เงินทองของจริง

วิธีขอทะเบียนบ้านใหม่ ของ่าย ไม่ยุ่งยากอย่างที่คิด!

หลายคนสับสนเรื่องการขอทะเบียนบ้านใหม่ ว่าต้องขออย่างไร ที่ไหนดี เราจะมาทำความเข้าใจกันว่าขั้นตอนเหล่านั้นมีอะไรบ้าง ?

ทะเบียนบ้านเป็นเอกสารสำคัญในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการศึกษา การทำงาน การทำธุรกรรมทางการเงิน ทั้งหมดล้วนต้องใช้ทะเบียนบ้านเป็นเอกสารประกอบ ดังนั้นจึงต้องดูแลรักษาให้ดี หากหายต้องรีบขอใหม่ ซึ่งวิธีการขอแบบดั้งเดิมสามารถขอได้ที่สำนักงานเขต หรือที่ว่าการอำเภอ โดยมีขั้นตอนดังนี้

1. ยื่นเรื่องที่สำนักงานทะเบียนที่ปลูกสร้างบ้าน ได้แก่ สำนักงานเขต หรือที่ว่าการอำเภอ

2. นายทะเบียนตรวจสอบหลักฐานต่าง ๆ เพื่อออกเลขที่บ้าน และจัดทำสมุดทะเบียนบ้าน

3. ส่งมอบทะเบียนบ้านให้กับผู้แจ้งเรื่อง

4. ทำเรื่องย้ายบุคคลเข้าอยู่ในทะเบียนบ้าน

หากเป็นวิธีขอทะเบียนบ้านที่ทันสมัยขึ้นมา สามารถทำออนไลน์ได้ หมดปัญหาเรื่องเอกสารไม่ครบ ต้องกลับไปเอาเอกสารใหม่ โดยมีขั้นตอนดังนี้

1. ดาวน์โหลดแอปฯ Thaiid ผ่าน App Store หรือ Play Store

2. นำบัตรประชาชนไปยื่นเรื่องกับนายทะเบียนด้วยตัวเองที่สำนักงานทะเบียน ที่ผู้อำนวยการทะเบียนกลางกำหนด เพื่อยืนยันตัวตนผ่านลายนิ้วมือและใบหน้า และรับรหัสผ่าน (PIN) สำหรับใช้งานแอปฯ

3. เจ้าหน้าที่ผู้รับลงทะเบียนทำการตรวจสอบข้อมูลและหลักฐานก่อนเข้าสู่แอปฯ

นอกจากนั้น แอปฯ Thaiid ยังรองรับงานหลาย ๆ ส่วนของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน ซึ่งสามารถติดต่อผ่านแอปฯ ได้ เพิ่มความสะดวกสบายในการใช้ชีวิต และเมื่อทราบขั้นตอนการขอทะเบียนบ้านไปแล้ว คราวนี้มาดูกันว่า เอกสารอะไรบ้างที่ต้องเตรียมให้พร้อมก่อนยื่นเรื่อง

1. บัตรประชาชนของผู้ขอทะเบียนบ้าน แต่หากเจ้าบ้านไม่สามารถทำเรื่องเองได้ จะต้องนำสำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน อย่างน้อยอย่างละ 1 ชุด พร้อมเซ็นสำเนาถูกต้อง แนบมาพร้อมใบมอบอำนาจ ลงลายมือชื่อพร้อมพยาน 2 ท่านด้วย

2. ใบ ท.ร.9 หรือ "ใบรับแจ้งเกี่ยวกับบ้าน" ซึ่งออกโดยหน่วยงานในท้องที่ที่บ้านปลูกสร้างเสร็จและตั้งอยู่

3. หลักฐานแสดงกรรมสิทธิ์ที่ดิน (ถ้ามี) เช่น ฉโนดที่ดิน น.ส.3, ส.ป.ก.4-01, ส.ค.1 เป็นต้น ซึ่งไม่นับรวม ภ.บ.ท.5

4. ใบอนุญาตก่อสร้างบ้าน กรณีเป็นบ้านปลูกใหม่ หรือหนังสือรับรองสิ่งปลูกสร้าง กรณีสร้างบ้านมานานแล้ว หรือหนังสือสัญญาซื้อขายบ้าน (ถ้ามี) และหากไม่มีให้ใช้หนังสือยินยอมจากเจ้าของที่ดิน หรือสัญญาเช่าที่ดินแทน

5. รูปถ่ายบ้านที่สร้างแล้วเสร็จ ทั้ง 4 ด้าน เพื่อตรวจสอบสถาพความเป็นบ้าน

กรณีสร้างบ้านเอง เมื่อบ้านสร้างเสร็จแล้วไม่มีสิ่งใดผิดแปลกไปจากข้อกำหนด สามารถแนบเอกสารตามที่กล่าวไป ซึ่งกระบวนการต่าง ๆ ก็จะแล้วเสร็จได้โดยง่าย แต่หากเป็นการสร้างโดยพลการ ทำให้ตัวบ้านมีความผิดแปลกไป เช่น แอบแฝงเพื่อใช้ประโยชน์ทางด้านอุตสาหกรรม หรืออื่น ๆ ก็จะทำให้เป็นเรื่องใหญ่ที่มีความยุ่งยากได้ ดังนั้นควรทำให้ถูกต้องตั้งแต่แรก เพื่อขั้นตอนการขอเอกสารที่ง่ายขึ้นด้วย

พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน สนามข่าว 7 สี ช่วง "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark