เงินทองของจริง

ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง จัดการอย่างไร ให้คุ้มที่สุด

เรื่องทุกข์ ๆ ของคนมีทรัพย์สิน "ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง" มีกี่ประเภท แต่ละประเภทมีเพดานการเก็บภาษีเท่าไร

ต้องบอกว่า "ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง" โดยหลักการแล้ว ผู้ครอบครองทรัพย์สินต้องเสียภาษี แต่รูปแบบการเสียภาษีจะขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้สอยที่ดินนั้น ซึ่งมี 4 ลักษณะด้วยกัน ดังนี้

1. ที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม มีเพดานภาษีร้อยละ 0.15
2. ที่ดินเพื่อการอยู่อาศัย มีเพดานภาษีร้อยละ 0.30
3. การใช้ประโยชน์เพื่อพาณิชยกรรม มีเพดานภาษีร้อยละ 1.20

4. ที่ดินรกร้างว่างเปล่า ซึ่งเป็นวัตถุประสงค์หลักของกฎหมายฉบับนี้ เพราะอยากให้นำที่ดินเหล่านั้นมาใช้ประโยชน์ ดังนั้นจึงมีเพดานภาษีที่สูงที่สุดถึงร้อยละ 3.00 และเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในทุก ๆ ปี

อัตราส่วนเปอร์เซ็นต์เหล่านี้มีสูตรคำนวณโดยการคูณกับมูลค่าประเมินของที่ดินนั้น ๆ เช่น ที่อยู่อาศัยมีเพดานภาษีร้อยละ 0.30 คูณกับมูลค่าที่ดินและสิ่งปลูกสร้างรวมกัน 10 ล้าน จะได้เท่ากับภาษีที่ต้องเสีย ซึ่งผู้ที่มีชื่อเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ ณ วันที่ 1 มกราคม ของทุก ๆ ปี มีหน้าที่ต้องเสียภาษีส่วนนั้น โดยจะมีจดหมายจัดส่งตามที่อยู่ของเจ้าของกรรมสิทธิ์ ซึ่งมีรายการการประเมินมาให้ด้วย และหากรายการต่าง ๆ มีการผิดพลาด เราสามารถไปยืนยันได้ที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แต่หากถูกต้องแล้ว จะต้องชำระให้เรียบร้อยตามกำหนด มิฉะนั้นจะมีภาระภาษีคงค้าง ซึ่งมีผลต่อการขายในภายหลัง

อาชีพที่กินอยู่กับที่ดินตลอดเวลาอย่างเกษตรกร ชาวไร่ชาวนาหลาย ๆ ท่านมีความกังวลในเรื่องการเสียภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เพราะรู้สึกว่าเป็นภาระค่าใช้จ่ายที่ต้องเสียทุกปี ซึ่งจริง ๆ แล้วการใช้ที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม มีเพดานภาษีที่ต่ำที่สุดเพียงร้อยละ 0.15 เท่านั้น แต่หากมีที่ดินเยอะจริง ๆ ก็สามารถปรับสัดส่วนเพื่อให้เสียภาษีน้อยลงได้เช่นกัน โดยอาจจะแบ่งพื้นที่ให้เป็นแปลงเล็กลง เพราะสูตรคำนวณคือ ร้อยละ คูณด้วย มูลค่าที่ดิน ดังนั้น หากเรามีที่ดินเหลือซึ่งไม่ได้ใช้ทำการเกษตร ก็อาจแบ่งแปลงเล็กลงเพื่อทำให้มูลค่าที่ดินถูกลงได้

อีกกรณีที่น่าสนใจ คือ มีที่ดินหลายแปลง แต่ละแปลงอยู่คนละที่กัน ก็มีวิธีจัดการ เช่น การโอนกรรมสิทธิ์ให้ลูกหลาน หรือบางคนอาจจะมีการจัดสรรโดยการสร้างเป็นที่อยู่อาศัย หรือปลูกต้นไม้เข้าไป หรือปล่อยให้เช่าเพื่อประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ เพื่อไม่ให้ที่ดินนั้นเป็นที่ดินรกร้างว่างเปล่า ซึ่งมีเพดานภาษีที่สูงสุด

หากมองดูตัวเลขจริง ๆ แล้ว "ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง" อาจเป็นภาษีที่จ่ายออกไปไม่เยอะอย่างที่คิด จึงอยากให้ลองปรึกษาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อขอดูราคาประเมิน ลองคำนวณหาภาระภาษีดู ซึ่งอาจจะไม่ได้สูงมาก ถึงขนาดที่เราต้องทำเรื่องจัดการให้ซับซ้อน และอีกมุมหนึ่ง การจ่ายภาษีก็เป็นส่วนช่วยให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีเงินเข้ามาบริหารจัดการ หรือหากไม่เหนือบ่ากว่าแรง เราก็อาจจัดการที่ดินของเรา โดยใช้วิธีการง่าย ๆ ไม่ยุ่งยากก็สามารถทำได้

พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน สนามข่าว 7 สี ช่วง "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05 - 9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark