แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

เทคนิคลับ การใช้ App Store บน iPhone

สาวกไอโฟน ทีดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน จาก App Store เป็นประจำใช่ไหม แต่เชื่อว่า หลายคนน่าจะดาวน์โหลดมาโดยที่ไม่ได้ดูรายละเอียดของแอปฯ ว่ากินความจุเท่าไหร่ และขอเข้าถึงข้อมูลอะไรบ้าง รวมถึงฟีเจอร์และการตั้งค่าต่าง ๆ เกี่ยวกับ App Store ด้วย อย่าลืมอัปเดตไอโฟนของท่านเป็นเวอร์ชันล่าสุดก่อน

เข้ามาที่หน้าแรกของ App Store จะพบกับหน้าหลัก ที่มีหัวข้อว่า "วันนี้" ซึ่งเป็นหน้าที่ระบบจะแสดงแอปฯ ในหมวดหมู่ต่าง ๆ ที่กำลังเป็นเทรนด์ในตอนนี้ขึ้นมา เช่น เกมยอดนิยม, แอปฯ ออกแบบยอดนิยม, แอปฯ สตรีมมิ่งที่มีคนดาวน์โหลดเยอะที่สุด เป็นต้น

ในแถบเครื่องมือด้านล่าง จะเป็นการแยกหมวดหมู่ของแอปฯให้ ซึ่งในหมวด "เกม" และ "แอปฯ" เมื่อกดเข้าไปก็จะมีการจัดอันดับ เกมและแอปฯ ยอดนิยมที่คนกำลังฮิตมาแสดงให้เราได้เลือกดาวน์โหลด ชอบอะไรก็โหลดเลย

ต่อมาคือคำว่า "Arcade" คือบริการที่ Apple ให้ผู้ใช้เข้าถึงและเล่นเกมแบบพิเศษ ไม่มีการซื้อภายในแอปฯ เพิ่มเติม และไม่มีโฆษณาคั่น ซึ่งมีมากกว่า 200 เกมให้โหลด บางเกมก็มีใน App Store อยู่แล้ว บางเกมก็ไม่มี แต่การจะใช้งานนั้นต้องสมัครสมาชิก จ่ายค่าบริการรายเดือนถึงจะสามารถโหลดได้ไม่จำกัด

เราไปดูวิธีการสังเกตุรายละเอียดของแต่ละแอปฯ ที่เราจะดาวน์โหลดกันดีกว่า เข้าไปหน้าแอปฯ ที่ต้องการ ตรงแถบกลางหน้าจอจะมีการแสดงรายละเอียดเบื้องต้นของแอปฯ ได้แก่ การให้คะแนนแอปฯจากผู้ใช้, ช่วงอายุที่เหมาะสมและสามารถใช้งานแอปฯ นี้ได้, การจัดอันดับแอปฯนั้น ๆ, ชื่อของนักพัฒนา, ภาษาที่ใช้งานในแอปฯ และ ขนาดของแอปฯ

เลื่อนลงมาจะพบประวัติการอัปเดตล่าสุด เข้าไปดูได้ว่า ผู้พัฒนาใส่ฟีเจอร์อะไรเพิ่มเติม หรือแก้ไขบั๊กอะไรไปบ้าง เลื่อนลงมาอีกก็จะพบกับภาพแสดงตัวอย่าง ไปจนถึงการจัดอันดับและความคิดเห็น ใครอยากรู้ว่าผู้ใช้งานแอปฯที่กำลังจะโหลดนี้มีความเห็นอย่างไร ก็กดเข้าไปอ่านได้  แต่ก็ต้องใช้วิจารณญานในการอ่านหน่อย

เลื่อนลงมาอีกก็จะพบกับความเป็นส่วนตัวของแอปฯ สามารถกดเข้าไปดูรายละเอียดได้เลยว่าแอปฯ เข้าถึงข้อมูลอะไรของเราบ้าง ก็จะประกอบด้วยข้อมูลที่ทางแอปฯจะใช้ติดตามเรา ได้แก่ id ผู้ใช้งาน หรือ id อุปกรณ์ เผื่อไปล็อกอินในอุปกรณ์อื่น ๆ ระบบจะยังจำได้ว่าเป็นผู้ใช้

ต่อมาคือหัวข้อ "ข้อมูลที่เชื่อมโยงกับคุณ" ซึ่งระบบจะแสดงสิ่งที่แอปฯ จะร้องขอการเข้าถึง เช่น ตำแหน่งที่ตั้ง, ข้อมูลผู้ติดต่อ หรือว่ารายชื่อในโทรศัพท์, ประวัติการค้นหา ไปจนถึงข้อมูลการใช้งานอินเทอร์เน็ต โดยระบบจะแยกให้ด้วย ว่ามีข้อมูลใดบ้างที่เก็บไว้เอง เพื่อนำไปวิเคราะห์พฤติกรรมการใช้งาน และมีข้อมูลใดบ้างที่นำไปใช้เพื่อการโฆษณา

ซึ่งถ้าเรารู้สึกว่า แอปฯ นี้ ต้องการเข้าถึงข้อมูลที่มากเกินไป ก็ไม่ต้องดาวน์โหลด แต่ถ้าดาวน์โหลดมาแล้ว ก็สามารถตั้งค่าปิดการเข้าถึงได้บางอย่างเช่นกัน

โดยให้เข้าไปที่ "ตั้งค่า" แล้วเลื่อนลงไปที่แอปฯ นั้น ๆ กดเข้าไปดู​ก็จะเห็นว่า ระบบให้เราสามารถปิดการเข้าถึงที่ไม่จำเป็นได้ เช่น ถ้าแอปฯ เกม ต้องการเข้าถึง Face id ซึ่งไม่จำเป็นเลย ก็สามารถกดปิดได้ทันที

และสุดท้ายนี้ คือการตั้งค่าให้ iPhone ของเราอัปเดตแอปฯ แบบอัตโนมัติ ให้เข้าไปที่ การตั้งค่า ต่อด้วย "App Store" เลื่อนลงมาแล้วกดเปิดตรงหัวข้อ "รายการอัปเดตแอปฯ" เพื่อให้ระบบอัปเดตแอปฯอัตโนมัติ จากนั้นลงมาดูที่หัวข้อ "ข้อมูลเซลลูลาร์" กดเปิดที่ "รายการดาวน์โหลดอัตโนมัติ" เพื่อให้ระบบสามารถใช้สัญญาณเน็ตในการดาวน์โหลดได้ แต่ถ้ากลัวเปลืองเน็ตก็ไม่ต้องเปิดได้ ซึ่งระบบจะอัปเดตแอปฯ ให้เมื่อเชื่อมต่อกับ Wi-Fi

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark