แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

วิธีล็อก App ใน iPhone ด้วยคำสั่ง เวลาหน้าจอ บน iOS

ใครที่ใช้ iPhone และมีความลับเยอะ ต้องรีบฟังไอเดียนี้เลยขอนำเสนอวิธีการล็อกแอปพลิเคชันไม่ให้ใครเข้าถึง โดยที่เราไม่ต้องโหลดแอปฯ ใหม่แม้แต่แอปฯ เดียว ใช้ฟีเจอรที่มีใน iPhone ไม่ยากแน่นอน สามารถล็อกได้ทุกแอปฯ ในเครื่อง

ต้องกล่าวก่อนว่า ฟีเจอร์นี้ไม่ได้เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ แต่เป็นการประยุกต์ใช้เครื่องมือที่มีมาให้ในไอโฟนเพื่อทำการล็อกแอปฯ โดยสามารถใช้งานได้ใน iOS 13 และสูงขึ้นไป เก่ากว่านั้นไม่สามารถใช้งานได้

เริ่มแรกให้เข้าไปที่แอปฯ นาฬิกาบนไอโฟน จากนั้นเข้าไปที่นาฬิกานับถอยหลัง จากนั้นตรงคำว่า "เมื่อหมดเวลา" ตามปรกติแล้วจะเป็นเสียงแจ้งเตือน แต่ให้เราเปลี่ยน โดยเลื่อนลงไปด้านล่างสุด แล้วกดคำว่า หยุดเล่น จากนั้นกดคำว่า "ตั้ง" เท่านี้ก็เรียบร้อยในส่วนของนาฬิกาแล้ว

จากนั้นให้ไปที่แอปพลิเคชัน "คำสั่งลัด" หรือ "Shortcut" เป็นแอปฯ ที่ไม่ต้องโหลดเพิ่ม ระบบไอโฟนมีติดเครื่องมาให้แล้ว

เข้ามาแล้วก็จะเจอหน้าตาแอปฯ ที่ดูแล้วอาจไม่ค่อยชินเท่าไหร่ ให้เลือกตรงกลางด้านล่าง แตะที่คำว่า "การทำงานอัตโนมัติ" แล้วกดสร้างการทำงานอัตโนมัติส่วนบุคคลได้เลย

เข้ามาแล้วให้เลื่อนลงไปเรื่อย ๆ แล้วกดเข้าไปที่คำว่า "แอปฯ" จากนั้นเราก็จะพบกับหน้าตั้งค่า ให้ตรวจสอบว่ามีเครื่องหมายติ๊กถูกที่คำวา "ถูกเปิด" ถ้าเรียบร้อยแล้ว ให้ดูตรงคำว่าแอปฯ​ด้านหลังจะมีคำว่าเลือก ให้กดเข้า ระบบจะให้เลือกแอปฯ ที่เราต้องการจะล็อกไม่ให้ใครเข้ามาแอบดู ลองสังเกตุว่าเลือกล็อกได้เกือบทุกแอปพลิเคชัน

หากสมมติว่า เลือกให้ล็อกแอปฯ เฟซบุ๊ก ก็ไปเลือกที่ เฟซบุ๊ก แล้วกดเสร็จสิ้น จากนั้นกดถัดไป ระบบจะให้เพิ่มการทำงาน ว่าถ้ามีการเปิดแอปฯ "เฟซบุ๊ก" แล้ว จะให้ระบบทำงานอะไรควบคู่กัน

โดยให้เราพิมพ์ค้นหาไปว่า "เริ่มนับถอยหลัง" แล้วเลือกปรับเวลาการนับถอยหลัง เริ่มจากเปลี่ยนคำว่านาที เป็น วินาทีก่อน และเปลี่ยนตัวเลขให้เป็น 1 วินาที จากนั้นกดถัดไปได้เลย

เข้ามาที่หน้านี้จะมีคำว่า "ถามก่อนสั่งทำงาน" ให้เรากดปิด แล้วเลือกคำว่า "ไม่ต้องถาม" เพื่อให้ระบบทำงานทันทีที่เข้าแอปฯ โดยไม่ต้องถามอะไร จากนั้นกด "เสร็จสิ้น" เท่านี้ก็เรียบร้อย

แล้วการทำงานของระบบจะทำงานอย่างไร ? เรามาตรวจสอบกัน โดยเข้าไปที่แอปฯ ที่เราเลือก

เมื่อกดเข้าไป ระบบจะล็อกหน้าจอทันที จะเข้าไปดูต้องสแกนหน้า หรือนิ่ว หรือรู้รหัสผ่านไอโฟนเจ้าของเครื่องเท่านั้น ซึ่งในกรณีที่รู้รหัส ก็แค่ปลดล็อกแล้วเข้าไปใช้งานได้ตามปกติ โดยระบบการล็อกนี้จะทำงานอีกครั้ง เมื่อปิดแอปฯ และเข้าใหม่นั่นเอง

อย่างไรก็ตามการใช้งานนี้ สามารถล็อกได้ทุกแอปฯ แต่หลายคนอาจจะเห็นการแจ้งเตือนก่อนใช้งาน โดยระบบจะขึ้นแจ้งเตือนที่ด้านบนจอก่อนเป็นคำว่า "เปิดใช้ 'Facebook' แล้ว กำลังสั่งการทำงานอัตโนมัติของคุณ"

หากใครไม่ต้องการให้มีการแจ้งเตือนในลักษณะนี้ เข้าไปตั้งค่าได้ครับ โดยเข้าไปที่ "คำสั่งลัด" ตรง การทำงานอัตโนมัติ กดเข้าไปในคำสั่งที่เราตั้งไว้ แล้วเลือกปิดแจ้งเตือนเมื่อสั่งงาน เท่านี้ก็เรียบร้อย

ทั้งนี้ถ้าใครต้องการปิดการทำงานคำสั่งลัดก็สามารถทำได้ โดยเข้าไปที่คำสั่งลัด แล้วเข้าไปที่คำสั่งที่เราตั้งเอาไว้ กดปิดการทำงานอัตโนมัติ กดเสร็จสิ้น เท่านี้ก็เรียบร้อย หรือถ้าต้องการลบคำว่า ก็ให้ปัดขวาที่คำสั่งนั้น ๆ แล้วกดลบได้เลย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark