แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

วิธีเปิด-ปิดเสียง และล็อคจอไม่ให้หมุน ง่าย ๆ ไม่ต้องรบกวนใคร

2 ปัญหาใหญ่ของผู้ใหญ่ใช้โทรศัพท์เลยก็คือ การเปิด-ปิดเสียง และวิธีเปิด-ปิดการหมุนหน้าจออัตโนมัติของโทรศัพท์ แบไต๋จะมีสอนวิธีแก้ไข 2 ปัญหานี้กัน

มาเริ่มกันที่การเปิด-ปิดเสียงก่อน เชื่อช่วงใช้แรก ๆ ก็เจอเหมือนกัน หาปุ่มเปิด-ปิดเสียงไม่เจอ จะเปิด-ปิดสั่นก็ไม่รู้อยู่ตรงไหน มาเริ่มกันที่มือถือแอนดรอยด์กันก่อน หลัก ๆ แบ่งออกเป็น 2 วิธี

1. ใช้ปุ่มเพิ่ม-ลดเสียง

แอนดรอยด์ส่วนใหญ่จะมีปุ่มเพิ่ม - ลด เสียงข้างเครื่องอยู่แล้ว เมื่อกดปุ่มจะมีแถบเสียงขึ้นมา แต่ที่อยากให้ทุกคนมองหาคือ … (จุด 3 จุด) ด้านล่าง ตรงนี้สามารถกดได้ ย้ำว่ากดได้ เครื่องไม่พัง ไม่ต้องกังวล เมื่่อกดเข้ามาก็จะเจอกับแถบอื่น ๆ อีกหลายแถบ แตกต่างกันตามแต่ละรุ่น

อย่างเครื่องนี้มี 4 แถบ แบ่งเป็น

แถบเสียงสื่อ เอาไว้สำหรับเพิ่ม-ลด เสียงในการดูหนัง ฟังเพลง ดูวิดีโอ หรือสื่อบันเทิงต่าง ๆ
แถบเสียงเรียกเข้า หากเวลามีคนโทรเข้ามา เสียงริงโทนก็จะดัง
แถบการแจ้งเตือน อันนี้รวมทุกเสียงในแอปพลิเคชัน ต่าง ๆ ไลน์ เฟซบุ๊ก ติ๊กต็อก อยากให้ดังหรือไม่ดังมาปรับตรงนี้
แถบเสียงปลุก ตรงนี้ไม่สามารถเปิด-ปิดได้ ทำได้แค่เพิ่ม-ลด ความดัง ถ้าอยากจะเปิด-ปิดต้องไปทำในฟีเจอร์นาฬิกาปลุก

2. การสไลด์หน้าจอจากบนลงล่าง เมื่อสไลด์จากบนลงล่างก็จะเห็นเมนูอื่น ๆ มากมาย แต่ในที่นี้จะมาพูดถึงการเปิด-ปิดเสียง โดยแตะที่รูปลำโพง เพื่อเปิด-ปิดเสียง นอกจากนี้บางรุ่นยังกดค้างเพื่อเปิดฟีเจอร์อื่น ๆ ได้อีกด้วย เมื่อกดค้าง … ก็จะเจอเมนูอื่น ๆ อีกเราก็สามารถมาตั้งค่าได้ตามที่ต้องการเลย

ต่อมาก็จะเป็น iOS สำหรับผู้ที่ใช้ iPhone ต้องบอกก่อนเลยว่า iPhone นั้นง่ายกว่ามาก ! เพราะจะมีตัวสไลด์เปิด-ปิดเสียงเพิ่มขึ้นมา ซึ่งแยกจากปุ่มเพิ่ม-ลดเสียงโดยชัดเจน

โดยตัวสไลด์นี้จะอยู่บริเวณข้างเครื่อง เปิด-ปิดได้เลย ทีเดียวจบ
อีก 1 ปัญหาที่ผู้ใหญ่ตอนปลายเจอกันก็คือเรื่องหน้าจอหมุน ซึ่งวิธีล็อคไม่ให้หน้าจอหมุนก็ง่ายมาก ๆ ถ้าเป็นแอนดรอยด์ก็สไลด์หน้าจอจากบนลงล่างเพื่อดูเมนูอื่น ๆ จากนั้นหาสัญลักษณ์มือถือหมุนแล้วกดเปิด-ปิด ได้เลย

ส่วน iPhone ก็เช่นกัน ใช้วิธีสไลด์จากบนลงล่าง ส่วน iPhone รุ่นที่มีปุ่ม Home จะเป็นการสไลด์จากล่างขึ้นบน แล้วหาสัญลักษณ์คล้าย ๆ รูปกุญแจล็อกจากนั้นก็กดเปิด-ปิด ได้เลย

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark