แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

พลิกวิกฤติสร้างโอกาส! สร้างมูลค่าของเสียจากการผลิตเบียร์ เป็นกางเกงยีนส์เดนิม

เมื่อได้รับผลกระทบการโรคระบาดโควิด-19 โรงเบียร์แห่งหนึ่งที่ฮอกไกโด ได้พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส ตัดสินใจก้าวเข้าสู่ธุรกิจผลิตกางเกงยีนส์ โดยใช้ของเสียจากกระบวนการผลิตเบียร์ มาผลิตเป็นการกางยีนส์

เมื่อได้รับผลกระทบการโรคระบาดโควิด-19 โรงเบียร์แห่งหนึ่งที่ฮอกไกโด ได้พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส ตัดสินใจก้าวเข้าสู่ธุรกิจผลิตกางเกงยีนส์ โดยใช้ของเสียจากกระบวนการผลิตเบียร์ มาผลิตเป็นการกางยีนส์ ด้าน ประเทศทิเบต สร้างท้องฟ้าจำลองที่อยู่บนพื้นที่สูงที่สุดในโลก และติดตั้งกล้องโทรทรรศน์ออปติคัลแบบหักเหแสงขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

โรงงานเบียร์แห่งหนึ่งซึ่งตั้งอยู่ในฮอกไกโด ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 จนเจ้าของโรงเบียร์ตัดสินใจก้าวเข้าสู่ธุรกิจผลิตกางเกงยีนส์ เพราะในที่แห่งนี้มีวัตถุดิบชนิดพิเศษที่สามารถผลิตผ้าเดนิมได้ ได้มาจากของเสียจากกระบวนการผลิตเบียร์ เช่น กากใยที่ใช้แล้ว กากจากข้าวบาร์เลย์หรือดอกฮอป เป็นต้น

โดยโรงเบียร์แห่งนี้ เริ่มวางขายกางเกงบลูยีนส์ จำนวน 30 ตัวในช่องทางออนไลน์ ด้วยราคา 41,800 เยน หรือราว 11,000 บาท แต่ปรากฏว่าหลังจากนั้นมีคำสั่งซื้อเข้าอีกมากกว่า 1,600 รายการ ทำให้ต้องผลิตเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

วิธีการที่โรงเบียร์ใช้คือการ Upcycle (อัปไซเคิล) ซึ่งเป็นเปลี่ยนของเสียให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้น โดยทางโรงเบียร์ เกษตรกร และผู้ผลิตอาหารพิเศษอื่น ๆ หันมาใช้การ Upcycle มากขึ้น หลังจากได้รับผลกระทบจากโรคระบาด ซึ่งทางโรงเบียร์พบว่านอกจากเรื่องประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์แล้วการ Upcycle ยังสามารถช่วยกระตุ้นลูกค้าและสร้างความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์ได้อีกด้วย

ติดตามรายการ แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark