แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

ไขข้อสงสัยพร้อมแชร์เคล็ด (ไม่) ลับ เปิดแอร์แบบไหนถึงจะประหยัดไฟที่สุด!?

ไขข้องสงสัย ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับแอร์ พร้อมแชร์เคล็ดลับ "เปิดแอร์แบบไหนถึงจะประหยัดไฟที่สุด"

หลายคนคงเคยมีคำถามว่า การเปิด-ปิดแอร์บ่อย ๆ จะทำให้ประหยัดไฟกว่าเปิดไว้นาน ๆ จริงหรือไม่? ต้องบอกว่าเรื่องนี้ไม่เป็นความจริง ต้องอธิบายก่อนเลยว่า ช่วงเวลาการทำงานของแอร์ที่กินไฟที่สุด คือ "ช่วงที่เริ่มเปิดแอร์และสตาร์ตมอเตอร์" เพราะฉะนั้น การเปิด-ปิดแอร์บ่อย ๆ ไม่ได้ช่วยให้ประหยัดไฟแต่อย่างใด แต่ในทางกลับกัน วิธีนี้จะทำให้ค่าไฟยิ่งพุ่งสูงมากขึ้นนั่นเอง

อีกหนึ่งเรื่องที่เป็นที่เข้าใจกันในกลุ่มคนส่วนใหญ่ว่า "ไม่จำเป็นต้องเติมน้ำแอร์ทุกครั้งที่ทำการล้างแอร์" นั้น เรื่องนี้เป็นความจริง เพราะน้ำยาแอร์อยู่ในระบบปิด ดังนั้นจะไม่มีวันหมดหรือระเหยออกไป ถ้าหากแอร์ยังคงความเย็น และท่อแอร์ไม่มีจุดรั่วไหล น้ำแอร์ก็จะสามารถอยู่ได้เป็นระยะยาวได้ถึง 5 - 10 ปีเลยทีเดียว

ส่วนเรื่องที่เชื่อกันว่า "เปิดแอร์อุณหภูมิต่ำจะช่วยให้ห้องเย็นเร็วขึ้น" ไม่เป็นความจริง  การใช้วิธีนี้นอกจากที่จะไม่ได้ช่วยให้ห้องเย็นเร็วขึ้นแล้ว ยังทำให้เกิดการใช้พลังงานที่สิ้นเปลืองโดยใช่เหตุอีกด้วย เพราะไม่ว่าจะตั้งแอร์ให้อุณหภูมิต่ำแค่ไหน แต่การทำให้เกิดความเย็นก็จะยังคงใช้เวลาพอ ๆ กันกับการตั้งอุณหภูมิปกติอยู่ดี

"ซื้อแอร์ยิ่งเลือกที่มีค่า BTU สูงยิ่งดี" ก็ไม่เป็นความจริงเช่นกัน หากเลือกแอร์ที่มีค่า BTU สูงเกินความจำเป็นก็จะทำให้คอมเพรสเซอร์ตัดบ่อย ในขณะเดียวกันถ้าแอร์มีค่า BTU ต่ำเกินไปก็จะทำให้เครื่องทำงานหนักและกินไฟมาก เพราะฉะนั้นควรเลือกเครื่องปรับอากาศที่มีค่า BTU ให้เหมาะสมกับขนาดของห้องจึงจะดีที่สุด

แล้วทราบหรือไม่ว่า การเปิดแอร์พร้อมกันกับการเปิดพัดลมจะช่วยให้ประหยัดค่าไฟมากยิ่งขึ้น โดยการเปิดพัดลมในระหว่างที่เปิดแอร์ จะช่วยลดอุณหภูมิลงได้ประมาณ 2 องศา สมมติหากเราเปิดแอร์ที่อุณหภูมิ 27 องศาแล้วเปิดพัดลม อุณหภูมิห้องก็จะเท่ากับ 25 องศา

ที่สำคัญการเปิดแอร์อุณหภูมิสูงขึ้นสามารถลดไฟจากเดิมได้ถึง 10% ถึงแม้จะเปิดพัดลมไปด้วย เพราะพัดลมตั้งพื้นนั้นกินไฟฟ้าต่ำกว่าแอร์มาก เนื่องจากใช้ไฟฟ้าเพียง 45-75 วัตต์เท่านั้น หากเทียบกับแอร์ใช้ไฟที่ 680-3,300 วัตต์

หากลองคำนวณเป็นค่าไฟฟ้า เปิดพัดลม 1 ชั่วโมง ค่าไฟจะอยู่ประมาณที่ 10-30 สตางค์ แต่ถ้าเปิดแอร์ 1 ชั่วโมง ค่าไฟจะที่ 5-13 บาท ซึ่งมีความต่างกันมาก
แต่สุดท้ายก็อยู่ที่เครื่องใข้ไฟฟ้าของแต่ละคน เพราะเครื่องใช้ไฟฟ้าแต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้อ กินไฟไม่เท่ากัน แต่ก็สามารถสรุปได้เลยว่า การเปิดแอร์ที่อุณหภูมิสูงขึ้นแล้วเปิดพัดลม สามารถช่วยประหยัดไฟฟ้าได้จริง

ติดตามรายการ แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark