แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

เปิดฟีเจอร์ แชตลับ! คลายกังวลปัญหาแชตหลุดให้หมดไป อวสานสายแคป

ปัญหาแชตหลุดจะหมดไป หากทุกคนได้รู้จักและลองใช้ฟีเจอร์แชตลับ ซึ่งมีให้บริการทั้งเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม ใช้งานอย่างไร วันนี้เรามีคำตอบ

เริ่มต้นที่แชตลับในเฟซบุ๊ก ฟีเจอร์นี้จะอยู่ใน Messenger ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันแชตของเฟซบุ๊ก ที่จะทำให้การพูดคุยปลอดภัยมากขึ้น

โดยวิธีเปิดใช้งาน ให้เข้าไปที่แอปพลิเคชัน Messenger เลือกคู่สนทนาที่ต้องการจะคุยด้วย กดไปที่หน้าโปรไฟล์ของเพื่อนเรา เลื่อนลงมาแล้วกดคำว่า "ไปที่การสนทนาลับ" ก็จะได้แชตแยกมาอีกหนึ่งซึ่งห้องแชตที่แยกออกมานี้จะเป็นสีดำ

อีกทั้งแชตลับนี้ สามารถใช้งานทุกฟีเจอร์ได้ครบเหมือนแชตปกติ อาทิ โทรเข้า-ออก หรือ ส่งสติกเกอร์ เป็นต้น แต่ที่เพิ่มเติมมาคือ ผู้ใช้สามารถตั้งค่า กำหนดเวลาให้แชตที่พูดคุยกัน หายไปได้ เริ่มกำหนดได้ตั้งแต่ 5 วินาที จนถึง 24 ชั่วโมง โดยแอปพลิเคชันจะเริ่มนับถอยหลังเพื่อลบข้อความหลังจากอีกฝ่ายได้อ่านข้อความแล้ว

และเมื่อต้นปีที่ผ่านมา แชตลับได้ออกฟีเจอร์เพิ่มเติม คือแจ้งเตือนทันทีเมื่อคู่สนทนาบันทึกภาพหน้าจอระหว่างแชต ซึ่งจะขึ้นคำว่า "จับภาพหน้าจอ" ซึ่งการแจ้งเตือนบันทึกภาพหน้าจอนี้ จะมีผลแค่ใน "แชตลับ" เท่านั้น โดยแชตปกติ จะไม่เตือนให้กับผู้ส่ง

ในไอจีก็มีฟีเจอร์แชตลับ ที่มีชื่อเรียกว่า "Vanish Mode" ให้เราเข้าไปที่ DM หรือ Direct Message ของไอจี จากนั้นเข้าไปในหน้าแชตของคนที่เราต้องการคุยด้วย โดยวิธีเปิดใช้งานมี 2 แบบ ได้แก่ แบบแรก กดที่ไอคอนรูปตัว i ด้านขวาบน จากนั้นเลือก "โหมดข้อความที่จะหายไป" หรือ "Vanish Mode" ส่วนอีกวิธีคือ ให้ปัดขึ้นในหน้าแชต เพื่อเปิดโหมดดังกล่าวก็ได้เช่นกัน

สำหรับการใช้งานจะคล้ายกับ Facebook Messenger ใช้งานฟีเจอร์ปกติได้ครบ แต่ไม่สามารถกำหนดระยะเวลาให้ข้อความหายไปได้ โดยตัวข้อความจะหายไปทันที เมื่อคู่สนทนาเข้ามาอ่านแล้วปิดหน้าแชตไป ไม่สามารถกลับเข้ามาอ่านซ้ำได้ และถ้ามีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งแคปหน้าจอ ระบบจะเตือนให้รู้ทันที

ส่วนวิธีการปิดโหมดนี้ ไม่ยากเลย เพียงแค่ทำเหมือนตอนที่เปิดฟีเจอร์ เท่านี้ก็กลับมาเป็นแชตปกติแล้ว
สำหรับแชตลับ มีไว้สำหรับรักษาความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน ป้องกันแชตหลุดโดยไม่ได้ตั้งใจ โดยแชตที่ถูกลบไปแล้วในโหมดแชตลับจะไม่สามารถกู้คืนมาได้ด้วย เป็นความลับของผู้แชต

ติดตามรายการ แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark