เงินทองของจริง

ลงทุนเงินก้อน vs ลงทุน DCA แบบไหนดี

การลงทุนแบบ DCA นั้นจำเป็นอย่างมากที่จะต้องตัดเรื่องของอารมณ์ออกไป แต่การลงทุนเป็นเงินก้อนจำเป็นที่จะต้องมีเงินก้อนใหญ่ ณ จุดเริ่มต้น

ลงทุนเงินก้อน เรียกว่า การลงทุนแบบ ล่ำซำ คือการลงทีเดียวก้อนนึง เหมาะกับคนที่ มีความรู้ความเข้าใจ จังหวะของตลาด เมื่อมีความมั่นใจมาก ก็จะลงทุนทั้งหมด 

นักลงทุนบางคน อาจจะมีการสะสมเงินไว้อีกก้อนหนึ่ง ไว้ต่างหาก และรอจังหวะที่จะมีวิกฤต เช่น ตัวตลาดหลักทรัพย์ มีมูลค่า ดัชนีที่ย่อลงมาเยอะ เขาก็จะเข้าไปเก็บ ตรงนี้ต้องอาศัยความรู้ ความเข้าใจพอสมควร แต่ก็สามารถเกิดผิดพลาดได้เหมือนกัน กรณีใส่เข้าไปทีเดียวไม่ได้วางแผน

การลงทุนแบบ แบ่งลงทุนทีละน้อยสม่ำเสมอ ใช้วิธีการหารแบ่ง เงินที่มีเป็นก้อนเล็ก ๆ เท่า ๆ กัน จะลงทุนปีนึง 120,000 บาท ก็อาจจะแบ่งลงทุนเดือนละ 10,000 บาท กำหนดวันที่แน่นอนเลยว่าจะลงทุน ทุก ๆ วันที่เท่าไหร่ แล้วตกลงกับสถาบันการเงินที่ซื้อไว้ การออมหุ้น,การลงทุนในกองทุนรวมก็ได้ และให้เขาเข้าไปซื้อตามที่กำหนดไว้ ด้วยเงินที่เท่า ๆ กันเป็นประจำทุกเดือน

DCA (Dollar Cost Averaging) คือ การลงทุนแบบเฉลี่ยต้นทุน ไม่สามารถรู้ได้ว่าตรงไหนคือ ต่ำ ใช้วิธีการเฉลี่ยแทน เดือนนี้หุ้นขึ้น กองทุนขึ้น ก็จะซื้อแพงหน่อย ได้หน่วยน้อยหน่อย ถ้าเดือนนี้หุ้นตก ก็จะได้หน่วยมากหน่อย แล้วก็หัวเฉลี่ยเอา วิธีนี้ จะไม่ได้ต้นทุนที่ต่ำที่สุด แต่ก็จะไม่ได้ต้นทุนที่สูงที่สุด

ถ้าจะลงแบบยาว ๆ DCA ก็สามารถถือไว้ยาว ๆ ได้เหมือนกัน และ เหมาะกันคนที่ อยากรักษาวินัยการลงทุนต่อเนื่อง

สำหรับคนทั่วไป อยากให้มีการลงทุนทั้ง 2 แบบ เพราะในระหว่างปี อาจจะเห็นจังหวะของการตลาด หลักการของการทำ DCA อย่ากำหนดวงเงินที่ต้องใส่รายเดือนเยอะไป จนมันโหม เน้นทำสม่ำเสมอ

ลงทุนแบบ เงินก้อน VS DCA

• ลงทุนแบบเงินก้อน มีโอกาสได้ผลตอบแทนสูง แต่ต้องจับจังหวะให้ดี
• ลงทุนแบบ DCA ไม่ต้องลงทุนเยอะ เน้นความสม่ำเสมอ
• ไม่มีแบบไหนที่ดีกว่า แนะนำให้ลงทุนทั้งสองแบบ


หลาย ๆ คนที่ใช้รถใช้ถนน บอกเลยว่าต้องเริ่มระวังตัวกันแล้ว เพราะกรมการขนส่งได้ออกมาประกาศ ตัดแต้มใบขับขี่  มีผลเริ่ม 9 มกราคม ปีหน้านี้ แล้วจะโดนตัดแต้มจากอะไรบ้าง

ต้องบอกก่อนว่าผู้ขับขี่จะมีคะแนนความประพฤติคนละ 12 แต้ม และจะถูกตัดคะแนนตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนด ดังนี้

– ตัด 1 คะแนน เช่น ขับรถเร็วเกินกำหนด ไม่สวมหมวกนิรภัย ไม่รัดเข็มขัดนิรภัย ไม่หยุดให้คนข้ามทางม้าลาย ใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ
– ตัด 2 คะแนน เช่น  ฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร (ฝ่าไฟแดง) 
– ตัด 3 คะแนน เช่น ขับรถชนแล้วหนี                                                                                              
– ตัด 4 คะแนน เช่น เมาแล้วขับ ขับรถในขณะเสพยาเสพติด

หากผู้ขับขี่ถูกตัดคะแนนจนเหลือ 0 คะแนน จะถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่และหากฝ่าฝืนไปขับรถในขณะถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับนะครับ ขอให้ทุกท่านใช้รถใช้ถนนด้วยความปลอดภัย อย่าถูกตัดแต้ม

ติดตาม รายการ “เงินทองของจริง” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark