เงินทองของจริง

ปรับโครงสร้างหนี้ vs รวมหนี้ แตกต่างกันอย่างไร

การปรับโครงสร้างหนี้ไม่ใช่เรื่องที่น่ากลัว แต่เป็นการช่วยเหลือลูกหนี้ที่ไม่สามารถปฏิบัติตามสัญญากู้เงินที่เคยทำไว้กับเจ้าหนี้ได้อีกต่อไปได้ ด้วยการปรับเงื่อนไขการชำระหนี้ใหม่ให้เหมาะสมกับรายรับที่ลดลงหรือความสามารถในการชำระหนี้ที่เปลี่ยนไป

โดยที่ไม่ต้องรอให้เป็นหนี้เสีย (Non-Performing Loan : NPL) เพราะหากปล่อยปัญหาหนี้ไว้นานเกินไปอาจส่งผลเลวร้ายกว่าที่คิด เช่น ถูกฟ้องร้อง ยึดทรัพย์ และหาทางออกได้ยากยิ่งขึ้น

เวลาขอสินเชื่อ ก็จะมีเงื่อนไขในสัญญา ระบุไว้ยืมไปเท่าไหร่ ผ่อนชำระวันไหน ระยะเวลาเท่าไหร่ ก็จะกำหนดเอาไว้ชัดเจน

เมื่อถึงจุดนึงที่ผ่อนไม่ไหว เราสามารถขอพูดคุย ขอปรับเงื่อนไขที่เคยสัญญากันไว้ได้ จะเรียกว่าการปรับโครงสร้างหนี้ เปลี่ยนเนื้อหา จำนวนอัตราดอกเบี้ย 

ปรับโครงสร้างหนี้ = ปรับสัดส่วนของหนี้ ค่าธรรมเนียม เงื่อนไขในสัญญา 

รวมหนี้ คือ มีภาระทางการเงินหลายช่องทางเยอะเกินไป บางคนไม่ไหว ก็จะทำการรีไฟแนนซ์ ลักษณะนี้จะต่างกับปรับโครงสร้างหนี้ เพราะมักจะมีสินเชื่อก้อนใหม่เข้ามาเกี่ยวข้อง

แนะนำว่า การปรับโครงสร้างนี้จะทำได้รวดเร็วกว่า การรวมหนี้ แต่สามารถทำได้ทั้งสองแบบ แต่การรวมหนี้ จะต้องดูว่าเครดิตดีหรือไม่ เพราะต้องกู้ก่อนใหม่ 

เรื่องของการจัดการหนี้ ทางเลือกทั้ง 2 แบบ

• ปรับโครงสร้างหนี้
- เข้าไปเจรจากับทางสถาบันการเงิน
- ง่ายและเร็วกว่า

• รวมหนี้

- กู้ก้อนใหม่ไปโปะหนี้ หลาย ๆ ก้อนที่มี
- เหมือนการเริ่มกู้ใหม่ทั้งหมด


หลายๆคนคงชื่นชอบที่จะเล่นโซเเชี่ยลมีเดียกันอยู่แล้วใช่มั้ยล่ะครับ ไม่ว่าจะเป็น Facebook IG หรือ TIkTok แล้วถ้าเราดันไปเจอรูปของเราในโซเชี่ยลมีเดี่ยแบบนี้เนี่ย มาลงขายของ โดยที่เราไม่ได้ทำ เราจะสามารถทำอย่างไรได้บ้าง

การนำรูปของบุคคลอื่นไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ไม่ว่าจะเป็นการนำไปใช้เพื่อประโยชน์ทางการค้า หรือการนำไปสวมรอยเป็นบุคคลอื่น เพื่อหลอกลวงบุคคลที่สามอีกทอดหนึ่ง ถือว่ามีความผิด ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน 3 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

หากถูกบุคคลอื่นนำรูปไปแอบอ้างในเฟซบุ๊ก

จะต้องดำเนินการดังต่อไปนี้

1. แจ้งความลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจ
2. รายงานไปยังเฟซบุ๊กว่ามีผู้แอบอ้างใช้รูปเรา
3. กด “ส่งรายงาน” โดยให้เลือกไปที่ “รายงานบัญชีผู้ใช้ของ…(ชื่อของเฟซบุ๊กที่อ้างว่าเป็นเรา), แล้วคลิก “ยืนยัน”
4. เลือกหัวข้อ “ไทม์ไลน์นี้แอบอ้างว่าเป็นฉันหรือบุคคลที่ฉันรู้จัก” และเลือกที่หัวข้อ “แอบอ้างว่าเป็นฉัน” แล้วเลือก “ดำเนินการต่อ”
เราควรเช็คโซเชี่ยลมีเดียของตัวเอง เพื่อความปลอดภัยจะได้ไม่มีคนเอารูปของเรามาแอบอ้าง

ติดตาม รายการ “เงินทองของจริง” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark