แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

ไขกลโกง แก๊งคอลเซ็นเตอร์ กับ คุณสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสภาองค์กรของผู้บริโภค

แก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่ผุดขึ้นมารายวัน สะท้อนให้เห็นว่าข้อมูลส่วนบุคคลของประเทศไทย รั่วไหลเข้าขั้นวิกฤตจนกลายเป็นวาระแห่งชาติที่จะต้องแก้ไขเพราะมีทั้ง ข้อมูลลูกค้าขององค์กรระดับชาติ และระดับโลก ทั้งภาครัฐและเอกชนหลุดออกมา รวมถึงการที่หลายองค์กรนำข้อมูลของลูกค้าออกมาขาย จนเกิดปัญหาอาชญากรรมทางโลกไซเบอร์ให้เห็นอยู่ทุกวัน แม้ว่าโลกดิจิทัลจะนำมาซึ่งความสะดวกสบาย แต่ก็นำมาซึ่งการหลอกลวง ฉ้อโกงได้เช่นกัน

Tech Talk วันนี้ชวนพูดคุยและหาทางออกว่าใครควรจะเป็นผู้รับผิดชอบกับเรื่องนี้ไปกับ คุณสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการ สภาองค์กรของผู้บริโภค ที่ออกมาขับเคลื่อนให้มีการแก้ปัญหาอย่างจริงจัง

คุณสารี ให้ความรู้ว่า เมื่อปีที่ผ่านมามีผู้เสียหายจากการถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกเป็นจำนวนมาก ตัวเลขความเสียหายอยู่ที่ประมาณ 1,500 ล้านบาท ซึ่งเป็นตัวเลขโดยรวมที่ได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการ แต่ก็ยังมีมูลค่าความเสียหายที่ไม่เป็นทางการอีกจำนวนมาก โดยกลโกงของแก๊งคอลเซ็นเตอร์นี้ก็ได้มีการพัฒนามาเรื่อย ๆ จนกระทั่งล่าสุด ตัวคุณสารีก็ปลอมตัวเป็นคนสนิท ชวนคุยเรื่องต่าง ๆ ไปเรื่อยเพื่อหลอกเอาข้อมูลต่าง ๆ ไปใช้ประโยชน์

คุณสารี ยังพูดต่อไปอีกว่า ผู้สูงวัย เป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของบรรดาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เพราะเป็นช่วงอายุที่อ่อนไหวและมีโอกาสที่จะหลอกสำเร็จได้ง่าย โดยเฉพาะวิธีการโทรมาแล้วอ้างชื่อลูก ชื่อหลาน หรืออะไรก็ตามที่เกี่ยวข้องกับคนในครอบครัวของผู้สูงอายุ ซึ่งกลโกงประเภทนี้ได้ผลมากที่สุด ทำให้ตัวเลขของเหยื่อที่เป็นผู้สูงอายุมีจำนวนมากกว่ากลุ่มอื่น ๆ

ดังนั้นประเด็นเรื่องของ "การคุ้มครองผู้บริโภค" จึงเป็นเรื่องสำคัญเร่งด่วน ซึ่งคุณสารีระบุว่า ทางภาครัฐได้ให้อำนาจ สภาองค์กรของผู้บริโภค สามารถฟ้องร้องคดีได้ ตามมาตรา 14 วงเล็บ 8 ดังนั้นผู้เสียหายท่านใดที่ต้องการจะฟ้องร้องคดีเกี่ยวกับการถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์โกง ก็สามารถเข้ามาแจ้งความจำนงค์ที่สภาองค์กรของผู้บริโภคได้เลย

ติดตาม รายการ แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark