แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

How to บันทึกวิดีโอหน้าจอ ไม่ต้องง้อลงโปรแกรมเสริม

ปกติแล้วการบันทึกวิดีโอหน้าจอหรือ Screen Recording บนคอมพิวเตอร์ เรามักจะเข้าใจว่าต้องลงโปรแกรมเสริมถึงจะบันทึกได้ แต่รู้หรือไม่ว่า บนระบบปฏิบัติการ Windows และ macOS ก็มีฟีเจอร์บันทึกหน้าจอที่ติดมาให้ใช้ด้วย โดยฟีเจอร์เหล่านี้ซ่อนอยู่ที่ไหน แล้วต้องเรียกใช้อย่างไร แบไต๋จะมาตอบ

เริ่มกันที่ฝั่ง Windows ฟีเจอร์ที่ใช้บันทึกวิดีโอหน้าจอที่ติดตั้งกับระบบ Windows 10 ขึ้นไปก็คือ Xbox Game Bar เดิมทีฟีเจอร์นี้ถูกออกแบบมาให้เหล่าเกมเมอร์ใช้บันทึกจอเวลาเล่นเกม แต่เราสามารถเอามาประยุกต์ใช้กับโปรแกรมธรรมดาได้

สำหรับการเรียกใช้ฟีเจอร์นี้ก็ง่าย ๆ ให้กดปุ่ม Windows + G บนคีย์บอร์ด ระบบก็จะเรียกฟีเจอร์ขึ้นมา ให้เรามองที่มุมขวาบนแล้วเลือกที่หัวข้อ Settings หรือไอคอนรูปฟันเฟือง ให้เราดูที่หัวข้อ Capturing และ ติ๊กถูกที่หัวข้อ Record in the background while i'm playing เพื่อให้สามารถใช้กับโปรแกรมธรรมดา

เมื่อตั้งค่าเสร็จ ก็ให้เรากดออกมาแล้วเปิดโปรแกรมที่ต้องการบันทึกหน้าจอค้างไว้ แล้วกดปุ่ม Windows + G อีกครั้ง แล้วเช็กดูชื่อในหน้าต่าง Capture ว่าถูกโปรแกรมหรือไม่ ถ้าถูกแล้ว ให้กดปุ่ม Start Recording หรือไอคอนรูปวงกลม เพื่อเริ่มการบันทึกได้ พอแล้วเราสามารถกดหยุดที่ปุ่ม Stop Recording ที่ด้านขวาได้

ไฟล์วิดีโอที่บันทึกเราเปิดดูได้ผ่านหัวข้อ Gallery ใน Xbox Game Bar ได้เลย และหากเราต้องการจะโยกย้ายไฟล์ หรือลบก็กดที่คำว่า Open file Location ได้

เรามาดูฟีเจอร์ที่ใช้บันทึกวิดีโอหน้าจอฝั่ง macOS หรือ Apple กันบ้าง ฟีเจอร์ที่ว่าอยู่ในแอปฯ QuickTime Player ปกติแล้วแอปฯ นี้จะเอาไว้เปิดเล่นไฟล์เพลง ไฟล์วิดีโอ แต่ก็มีความสามารถในการบันทึกวิดีโอหน้าจอเหมือนกัน

วิธีการบันทึกก็ไม่ยุ่งยาก อย่างแรกให้เราเปิดแอปฯ QuickTime Player ขึ้นมาก่อน จากนั้นให้คลิกเมนู File ที่มุมซ้ายบน แล้วกดคำว่า New Screen Recording หรือจะกดปุ่มลัด Shift + Command + 5 ก็ได้เหมือนกัน

เมื่อกดแล้วเราจะเห็นว่ามีเมนูโผล่ขึ้นมาด้านล่าง โดยในฝั่งซ้ายจะเป็นการถ่ายภาพนิ่งหน้าจอ ส่วนฝั่งขวาจะเป็นการบันทึกวิดีโอหน้าจอ ซึ่งจะมีสองแบบ บันทึกทั้งหน้าจอ หรือบันทึกเฉพาะส่วน เมื่อเราเลือกได้แล้ว ให้กดปุ่ม Record เพื่อเริ่มบันทึก

ในขณะที่เราบันทึกอยู่จะมีไอคอนรูป Stop Recording โผล่ขึ้นมาที่แถบเมนูด้านบนเพื่อบอกให้เรารู้ว่ากำลังบันทึกอยู่ หากเราต้องการหยุดก็สามารถกดปุ่มนี้ได้

เมื่อกดหยุดแล้วไฟล์ที่บันทึกจะโผล่ขึ้นมาบนหน้าเดสก์ท็อป ซึ่งเราสามารถนำไปส่งต่อ หรือจัดการแก้ไขได้อย่างสะดวก

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark