แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

แต่งรูปใน iPhone ง่าย ๆ ไม่ต้องพึ่งแอปฯ

ปกติเวลาถ่ายรูป มักจะนำมาปรับแต่งก่อนลงโซเชียลมีเดียกัน ยิ่งสายคุมโทนไอจี ต้องแต่งแบบจัดเต็มแน่นอน แต่ว่าทุกคนทราบไหมว่า iPhone สามารถปรับแต่ง แสง สี ฟิลเตอร์ และมีเครื่องมือแก้ไขติดเครื่องมาให้อยู่แล้ว ไม่ต้องโหลดแอปพลิเคชันใด ๆ เพิ่มเลย ทำได้แบบง่าย อย่าลืมอัปเดต iOS เป็นเวอร์ชันล่าสุดก่อน

หากเข้าไปที่รูปถ่ายที่เราต้องการจะปรับแต่ง สังเกตมุมขวาบน จะมีคำว่า แก้ไข ถ้าเจอแล้วกดเข้าไป เมื่อเข้ามาแล้วจะพบกับหน้าแก้ไขภาพถ่ายของเรา หน้าแรกจะเป็นการปรับแต่งแสงและสี โดยไอคอนคล้าย ๆ ไม้กายสิทธิ์ คือการปรับแต่งแสดงอัตโนมัติ โดยระบบจะทำการเกลี่ยแสงสีให้โดยเราไม่ต้องทำอะไรมาก บางครั้งใช้โหมดอัตโนมัตินี้ก็เวิร์คดี แต่บางกรณีก็ไม่เวิร์ค ปรับแต่งเองดีกว่า

ถัดจากไอคอนไม้กายสิทธิ์นั้น จะเป็นเมนูการปรับแต่งแสงสีแบบ Manual ทำด้วยตัวเอง เช่น เพิ่มระดับการเปิดรับแสง ,เงา ,ความต่างระดับสี ,ความสว่าง ,ความอิ่มและสดของสี ,โทนสี ,ความคมชัด ,รายละเอียดภาพ ไปจนถึงการลดนอยส์ หรือ จุดรบกวนในภาพ ก็ทำได้เช่นกัน

มองขึ้นไปที่ด้านบนจวาของจะพบแถบอุปกรณ์อีก 2-3 อย่าง มีไอคอนรูปดวงตาให้แตะเพื่อลดตาแดงจากการโดนแสงไฟสะท้อนตอนถ่ายรูป ,มีฟีเจอร์สำหรับขีดเขียน และวาดสิ่งต่าง ๆ ลงไปในภาพ และมีไอคอน 3 จุดสำหรับตั้งค่าต่าง ๆ โดยเราสามารถคัดลอกการแต่งภาพแบบที่ชอบ แล้วนำไปวางกับภาพอื่น ๆ ได้ ไม่ต้องเสียเวลาไปตั้งค่าใหม่ได้ด้วย

กลับมาดูที่แถบเครื่องมือด้านล่าง แตะไปที่ไอคอนอันกลางเลย จะพบว่าระบบมีฟิลเตอร์มาให้ด้วย และไม่ได้มีแค่ 1-2 แบบ มีฟิลเตอร์มาให้เลือกถึง 9 แบบ ชอบแบบไหนก็เลือกปรับได้เลย แต่ถ้าฟิลเตอร์เข้มไป เลื่อนแถบด้านล่างเพื่อปรับฟิลเตอร์ให้อ่อนลงได้ตามชอบ

ฟีเจอร์ต่อมาคือไอคอนตัวที่ 3 ของแถบเครื่องมือด้านล้าง คือการครอบตัดนั่นเอง กดเข้ามาหน้าแรก จะเป็นการปรับแก้เอียงรูปภาพ ซึ่งนอกจากจะปรับด้วยการหมุนซ้ายขวาได้แล้วนั้น ระบบของ iPhone ยังให้เราสามารถปรับความเอียงแบบสามมิติได้ด้วย คือสามารถยืดภาพไปซ้าย ขวา บน ล่าง ได้เลย เผื่อว่าตอนถ่ายตั้งกล้องไม่ตรงตามใน ก็ลองมาปรับแก้ไนนี้ได้ แต่อย่าปรับยืดมากจนเกินไป เดี๋ยวภาพจะยืดมากไปจนอัตราส่วนแปลก ๆ นั่นเอง

มาดูแถบเครื่องมือด้านบนสำหรับฟีเจอร์ครอบตัดกันบ้าง สังเกตว่าจะมีหลายอันเลย เริ่มจากบนซ้ายก่อน เป็นการฟลิป (Flip) ภาพ กลับด้าน ซ้าย-ขวา เผื่อใครเซลฟี่มาแต่ไม่ได้เปิดตั้งค่ากลับกล้องหน้าอัตโนมัติ ก็มาฟลิปในนี้เอาได้เลย

ต่อมาคือการหมุนภาพ เป็นไอคอนรูปสี่เหลี่ยมแล้วมีลูกศร สามารถแตะเพื่อหมุนภาพทีละ 90 องศา แถบเครื่องมือต่อมา อยู่ที่บนซ้ายของจอ คือการกำหนดอัตราส่วนภาพ โดยระบบจะให้เลือกได้ว่า อยากได้อัตราส่วนแบบใด จัตุรัส หรือ แนวตั้ง แนวนอน ทำได้หมดเลย มีอัตราส่วนที่นิยมใช้กันมาให้ด้วย 16:9 , 9:16 , 4:3 , 3:4 มีทั้งแนวตั้งและแนวนอน หรือถ้าไม่มีอัตราส่วนภาพตายตัว อยากจะเลือกปรับแต่งแบบอิสระก็ทำได้เช่นกัน

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark