แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

หุ่นยนต์เกษตรไร้คนขับ พ่นยา กำจัดวัชพืชได้เอง

หุ่นยนต์การเกษตรนี้เป็นของ บริษัท Robotics Plus บริษัทเทคโนโลยีเกษตรในนิวซีแลนด์ สร้างขึ้นมาเพื่อบรรเทาปัญหาการขาดแคลนแรงงานและทำให้การทำเกษตรเป็นเรื่องง่ายขึ้น

หุ่นยนต์ตัวนี้ใช้คนควบคุมเพียงคนเดียวเท่านั้น และเป็นการควบคุมจากระยะไกลทั้งหมด โดยจะมีการใช้ระบบช่วยการมองเห็นและเทคโนโลยีอื่น ๆ ทำงานร่วมกันเพื่อให้คนควบคุมสามารถรับรู้สภาพแวดล้อมขณะนั้นได้

ความสามารถหุ่นยนต์ตัวนี้ คือมีเทคโนโลยีตรวจจับพืชผล ก่อนทำการเก็บ รวมถึงระบบช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการปลูกพืช เช่น การฉีดสเปรย์หรือหว่านปุ๋ยได้เอง รวมถึงการกำจัดวัชพืช การคลุมดิน การตัดหญ้า และการวิเคราะห์พืชผล

กว่าจะได้หุ่นยนต์ตัวนี้มา ทีมผู้ผลิตต้องลงพื้นที่เพื่อสำรวจและพูดคุยกับเกษตรกรเพื่อนำข้อมูลมาพัฒนาหุ่นยนต์ให้มีฟังก์ชันตอบโจทย์กับการทำเกษตรได้มากที่สุด

นอกจากจะช่วยเหลือเกษตรกรได้หลายอย่างแล้วยังสามารถทำงานได้ในทุกสภาพแวดล้อม ไม่ว่าจะฝนตก แดดร้อน หรือทางขรุขระขนาดไหนก็ตาม

นอกจากจะออกแบบมาให้ทำงานง่ายแล้ว หุ่นยนต์ตัวนี้ยังซ่อมบำรุงได้ง่ายขึ้นด้วย เพราะไม่มีไฮดรอลิก กระปุกเกียร์ หรือน้ำมันเฟืองท้าย ซึ่งหมายความว่าชิ้นส่วนไหนพังก็แค่เปลี่ยนชิ้นนั้น ไม่ต้องเปลี่ยนยกแผง

ทีมผู้ผลิตทิ้งท้ายว่าที่เขาสร้างหุ่นยนต์ตัวนี้ขึ้นมาก็เพื่อให้เกษตรกรได้ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี ซึ่งหุ่นยนต์จะทำงานแบบอัตโนมัติตลอดทั้งปี ช่วยลดการพึ่งพาผู้ควบคุมเครื่องจักร และแรงงาน

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark