แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

ทิเบตทุบสถิติ! สร้าง ท้องฟ้าจำลอง ที่อยู่บนพื้นที่สูงที่สุดในโลก

ประเทศทิเบต สร้างท้องฟ้าจำลองที่อยู่บนพื้นที่สูงที่สุดในโลก มีพื้นที่ใช้สอยกว่า 11,571 ตารางเมตร พร้อมติดตั้งกล้องโทรทรรศน์ออปติคัลแบบหักเหแสงขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เพื่อพัฒนาศักยภาพในการเผยแพร่ข้อมูลทางดาราศาสตร์ในทิเบต

เมื่อไม่นานมานี้ ทางการทิเบตมีการจัดพิธีวางศิลาฤกษ์โครงการก่อสร้างท้องฟ้าจำลอง ที่นครลาซา เมืองหลวงของเขตปกครองตนเองทิเบต ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน โดยมีกำหนดเปิดเข้าชมในปี 2024 และจะเป็นท้องฟ้าจำลองบนพื้นที่สูงที่สุดในโลก

นายหวัง จวิ่นเจี๋ย รองหัวหน้าองค์กรวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของทิเบต เผยว่า ท้องฟ้าจำลองนี้จะมีพื้นที่ใช้สอยทั้งหมด 11,571 ตารางเมตร และมีสถาปัตยกรรมที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากลักษณะของอุกกาบาต

ในท้องฟ้าจำลองแห่งนี้จะมีการติดตั้งกล้องโทรทรรศน์ออปติคัลที่มีรูรับแสงขนาด 1 เมตร ซึ่งจะเป็นกล้องโทรทรรศน์ออปติคัลแบบหักเหแสงขนาดใหญ่ที่สุดในโลก และจะช่วยตอบสนองวัตถุประสงค์หลัก 2 ประการ คือการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ และการเผยแพร่ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ให้กับผู้คน

ทั้งนี้ ท้องฟ้าจำลองแห่งใหม่นี้ถือเป็นสมาชิกสำคัญของเครือข่ายท้องฟ้าจำลองและดาราศาสตร์ระดับชาติ โดยจะมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาศักยภาพในการเผยแพร่ข้อมูลทางดาราศาสตร์ในทิเบต และศักยภาพในด้านการสังเกตการณ์ทางอวกาศและดาราศาสตร์ในจีน

ติดตามรายการ แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark

Tag:

#