เงินทองของจริง

เตือน! มิจฉาชีพหลอกลงแอป Remote access

กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เป็นกองทุนที่ทางบริษัท ตั้งเป็นโครงการขึ้นมา เพื่อให้พนักงานได้ออมเงิน แล้วเก็บไว้ใช้เพื่อการเกษียณ ตัวเลขปลายทาง กองทุนสำรองเลี้ยงชีพสามารถคุยยาว ๆ ได้ถึง 55 ปี

โดยหลักการแล้ว อยากให้เราสะสมยาวไปจนถึงอายุ 55 ปี อาจจะเกษียญที่อายุ 55 ปี หรือหลังจากนั้น ก็จะได้มีเงินก้อนเอาไปใช้

ทีนี้สำหรับคนที่เปลี่ยนงาน ก็จะมีวิธจัดการได้หลายรูปแบบ แบบแรก ที่เก่าที่เราทำงานมีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ แต่เราวู่วามลาออกจากที่เดิม

ออกมาโดยที่ยังไม่ได้งานใหม่ และยังไม่รู้ว่า ถ้าเกิดมีที่ใหม่จะมีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพที่ส่งต่อได้หรือเปล่า เพราะกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ สามมารถส่งต่อได้ ถ้าที่เดิมมีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ แล้วที่ใหม่ก็มี สามารถส่งต่อได้เลย

ถ้าที่ใหม่ไม่มีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ถ้ายังฝากไว้ที่เดิม ฝากไว้นาน ๆ จะมีค่าธรรมเนียมในการรับฝาก จะถูกกินเงินไปเรื่อย ๆ ถ้าเกิดว่าที่ใหม่ ไม่มีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ อาจจะนำเงินในกองทุนสำรองเลี้ยงชีพเดิม ไปซื้อกองทุน RMF สำหรับกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ได้

ที่จำเป็น้องโยกออกมาเพราะ โดนค่าทำเนียม ถ้าถอนเงินสดออกมาก็จะโดนค่าภาษีต่าง ๆ เพิ่ม เพราะฉะนั้นการโยกออกมาก็จะเป็นตัวช่วยให้เงินสำรองเลี้ยงชีพได้สะสมต่อไปเรื่อย ๆ

ถ้าที่ทำงานใหม่ ไม่มีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

- นำเงินในกองทุนสำรองเลี้ยงชีพเดิม ไปซื้อกองทุน RMF
- นำเงินออกไปใช้ได้ แต่ต้องหักภาษีเงินได้

ข้อควรระวัง

- ถ้าไม่ลงทุน ถือว่าผิดวัตถุประสงค์ของเงินก้อนนี้
-อย่าลืมประเมินความสามารถก่อนการลงทุน


กลโกงของเหล่ามิจฉาชีพนั้นมีเยอะแยะมากมาย อย่างที่เราเคยนำเสนอไป ก็มีหลากหลายกรณี วิธีการหลอกลวงของมิจฉาชีพ ไม่ว่าจะเป็น Call Center หรือส่งข้อความมาก็มี วันนี้เราจะมาเตือนภัยอีกหนึ่งกลเม็ดของมิจฉาชีพ

ทุกวันนี้โทรศัพท์ถือว่าแทบจะเป็นอวัยวะที่ 33 ของร่างกายเรา ธุรกรรมธนาคาร หรือแอปที่เกี่ยวข้องกับการเงิน ก็มาอยู่รวมกันในโทรศัพท์ของเราเพียง 1 เครื่องเท่านั้น จากกรณีที่มิจฉาชีพมีการโทรศัพท์ ส่งข้อความ SMS และส่งข้อความผ่านโซเชียลมีเดีย เชิญชวนให้ประชาชน เจ้าของธุรกิจ โหลดแอปพลิเคชัน Remote access ลงบนมือถือ หรือแจ้งให้ท่านกรอกข้อมูลธุรกิจของท่านผ่านเว็บไซต์กระทรวงพาณิชย์ และเว็บไซต์ต่าง ๆ

ขอให้ทุกท่านโปรดอย่าหลงเชื่อในการโหลดแอปพลิเคชัน Remote access หรือให้ข้อมูลธุรกิจของท่านกับบุคคลอื่นโดยเด็ดขาด เนื่องจากหากท่านโหลดแอปพลิเคชันหรือกรอกข้อมูลธุรกิจที่สำคัญของท่านแล้ว จะทำให้ผู้ไม่หวังดีและมิจฉาชีพ สามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนตัว ข้อมูลบัญชีธนาคารออนไลน์ ข้อมูลธุรกิจและข้อมูลอื่น ๆ ที่สำคัญของท่านบนมือถือได้ โดยมิจฉาชีพสามารถจะโอนเงินของคุณให้หายไปหมดบัญชีได้ในพริบตา

หากท่านได้รับข้อมูลผิดปกติจากบุคคลที่ไม่คุ้นเคย ขอให้ท่านระงับ การทำกิจกรรมใดๆ เพื่อความปลอดภัยจากการทำกิจกรรมต่างๆ ผ่านโทรศัพท์ ข้อความ SMS และสื่อสังคมออนไลน์

หากท่านได้รับการแจ้งข้อมูลที่ผิดปกติ ผ่าน SMS หรือทางโทรศัพท์ เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นท่านสามารถแจ้งเบาะแสได้ทางสายด่วน โทรสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ เบอร์ 1212 ได้เลย

ติดตาม รายการ “เงินทองของจริง” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark