เงินทองของจริง

แนะแนวทางเก็บ แต๊ะเอีย-อั่งเปา ได้เงินมาแล้ว เอาไปทำอะไรดี ?

เทศกาลตรุษจีนเพิ่งผ่านไปได้ไม่นาน  แน่นอนว่าหลาย ๆ ท่านคงจะได้ “อั่งเปา” มาไว้ในครอบครองแล้ว แล้วอั่งเปาเหล่านี้เราจะสามารถต่อยอดได้

วิธีจัดการเงิน แต๊ะเอีย โค้ชหนุ่มได้แนะนำให้แบ่งเงินเอาไว้เป็น 2 ส่วนด้วยกัน ส่วนที่หนึ่ง คือ ส่วนที่หนึ่งเอาไว้ใช้ เติมความสุขในปัจจุบัน เช่น การนำเงินไปหาอะไรอร่อย ๆ ทาน หรือ ใช้เติมประสบการณ์ ให้กับตัวเอง โดยเฉพาะใช้ในการท่องเที่ยว อาจจะไม่ขั้นไปเที่ยวต่างประเทศ การจัดทริปเที่ยวด้วยตัวเองหรือกับเพื่อน ๆ ภายในประเทศ ก็สามารถเติมประสบการณ์ให้กับตัวเองได้เช่นกัน และ ใช้ซื้อของที่ตัวเองอยากได้  หรืออาจจะ ใช้เติมความรู้ให้กับตัวเอง ก็จะสามารถต่อยอดให้เป็นประโยชน์กับตนเองได้ เช่น การเรียนภาษา การเรียนทำอาหาร หรือเรียนวาดรูป เป็นต้น

หรือสำหรับสายกตัญญู ที่อาจจะได้อั่งเปาจากผู้ใหญ่แล้ว ก็อาจจะตอบแทนท่านกันบ้าง ไม่ว่าจะเป็นการให้เป็นเงินกลับไป หรือจัดทริปกิน-เที่ยว ให้กับครอบครัว ก็ถือเป็นการสร้างความสุขภายในครอบครัวอีกด้วย

และส่วนที่สอง คือ การเก็บเงินไว้สำหรับใช้ในอนาคต การสำรองเงินหรือการเก็บสะสมเงินไว้ในอนาคต ถือเป็นเรื่องที่ดีมาก โดยอาจจะเริ่มจากการ ฝากประจำ ที่มีอัตราดอกเบี้ยสูง เพื่อให้เงินเกิดการเติบโต หรือถ้าหากใครที่ไม่มั่นใจว่าจะสามารถทำการฝากประจำได้อย่างสม่ำเสมอ ก็อาจจะเลือกฝากไว้กับผู้ปกครอบก็ได้ หรือหากจะเลือกไปฝากเงินในรูปแบบของ สลากออมทรัพย์ หรือ การออมทอง ก็ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีเช่นกัน

โดยสรุปแล้ว วิธีการจัดการเงินอั่งเปา ก็จะแตกต่างกันไปตามไลฟ์สไตล์ของแต่ละคน และการเก็บเงินตามที่ได้ยกตัวอย่างมาข้างต้นนั้นอาจจะไม่ได้เหมาะสมสำหรับทุกคน ทั้งนี้ควรพิจารณาแนวทางเก็บเงินให้เหมาะสมกับการใช้ชีวิตของตนเอง

พบกับ "โค้ชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ในรายการ “เงินทองของจริง” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark