แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

แนะนำ 4 เทคนิคการใช้ Google Chrome เอาใจคนเล่นอินเทอร์เน็ต

เอาใจคนชอบท่องโลกอินเทอร์เน็ต แนะนำเทคนิคการใช้ Google Chrome เว็บเบราว์เซอร์ยอดนิยมที่หลาย ๆ คนใช้งาน โดยมีจุดเด่นที่ใช้งานง่าย และยังบันทึกการตั้งค่าต่าง ๆ ไว้ได้อีกด้วย สามารถดาวน์โหลดมาใช้งานทั้ง Android และ iOS

1. การเพิ่มขนาดข้อความ

จะเป็นการขยายตัวหนังสือในเว็บไซต์นั้น ๆ เท่านั้น โดยที่ขนาดของรูปภาพและองค์ประกอบต่าง ๆ ไม่ได้ขยายตามไปด้วย มีวิธีการคือ กดที่ 3 จุด ด้านขวาล่างของจอสมาร์ตโฟน เลือกข้อหัว "ซูมข้อความ" ระบบจะขึ้นแถบเครื่องมือที่เครื่องหมาย + และ - ที่ด้านบนของจอ หากต้องการให้ตัวหนังสือใหญ่ขึ้น ให้กดที่เครื่องหมาย + หรือต้องการให้ตัวหนังสือเล็กลงให้กดเครื่องหมาย - เมื่อได้ขนาดที่ต้องการแล้วให้กดเสร็จสิ้น เพียงเท่านี้เราจะได้ตัวหนังสือที่อ่านง่าย เหมาะสมกับเรา

2. การใช้งานบุ๊กมาร์ก

หากดูความหมายตรงตัว คือที่คั่นหนังสือนั่นเอง โดย Google Chrome จะใช้คำนี้เพื่อให้ผู้ใช้เข้าใจว่าเป็นฟีเจอร์ที่คั่นหน้าเว็บไซต์ บันทึกเอาไว้ เพื่อให้ในอนาคตเราอาจจะกลับเข้ามาหน้าเว็บไซต์นั้น ๆ จะได้ไม่ีต้องค้นหาและคอยจำชื่อ วิธีการใช้งาน ให้เราเข้าไปที่หน้าเว็บไซต์ที่เราต้องการจะบันทึกเอาไว้ จากนั้นกดที่ 3 จุด ด้านขวาล่าง และเลือกแถบ "บุ๊กมาร์ก" เพียงเท่านี้เราก็คั่นหน้าเว็บไซต์ดังกล่าวสำเร็จแล้ว

โดยการที่จะเปิดเข้าไปดูบุ๊กมาร์กของเรานั้น ให้กดที่ 3 จุด ด้านขวาล่าง และกดไอคอนรูปดาวสีเหลือง บุ๊กมาร์ก จะเข้าสู่หน้าบุ๊กมาร์กที่เราบันทึกเอาไว้ ซึ่งระบบจะแสดงหน้าเว็บไซต์ทั้งหมดที่เราเคยคั่นเอาไว้นั่นเอง โดยเราสามารถกดแก้ไขบุ๊กมาร์กได้ เช่น การจัดลำดับ การลบบุ๊กมาร์กที่ไม่ต้องการออกไป

3. การค้นหาในหน้าเว็บไซต์

Google Chrome มีฟีเจอร์ค้นหาหน้าเว็บไซต์ไว้ให้ใช้งาน โดยกด 3 จุด ด้านขวาล่าง เลือกหัวข้อ "ค้นหาในหน้าเว็บไซต์" จากนั้นให้กรอกข้อความที่ต้องการค้นหา ซึ่งถ้าหาก Google Chrome เจอข้อความมากกว่า 1 คำ ระบบจะขึ้นลูกศรขึ้น-ลง ให้เราสามารถกระโดดข้ามไปยังข้อความที่ต้องการจะค้นหาในหน้าเว็บไซต์

4. การเปิดใช้งาน Incognito

การท่องเว็บไซต์แบบส่วนตัว ไม่มีใครสามารถรับรู้ตัวตนของเราได้ ถ้าหากเปิดใช้งานระบบนี้ Chrome จะไม่บันทึกข้อมูลการท่องเว็บไซต์ที่เราเข้าไปชมทั้งหมด รวมถึงคุกกี้ การตั้งค่าต่าง ๆ ที่เปลี่ยนไป การดาวน์โหลด จะไม่ถูกบันทึกไว้เช่นเดียวกัน

โดยเปิดใช้งานโหมด Incognito กด 3 จุด ด้านขวาล่าง และเลือก "แท็บไม่ระบุตัวตนใหม่" ระบบจะเข้าสู่หน้าเว็บไซต์ที่ไม่ปรกติ โดยจะมีข้อความระบุว่า คุณเข้าสู่โหมดไม่ระบุตัวตนแล้ว จากนั้นสามารถท่องเว็บไซต์ได้อย่างเต็มที่ หากต้องการเปลี่ยนกลับไปท่องเว็บไซต์ปรกติ ให้กดที่ไอคอนแถบด้านล่าง และเลื่อนกลับไปแบบปรกติ เพียงเท่านี้ก็เรียบร้อย

โดยโหมดไม่ระบุตัวตน ไม่ใช่ว่าเราจะเข้าไปกระทำผิดกฎหมายแล้วจะไม่คนรู้ เพราะระบบไม่ปิดบังไอพีของเราไว้ เป็นเพียงปิดบังตัวตนเท่านั้น ทั้งนี้โหมดดังกล่าวไม่ได้มีเพียงใน Google Chrome แต่ยังมีในเบราว์เซอร์ประเภทอื่น ๆ แต่จะมีชื่อเรียกที่แตกต่างกัน


ติดตาม รายการ แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35 

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark