เงินทองของจริง

ประกันคุ้มครองสินเชื่อบ้าน คืออะไร ?

ประกันคุ้มครองสินเชื่อบ้าน คือ ประกันที่เอามาใช้เพื่อคุ้มครองสินเชื่อบ้าน เวลาใครที่ขอสินเชื่อบ้าน กู้ยาว ๆ 30-40 ปี ทางธนาคารก็จะกังวลว่า ภายในระยะเวลานี้กลัวจะเป็นอะไรไปก่อน ก็จะกระทบกับตัวสินเชื่อ ไม่มีใครส่งต่อ ทางธนาคารเองก็จะประสบปัญหา

ในทางของผู้กู้ บางทีอาจจะเป็นคนหารายได้เข้าบ้าน เป็นพ่อบ้าน ไปทำเรื่องกู้ซื้อบ้าน แต่ตัวเองเกิดโชคร้าย จากไปก่อนวัยอันควร ก็กลัวว่าคนข้างหลังจะไม่มีบ้านอยู่ ก็เลยเกิดเป็นประกันคุ้มครองตัวสินเชื่อ 

ประกันตัวนี้มีลักษณะพิเศษ เวลาทำประกันปกติ ทุนประกัน 1,000,000 บาท มันก็จะ 1,000,000 ไปเรื่อย ๆ แต่ประกันตัวนี้ก็จะลดลงเรื่อย ๆ เช่นกัน ตามหนี้ที่คงค้างไว้

ประกันตัวนี้มีประโยชน์กับคนที่จะ ซื้อบ้าน แต่เป็นประกันที่ไม่ได้บังคับให้ทำ แต่ธนาคารแจ้งว่า จะมีผลต่อการพิจารณา แต่ถ้าทำ หลาย ๆ ธนาคารจะให่ดอกเบี้ยพิเศษในปีแรกอาจจะได้ส่วนลด เพราะถ้าเลือกทำประกันตัวนี้ ทางธนาคารก็จะมั่นใจว่าคน ๆ นี้ต่อให้วันนึง จากไปก่อนวัยอันควร ก็สามารถจ่ายได้ 

ประกันสินเชื่อบ้านจะทำหน้าที่ดูแลชดเชย ในกรณีที่เสียชีวิต หรือทุพพลภาพ ประกันตัวนี้ถือเป็นประกันที่จ่ายแค่ครั้งเดียว ไม่ได้จ่ายเป็นงวด ตอนกู้ซื้อบ้านจ่ายตัวนี้ทีเดียว จากนั้นก็จะคุ้มครองยาว สามารถเลือกความคุ้มครองได้ตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไป จนถึง 20-30 ปี 

ถ้าเราเลือกความคุ้มครองตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไป เบี้ยที่ซื้อตัวประกันคุ้มครองสินเชื่อบ้านไว้ ก็จะลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย


ปัจจุบันมีกลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้างรับจัดทำ หรือต่ออายุใบอนุญาตขับรถบนแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ โดยเฉพาะบนเพจเฟซบุ๊กจำนวนมาก โดยจะแอบอ้างว่าสามารถออกใบอนุญาต หรือต่ออายุได้ไม่ต้องเดินทางไปที่สำนักงานขนส่ง หรือใช้คำว่า “รับทำใบขับขี่ไม่ต้องสอบ ไม่ต้องอบรม รอรับได้เลย สนใจแชทจองคิว” พร้อมทั้งเรียกเก็บค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ 1,000-5,000 บาท เมื่อผู้เสียหายโอนเงินไปแล้ว มักเงียบหาย หรือได้รับใบอนุญาตขับรถปลอม

ขณะที่อัตราค่าธรรมเนียมจริง (รวมค่าคำขอ) ในการขอรับใบอนุญาต ขับรถยนต์ส่วนบุคคลชั่วคราว 205 บาท อัตราค่าธรรมเนียมต่ออายุใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคล 505 บาท อัตราค่าธรรมเนียมขอรับใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์ชั่วคราว 105 บาท และอัตราค่าธรรมเนียมต่อใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล 255 บาท

เราอย่าหลงเชื่อกลุ่มมิจฉาชีพที่แอบอ้างรับจัดทำ หรือต่อใบอนุญาตขับรถเด็ดขาด เพราะจะเสี่ยงถูกหลอก หรือได้รับใบขับขี่ปลอม หากนำไปใช้จะมีความผิดตามกฎหมายอาญา และยังเสี่ยงต่อการถูกนำข้อมูลส่วนตัวไปแอบอ้างทำธุรกรรมที่ผิดกฎหมาย

ติดตาม รายการ “เงินทองของจริง” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark