แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

รู้หรือไม่ !? USB ย่อมาจากอะไร ? | beartai IQ

แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์ กับช่วง beartai IQ ! ที่จะท้าประลองปัญญากับเหล่าดาราช่อง 7HD มาถามคำถามไอที โดยที่จะมาประลองคำถาม beartai IQ คือ ทศ - รวิศชา ปัญจวิชญ์ และ ฝน - ปริตา ไชยรักษ์

USB คือพอร์ตการเชื่อมต่อที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบัน เสียบชาร์จมือถือ เชื่อมต่ออุปกรณ์ต่าง ๆ ก็ใช้พอร์ต USB หมด พวก Flash Drive เก็บข้อมูล เราก็เรียก USB Drive ปลั๊กไฟเดี๋ยวนี้ก็มีการทำพอร์ต USB รองรับไว้เลย

คำถาม
USB ย่อมาจากอะไร ?
A. Universal Serial Bus
B. Universal Support Bus
C. Universal Speed Broadcast
D. Universal Support Bridge

คำตอบ: A. Universal Serial Bus

โดยคำว่า Bus ไม่ใช่รถบัส แต่เป็นศัพท์คอมพิวเตอร์หมายถึงการเชื่อมต่อข้อมูล Serial คือการต่อแบบอนุกรม และ Universal คือใช้งานได้ทั่วไป Universal Serial Bus คือการเชื่อมต่อข้อมูลไปยังอุปกรณ์ภายนอกแบบอนุกรมที่ใช้ได้ทั่วไป

โดย USB เริ่มใช้กันมาตั้งแต่ปี 1996 ถึงตอนนี้ก็เกือบ 30 ปี ด้วยจุดเด่นที่พอร์ตเชื่อมต่อมีขนาดเล็ก เสียบง่าย ดึงออกง่าย เมื่อเทียบกับพอร์ตในยุคนั้นที่ไม่ได้เสียบอย่างเดียว ต้องไขสกรูข้าง ๆ ด้วย ทำให้ USB ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว

ปัจจุบัน USB มาถึงเวอร์ชัน 4 ที่ให้ความเร็วในการเชื่อมต่อสูงสุดถึง 40 Gbps และเตรียมอัปเกรดเป็นความเร็ว 80 Gbps เร็ว ๆ นี้ โดยปัจจุบันพอร์ต USB ที่มาแรงที่สุดคือ USB Type C ที่เป็นหัวขนาดเล็ก สามารถเสียบทิศทางไหนก็ได้ครับ ซึ่งพอร์ตเล็ก ๆ แบบนี้ทั้งเร็วกว่า และส่งกระแสไฟได้มากกว่าพอร์ต USB Type A ขนาดใหญ่ๆ ที่เราเคยใช้กันด้วย

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark