แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

จีนสุดล้ำ! เล็งใช้ AI ร่วมเทคโนโลยีขั้นสูงสร้างเขื่อนสูง 180 เมตร

จีน เตรียมสร้าง เขื่อนขนาดใหญ่ สูง 180 เมตร ด้วย AI รถไร้คนขับ และเครื่องพิมพ์ 3 มิติ คาด แล้วเสร็จภายใน 2 ปี ด้าน ญี่ปุ่น ผุดไอเดีย นำความร้อนส่วนเกินจากเซิร์ฟเวอร์ มาทำฟาร์มเลี้ยงปลาไหล 3 แสนตัว

ในประเทศจีน กำลังอยู่ระหว่างเตรียมการสร้างเขื่อนผลิตกระแสไฟฟ้าพลังงานน้ำขนาดใหญ่ มีชื่อว่า หยางฉู่ ตั้งอยู่บนที่ราบสูงทิเบต โดยมีความสูงประมาณ 590 ฟุต หรือ 180 เมตร เทียบเท่าตึก 40 ชั้น ซึ่งหากก่อสร้างแล้วเสร็จ เขื่อนนี้จะสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้มากถึง 5,000 ล้านกิโลวัตต์/ชั่วโมง/ปี

โดยกระบวนการสร้าง จะใช้ระบบ AI เป็นศูนย์กลาง ในการจัดระเบียบการนำชิ้นส่วนต่าง ๆ ของเขื่อนมาเชื่อมต่อเข้าด้วยกันอัตโนมัติ และช่วยจัดการกับเครื่องจักรที่ขับเคลื่อนอัตโนมัติที่นำมาใช้ในการก่อสร้าง เช่น รถบรรทุก, รถแทร็กเตอร์เกลี่ยดิน, รถปูคอนกรีด และรถบด ที่ทั้งหมดนี้เป็นระบบไร้คนขับทั้งสิ้น ซึ่งจะช่วยลดความผิดพลาดที่อาจเกิดจากมนุษย์ และลดความเสี่ยงได้รับอาการบาดเจ็บอีกด้วย สำหรับชิ้นส่วนต่าง ๆ ของเขื่อน จะใช้เครื่องพิมพ์ 3 มิติ

โดยได้ตั้งเป้าก่อสร้างแล้วเสร็จภายใน 2 ปี และหากเป็นไปตามแผน เขื่อนหยางฉู่ ก็จะกลายเป็นสิ่งปลูกสร้างที่ใช้เทคโนโลยี 3 มิติ ที่มีความสูงมากที่สุดในโลก ทำลายสถิติเดิมของอาคารสำนักงาน 2 ชั้น ความสูง 6 เมตร ที่นครดูไบได้สำเร็จ และเตรียมนำ AI เหล่านี้ไปพัฒนาต่อ ในการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานอื่น ๆ ของประเทศต่อไป

ญี่ปุ่น ผุดไอเดีย! นำความร้อนจากเซิร์ฟเวอร์ ทำฟาร์มเลี้ยงปลาไหล 3 แสนตัว

White Data Center (WDC) เอกชนรายหนึ่งในประเทศญี่ปุ่น มีห้องเซิร์ฟเวอร์เก็บข้อมูล ที่ก่อให้เกิดความร้อนต้องระบาย จึงมีแนวคิดที่จะนำความร้อนในส่วนนี้มาใช้ให้เกิดประโยชน์ โดยก่อนนี้ ได้ทดลองนำความร้อนมาปรับอุณหภูมิมาทดสอบเพาะเลี้ยง หอยเป๋าฮื้อ มะเขือเทศ เชอร์รี ผักโคมัตสึนะ เม่นทะเล และอื่น ๆ ซึ่งท้ายที่สุด ได้ตัดสินใจเพาะเลี้ยงปลาไหล เนื่องจากมองว่ามีความคุ้มค่า เป็นอาหารจานหรูยอดนิยมในญี่ปุ่น และมีราคาขายส่งสูงกว่า 3,000 บาท/กิโลกรัม

ทั้งนี้ WDC ได้เริ่มเพาะเลี้ยงปลาไหลในถังล็อตแรกแล้ว 1,700 ตัว โดยความร้อนส่วนเกินจากเชิร์ฟเวอร์ เมื่อนำไปละลายหิมะจะได้น้ำที่มีอุณหภูมิ 33 องศาเซลเชียส เหมาะกับการนำมารีไซเคิลเพื่อเลี้ยงปลาไหลพอดี จึงเริ่มก่อสร้างฟาร์มปลาไหล ที่สามารถรองรับการเพาะเลี้ยงได้ถึง 3 แสนตัว ซึ่งปัจจุบันยังก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ

อย่างไรก็ตาม การทดสอบครั้งนี้คือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก บริษัทเตรียมลงทุนเพื่อพัฒนาวิธีการลดการใช้พลังงาน หรือรีไซเคิลพลังงานส่วนเกินมาใช้ให้เกิดประโยชน์อีกในอนาคต

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark