แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

แชร์เคล็ดลับ! How to เลือกซื้อฟิล์มรถยนต์ ให้ทัศนวิสัยปลอดโปร่งเหมาะสมกับการใช้งาน

อาจมีหลายคนประสบปัญหาการเลือกซื้อฟิล์ม วันนี้เราจะมาตอบคำตอบปัญหาเรื่องฟิล์ม และเคล็ดลับการเลือกซื้อฟิล์มที่มีอยู่มากในท้องตลาด ให้เหมาะกับสมกับการใช้งานของตัวเอง  เพื่อให้ทัศนวิสัยปลอดโปร่งตลอดทั้งการขับขี่ รวมถึงสร้างความปลอดภัยยิ่งขึ้น

- ฟิล์มติดรถยนต์ที่มีความนิยมมากในไทยก็คือ ฟิล์มรถยนต์แบบย้อมสี
เป็นฟิล์มราคาถูกและคุณภาพต่ำที่สุด หาซื้อได้ง่าย คุณสมบัติสามารถกรองแสงแดดได้เล็กน้อย แต่จะไม่สามารถกรองรังสี UV ได้ ทำให้ภายในรถมีอุณหภูมิสูง รวมถึงมีอายุการใช้งานสั้นเมื่อเทียบกับฟิล์มประเภทอื่น ๆ เพียง 1-3 ปีเท่านั้น อีกทั้งเมื่อฟิล์มประเภทนี้เสื่อมสภาพ อาจกลายเป็นสีม่วงหรือสีทึบขึ้น ทำให้บดบังทัศนียภาพและนำไปสู่อุบัติเหตุได้

- /ฟิล์มรถยนต์แบบฉาบไอโลหะ
ฟิล์มเมทัลไลท์ (Metallised Films) หรือที่เรียกกันว่าฟิล์มปรอท เป็นฟิล์มติดรถยนต์ที่ได้รับความนิยมสูงเนื่องจากราคาไม่แพงและคุณภาพดีกว่าฟิล์มย้อมสี โดดเด่นเรื่องการสะท้อนรังสีความร้อน สบายตาเวลาขับขี่ตอนกลางวันที่แดดจัด ๆ และช่วยลดอุณหภูมิภายในตัวรถได้ระดับหนึ่ง

ทั้งนี้ฟิล์มที่มีส่วนประกอบโลหะอาจมาพร้อมปัญหาเรื่องรบกวนสัญญาณอิเล็กทรอนิกส์ เช่น GPS, สัญญาณโทรศัพท์มือถือ, แท็ก RFID ที่เอาไว้ติดตามตัวรถ หรือแม้แต่สัญญาณประตูอัตโนมัติ รวมถึงปัญหาการกัดกร่อน เมื่อสัมผัสน้ำและอากาศเป็นเวลานาน ทำให้ประสิทธิภาพในการป้องกันความร้อนลดลงอีกด้วย

- ฟิล์มรถยนต์แบบนาโน
เป็นฟิล์มที่ใช้อนุภาคนาโนฝังในฟิล์มแทนการฉาบด้วยโลหะ ข้อดีคือป้องกันรังสีความร้อนได้ดีที่สุด เมื่อมองจากภายนอกสีฟิล์มจะเข้มทึบ แต่ภายในจะดูใส ไม่บดบังวิสัยทัศน์ทั้งกลางวันและกลางคืน มีอายุการใช้งานยาวนานกว่าฟิล์มติดรถยนต์ทั่วไป บางรุ่นใช้ได้นาน 10 ปีเลยทีเดียว แต่คุณภาพดีก็ตามมาด้วยราคาที่สูงเช่นกัน ฟิล์มรถยนต์แบบนาโนก็มีแบ่งย่อยอีกหลายประเภท อาทิ

- ฟิล์มนาโนคาร์บอน
ที่มีจุดเด่นเรื่องความทึบ ได้ความเป็นส่วนตัวในการเดินทาง เพราะคนภายนอกมองไม่ค่อยเห็นคนที่อยู่ภายในรถ แม้ว่าภายนอกจะดูมืด แต่คนในรถยังมองเห็นทัศนียภาพใสแจ๋ว เนื่องจากใช้โมเลกุลของคาร์บอนเป็นส่วนประกอบในเนื้อฟิล์ม สามารถป้องกันความร้อน อุณหภูมิภายในรถ และสะท้อนรังสียูวีได้อย่างมีประสิทธิภาพ ข้อดีคือฟิล์มนาโนคาร์บอนยังเป็นมิตรกับสัญญาณอิเล็กทรอนิกส์ จึงได้รับความนิยม ถึงแม้จะมีราคาค่อนข้างสูงก็ตาม

- ฟิล์มนาโนเซรามิก
โดยฟิล์มนาโนเซรามิกจะแตกต่างกับนาโนคาร์บอนตรงเรื่องความใสของกระจก เป็นการนำอนุภาคขนาดจิ๋วของเซรามิกมาเคลือบชั้นฟิล์ม ตัวฟิล์มจะโปร่งใสทำให้รถดูสะอาดตา แม้จะมีความใส แต่ก็สามารถกรองความร้อนและรังสีต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และไม่รบกวนสัญญาณอิเล็กทรอนิกส์ เช่นเดียวกับฟิล์มนาโนคาร์บอน จุดเด่นอีกอย่างของฟิล์มนาโนเซรามิกคือสีของฟิล์มจะไม่ซีด แม้จะผ่านการใช้งานมาเป็นเวลานาน ทำให้มีราคาสูงที่สุดในตลาดด้วยเช่นกัน

ติดตามรายการ แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark