แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

เซ็นเอกสารดิจิทัล ทำงานยุคใหม่ ง่ายกว่าที่คิด!

แบไต๋จะมาแนะนำวิธีการเซ็นเอกสารดิจิทัล PDF ผ่านคอมพิวเตอร์แบบง่าย ๆ โดยไม่ต้องพึ่งปากกาแท็บเล็ตหรือ iPad เลย

บน WIndows 10 และ 11 จะมีโปรแกรม Microsoft Edge ติดมาไว้ให้เราเปิดเว็บไซต์ต่าง ๆ แต่อีกหนึ่งความสามารถที่หลายคนยังไม่ทราบ คือสามารถเปิดดูเอกสารนามสกุล PDF ได้ด้วย และยังกรอกรายละเอียดต่าง ๆ เช่น การเขียนด้วยลายมือ การขีดไฮไลท์ตัวอักษร และการเพิ่มอักษรลงในไฟล์ได้ทันที ถือเป็นโปรแกรมที่สะดวกในการใช้เซ็นเอกสารดิจิตอล

สำหรับการเซ็นผ่าน Microsoft Edge ให้เราเปิดโปรแกรม Microsoft Edge ขึ้นมา จากนั้นก็ลากไฟล์ PDF มาโยนใส่ที่ว่าง ๆ ไฟล์ก็จะเปิดขึ้นมาทันทีว่าในไฟล์นั้นมีรายละเอียดอะไรบ้าง

หากเราต้องการเซ็น หรือกรอกเติมข้อมูลต่าง ๆ ให้ดูแถบเครื่องมือใต้ช่องกรอก URL ที่ปรากฏขึ้นมาหลังจากเปิดไฟล์ PDF

บนแถบก็จะประกอบไปด้วยเครื่องมือหลายส่วน ตั้งแต่เครื่องมือดูหน้ารวมทั้งหมดของไฟล์ PDF, ช่องกรอกตัวเลขหน้า, และเครื่องมือค้นหาคำหรืออักษรภายในไฟล์ PDF

ถัดมาเป็นเครื่องมือขยายและซูมเอกสาร ข้าง ๆ กันก็จะเป็นเครื่องมือหมุน และรูปแบบการดูหน้ากระดาษ ส่วนเครื่องมือที่เป็นอักษร A อันนี้เป็นฟีเจอร์ช่วยอ่านออกเสียง

ส่วนเครื่องมือที่เป็นอักษร T และรูปปากกา อันนี้จะเป็นเครื่องมือที่เราต้องใช้เวลาจะกรอกข้อมูลหรือเซ็นเอกสารดิจิตอล

วิธีกรอกข้อมูลก็ให้กดที่ปุ่ม T แล้วคลิกจุดที่ต้องการกรอกได้เลย อันนี้รองรับทั้งภาษาอังกฤษและภาษาไทยเลย แต่ถ้าเป็นภาษาไทยเวลากรอกเสร็จ เราจะมองไม่เห็นตัวอักษร ต้องกดเซฟออกมาเป็นไฟล์แล้วเปิดดูถึงจะมองเห็นตามปกติ

ส่วนการเซ็นชื่อ อันนี้ให้กดที่รูปปากกาได้เลย จากนั้นก็เลือกขนาดของเส้นและสีที่ด้านข้าง และเริ่มเซนต์ชื่อตามจุดที่ต้องการได้เลย แต่ถ้าต้องการแก้ไขก็ให้กดที่รูปยางลบเพื่อลบเส้นที่ไม่ต้องการได้

หากเรากรอกข้อมูลและเซ็นชื่อเรียบร้อยแล้ว ให้เรากดคลิกเซฟไฟล์ที่รูปแผ่นดิสก์บนแถบเมนู ซึ่งอันนี้จะมีสองแบบ แบบแรกคือเซฟทับไฟล์เดิม ส่วนแบบที่สองจะมีรูปปากกาอยู่ที่มุม อันนี้จะเป็นการเซฟเป็นไฟล์ขึ้นมาใหม่ ไม่ทับกับไฟล์เก่า

ส่วนการเซ็นหรือกรอกข้อมูลต่าง ๆ บน macOS ก็มีเหมือนกัน แค่เราเปิดไฟล์ PDF ขึ้นมาด้วยแอปฯ Preview ติดเครื่อง คลิกไอคอนรูปหัวปากกาที่ด้านขวา จากนั้นก็กดไอคอนที่เป็นรูปลายเซนต์ และเลือกหัวข้อ Trackpad จากนั้นเราก็เริ่มเซ็นชื่อลงบนแทรกแพดได้เลย แต่ถ้าใครอยากได้ลายเซ็นเนียน ๆ ก็สามารถกด Camera แล้วเอากระดาษที่เขียนลายเซนต์ของเรามาสแกนได้เช่นกัน

พอเสร็จแล้ว ก็สามารถกดปิด หรือส่งต่อได้เลย และลายเซ็นที่ทำในแอปฯ Preview มันจะเก็บไว้ในแอปฯ ต่อไป เอาไว้ใช้กับการเซ็นชื่อครั้งต่อไปได้ด้วย ไม่ต้องทำใหม่ทุกครั้ง

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark