แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

รู้หรือไม่ ? ก่อน Nokia จะผลิตโทรศัพท์มือถือ เคยผลิตสินค้าใดมาก่อน

แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ กับช่วง beartai IQ! ที่จะท้าประลองปัญญากับเหล่าดาราช่อง 7HD มาถามคำถามไอที โดยดาราคู่แรกที่จะมาประลองคำถาม beartai IQ คือ แก้ม - ญาณิศา ธีราธร และฟีฟ่า - เปรมอนันต์ ศรีพานิช

หลายท่านคงรู้จักแบรนด์ Nokia เป็นอย่างดี เนื่องจาก Nokia เป็นแบรนด์ผลิตโทรศัพท์มือถือที่เฟื่องฟูมาในปลายยุค 1990 ต่อต้นยุค 2000 กล่าวได้ว่า ก่อนที่ Blackberry และ iPhone จะผลิตโทรศัพท์มือถือออกมาสู่ท้องตลาด Nokia ก็ได้นำร่องผลิตโทรศัพท์มือถือป้อนสู่ตลาดโลกมาเป็นเวลานานพอสมควร

Nokia มีต้นกำเนิดจากประเทศฟินแลนด์ ชื่อ Nokia ก็มาจากชื่อแม่น้ำ Nokianvirta (โนเกียนเวอร์ตา) ที่ตั้งอยู่ริมฝั่งของโรงงานนั่นเอง มือถือรุ่นแรกที่ Nokia ผลิต คือ Mobira Cityman 900 ที่ออกในปี 1987 เป็นเหมือนรุ่นกระติกน้ำ ตามโทรศัพท์มือถือรุ่นแรกของโลกอย่าง Motorola Dynatac ที่ออกมาในปี 1983

คำถาม

ก่อนที่จะผลิตโทรศัพท์มือถือ Nokia เคยผลิตสินค้าใดมาก่อน
A. ปลากระป๋อง
B. ถ่านไฟฉาย
C. เกลือ
D. กระดาษทิชชู่

คำตอบ: D. กระดาษทิชชู่
บริษัท Nokia ก่อตั้งในปี 1865 ที่ประเทศฟินแลนด์ โดยเริ่มต้นเป็นโรงงานผลิตเยื่อกระดาษ ในเมืองแทมเปีย (Tampere) กระทั่งมาในยุค 1960’s โนเกียผลิตสินค้าหลายอย่างมากอย่างเช่นยางรถยนต์ สายเคเบิล และอุปกรณ์ไฟฟ้า รวมทั้งมีการผลิต “กระดาษทิชชู่” ออกมาด้วยชื่อ Nokia Silk แต่ก็เริ่มหยุดผลิตและจำหน่ายในปี 1989 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เริ่มผลิตโทรศัพท์มือถือแล้วนั่นเอง

ติดตาม รายการ แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark