเป็นโปรแกรมที่ทำงานผิดปกติ เปอร์เซนต์ซีพียูจะค้างอยู่ที่ 100% ตลอดเวลา และจะมีอาการช้า กระตุก หรือค้างร่วมด้วย อันนี้ถือว่าน่าสงสัย

แนะนำให้คลิกขวาที่ชื่อโปรแกรม จากนั้นก็กด Search Online และดูข้อมูลว่าเป็นโปรแกรมที่ผิดปกติหรือไม่ และมีวิธีแก้ปัญหาอย่างไร

เมื่อสังเกตดูแล้วคิดว่าว่าคอมพิวเตอร์ของเราติดไวรัสแน่ ๆ ส่วนต่อมาที่ต้องทำต่อคือ การเช็กให้ชัวร์ โดยวิธีเช็กก็ใช้การสแกนหาไวรัสด้วยโปรแกรมแอนตี้ไวรัส (Anti-Virus) อันนี้ก็มีให้เลือกหลายค่ายเลย แต่ถ้าจะเอาตัวที่ติดมากับ Windows เลย ก็จะมีระบบป้องกัน วินโดวส์ ดีเฟนเดอร์ (Windows Defender) บน Windows 10 และวินโดวส์ ซิเคียวลิตี้ (Windows Security) บน Windows 11 ค่ะ

โดยปกติทั้งคู่ก็จะป้องกันให้เราแบบอัตโนมัติอยู่แล้ว แต่เพื่อความชัวร์ก็ควรจะสแกนหาอีกที วิธีสแกนก็ให้พิมพ์คำว่า Virus & Threat Protection ในช่องค้นหา จากนั้นก็กดปุ่ม Quick Scan เพื่อสแกนแบบรวดเร็ว แต่ถ้าอยากสแกนทุกซอกทุกมุมในเครื่อง ก็ให้กดคำว่า Scan options เลือกหัวข้อ Full Scan แล้วตามด้วยปุ่ม Scan Now เพื่อเริ่มค้นหาไวรัสแบบละเอียด

ถ้าสแกนแล้วเจอไวรัสในคอม ก็จะมีข้อความแจ้งเตือนแสดงขึ้นมาทันที จากนั้นระบบก็จะกำจัดไวรัสให้แบบอัตโนมัติ เราไม่ต้องทำอะไรเลย ซึ่งถ้าเราอยากรู้ว่าเราติดไวรัสตัวไหนมา สามารถเช็กในหน้าเมนู โพรเทค ฮิสเทอร์รี่ (Protection History) ต้องบอกว่าส่วนใหญ่ไวรัสมักจะมากับพวกโปรแกรมเถื่อน หรือไฟล์ที่ผิดลิขสิทธิ์ แนะนำว่าเลี่ยงได้จะดีที่สุด

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark