แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

วิศวกรซอฟต์แวร์ Google ถูกสั่งพักงาน - แคลิฟอร์เนียเดินหน้า! ผลักดันใช้พลังงานหมุนเวียนได้ 100%

Google สั่งพักงาน Blake Lemoine (เบลก เล-มอย์น) วิศวกรซอฟต์แวร์อาวุโสของ Responsible A.I. องค์กรภายในสังกัด Google หลังละเมิดนโยบายการรักษาความลับของบริษัท ด้าน แคลิฟอร์เนีย สามารถผลักดันการใช้พลังงานหมุนเวียนได้อย่างก้าวกระโดด จากการผลักดันจากนโยบายของรัฐบาล

วิศวกรซอฟต์แวร์อาวุโสของ Google ถูกสั่งพักงาน หลังละเมิดนโยบาย!

เลมอย์นอ้างว่า ปัญญาประดิษฐ์สำหรับการสนทนาที่บริษัทกำลังพัฒนาในชื่อ LaMDA (แลมด้า : ย่อมาจาก Language Model for Dialogue Applications) นั้นมีสตินึกคิดและมีจิตวิญญาณเหมือนมนุษย์ เขาเคยบอกผู้บริหารระดับสูงของ Google อย่าง Kent Walker (เคนต์ วอล์กเกอร์) ประธานฝ่ายปฏิบัติการระหว่างประเทศ ว่า “เขาเชื่อว่า LaMDA เป็นเด็กอายุประมาณ 7 หรือ 8 ขวบ”

นี่จึงเป็นเหตุผลให้เลมอย์นต้องการให้บริษัทถามความสมัครใจของ LaMDA ก่อนที่จะทำการทดลองกับมัน โดยมีพื้นฐานมาจากความเชื่อทางศาสนาของเขาเอง

โดยเขากล่าวว่า เพียงไม่กี่วันก่อนที่เขาจะถูกพักงาน เขาได้ส่งเอกสารที่เกี่ยวข้องไปยังสำนักงานวุฒิสภาของสหรัฐอเมริกา พร้อมอ้างด้วยว่า เอกสารข้างต้นพิสูจน์ให้เห็นว่า Google และเทคโนโลยีของบริษัทก่อให้เกิดการเลือกปฏิบัติทางศาสนา จากนั้นไม่กี่วัน เขาก็ถูกบริษัทแนะนำให้เขาลาไปฟื้นฟูสุขภาพจิต
“พวกเขาย้ำถามถึงสุขภาพจิตของผมหลายครั้ง” Blake Lemoine ระบุ หลังจากที่ทางบริษัทแนะนำให้เขาลาพักไปฟื้นฟูสุขภาพจิต

ทาง Google ได้ออกมาชี้แจงว่า ถึงแม้ LaMDA จะสามารถพูดคุยได้ในหลายประเด็น แต่ยังไม่มีสติสัมปชัญญะเหมือนมนุษย์ โดยทางบริษัทได้พิจารณาคำกล่าวอ้างของเลมอยน์อย่างถี่ถ้วนแล้ว และพบว่าไม่เป็นความจริง รวมทั้งก่อนหน้านี้มีนักวิจัยและวิศวกรหลายร้อยคนที่เคยสนทนากับ LaMDA มาแล้ว แต่ไม่มีใครได้ข้อสรุปเหมือนกับที่เลมอยน์เชื่อ

“แม้ว่าบางส่วนในประชาคมปัญญาประดิษฐ์นั้นกำลังค้นหาวิธีการสร้างปัญญาประดิษฐ์ที่มีความรู้สึกนึกคิดเหมือนมนุษย์ในระยะยาว แต่ว่ามันไม่สมเหตุสมผลเลยที่จะสร้างความเป็นมนุษย์ให้โมเดล [ของปัญญาประดิษฐ์สำหรับการสนทนา ที่มีอยู่ในปัจจุบันซึ่งไม่สามารถคิดได้ด้วยตนเอง” ไบรอัน เกเบรียล (Brian Gabriel) โฆษก Google ระบุ

โดยข่าวนี้อาจทำให้ใครหลายคนนึกถึงภาพยนตร์เรื่อง I, Robot ที่ วิล สมิธ (Will Smith) แสดงนำขึ้นมา ซึ่งไม่แน่ว่าวันใดวันหนึ่งในอนาคต AI อาจจะมีชีวิต รวมถึงมีความรู้สึกนึกคิดเหมือนมนุษย์ก็เป็นได้

แคลิฟอร์เนียเดินหน้า! ผลักดันใช้พลังงานหมุนเวียนได้ 100% สำเร็จ

ปัจจุบัน หลายประเทศทั่วโลกพยายามใช้พลังงานหมุนเวียนมากขึ้นเพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน และการเปลี่ยนมาใช้พลังงานสะอาดทั้งหมดนั้น ยังคงต้องใช้เวลานานหลายปี แต่ดูเหมือนว่ารัฐแคลิฟอร์เนียจะเดินหน้าไปอย่างรวดเร็ว

โดยรัฐแคลิฟอร์เนีย ในสหรัฐอเมริกา สามารถเปลี่ยนมาใช้พลังงานหมุนเวียนได้อย่างสมบูรณ์ จากการผลักดันจากนโยบายของรัฐบาล และการยอมรับจากสาธารณชนในวงกว้าง นอกจากจะมีการสร้างฟาร์มพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดใหญ่หลายเมกะวัตต์อยู่หลายแห่งแล้ว ยังมีการอำนวยความสะดวกในการติดตั้งหลังคาโซลาร์เซลล์ที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์บนอาคารต่าง ๆ อีกด้วย

สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้รัฐแคลิฟอร์เนียสามารถผลักดันการใช้พลังงานหมุนเวียนได้อย่างก้าวกระโดด และได้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจนับตั้งแต่เริ่มใช้งานเมื่อปีที่ผ่านมา และสามารถใช้พลังงานจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนได้ 100% แล้วในตอนนี้ ซึ่งเป็นปริมาณที่มากกว่าความต้องการที่ประชาชนใช้ใน 1 วันเสียอีก

ติดตามรายการ แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark