เงินทองของจริง

อาชีพอิสระ ฟรีแลนซ์ กู้ซื้อบ้านอย่างไร ให้ผ่านฉลุย !

บ้านคือวิมาน เมื่อกู้ซื้อบ้าน บางคนเป็นพนักงานประจำ ก็คงทำเรื่องกู้ได้ไม่ยาก แต่หากเป็นอาชีพอิสระแล้ว การกู้ซื้อบ้านหลังหนึ่งอาจจะดูยุ่งยากกว่ามากเลยทีเดียว แล้วแบบนี้จะมีวิธีการอย่างไร ?

หลักการอย่างแรก หัวใจสำคัญของการกู้ซื้อบ้าน 2 ประการ คือ "รายได้" ที่ต่อเนื่องและมีความมั่นคง และ "ประวัติการชำระหนี้" ที่ไม่ผิดนัด ประวัติดี ก็มีโอกาสทำให้เข้าถึงสินเชื่อบ้านได้ ดังนั้น ผู้ที่กำลังทำอาชีพอิสระอยู่ แล้วมีความสนใจที่จะกู้ซื้อบ้าน มีคำแนะนำให้เตรียมความพร้อม 4 เรื่อง ดังนี้

สัญญาว่าจ้างงานต่าง ๆ หากมีการว่าจ้างงานระยาว กับบริษัทชั้นนำ หรือภาครัฐ ต้องเก็บสัญญาฉบับนั้นไว้ เพื่อเป็นตัวชี้วัดความสม่ำเสมอของรายได้
เมื่อรับงานทุกครั้ง จะต้องเก็บ หลักฐานทางภาษี ใบหัก ณ ที่จ่าย หรือ 50 ทวิ เพราะเอกสารเหล่านี้จะเป็นตัวยืนยันว่าเรามีรายได้จริง ๆ
เดินบัญชีรายได้ให้อยู่ในบัญชีเดียว เพื่อแสดงว่าเรามีบัญชีที่รายได้เข้ามาอย่างชัดเจน เป็นระบบระเบียบ
หลักฐานการยื่นภาษีของแต่ละปี หรือ ภ.ง.ด.90

ด้วยความที่อาชีพอิสระ เป็นอาชีพที่มีรายได้ไม่สม่ำเสมอ หลัก ๆ แล้วจึงใช้วิธีการคำนวณเป็น "รายได้ประจำปี" และหักความไม่แน่นอนออก ซึ่งแต่ละสถาบันการเงินจะมีเงื่อนไขที่แตกต่างกัน จนได้เป็นตัวเลขจำนวนหนึ่ง จากนั้นจึงนำมาคิดเป็น "รายได้รายเดือน" เพื่อใช้ดูกำลังในการผ่อนบ้านของเรา

เมื่อดูวิธีกาารเตรียมตัวไปแล้ว มาดูเรื่องของปัญหากันบ้าง หากใครที่กู้ซื้อบ้านไม่ผ่าน จะต้องทำอย่างไร ?

แนะนำให้ตรวจเช็กข้อมูล ว่าเรามีหลักฐานการเงินที่ชัดเจนเพียงพอหรือไม่ เช่น ประวัติรายได้ที่ครบถ้วน และมีความมั่นคง หรือประวัติข้อมูลเครดิตต่าง ๆ ว่ามีข้อผิดพลาดที่อาจส่งผลต่อการกู้ซื้อบ้านหรือไม่
สถาบันการเงินที่เราไปขอสินเชื่อ ซึ่งอาจจะต้องดูสินเชื่อหลายธนาคาร เพราะแต่ละธนาคารมีเงื่อนไขไม่เหมือนกัน และเพื่อประกอบการเปรียบเทียบดอกเบี้ยของเราด้วย
หาผู้กู้ร่วม อาจเป็นพนักงานประจำ หรืออาชีพอิสระก็ได้ โดยมีเงือนไข คือ ต้องมีสายสัมพันธ์กันในลักษณะครอบครัว เช่น พ่อ แม่ ลูก สามี ภรรยา หรือในปัจจุบัน แฟน ก็สามารถกู้ร่วมได้ วิธีการ คือ นำรายได้ของผู้กู้ทั้งสองคนมาพิจารณาร่วมกัน โดยใช้อายุของผู้กู้ที่อายุน้อยกว่าเป็นตัวตั้ง และต้องตกลงกันเรื่องกรรมสิทธิ์ให้ดี

พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน สนามข่าว 7 สี ช่วง "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark