แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

Modhera หมู่บ้านพลังงานแสงอาทิตย์ แห่งแรกในอินเดีย

หมู่บ้านพลังงานแสงอาทิตย์แห่งแรกในอินเดีย ที่กำลังทำให้คุณภาพชีวิตของชาวบ้านดีขึ้นมาก ๆ เพราะนอกจากจะประหยัดเงินที่ต้องนำมาจ่ายเป็นค่าไฟแล้ว แผงโซลาร์เซลล์ยังช่วยให้คนในหมู่บ้านมีอาชีพเสริมด้วย

หมู่บ้านนี้ชื่อว่า มดเฮร่า (Modhera) อยู่ทางตะวันตกของรัฐคุชราต ประเทศอินเดีย ได้รับงบประมาณ 10 ล้านเหรียญ (ราว 377 ล้านบาท) เพื่อติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ 1,300 แผ่น บนหลังคาบ้านของประชาชน และอาคารสำนักงานของรัฐ ชาวบ้านส่วนใหญ่ทำอาชีพช่างปั้นเครื่องดินเผา, ช่างตัดเสื้อ และช่างทำรองเท้า ทุกคนต้องการใช้ไฟฟ้า แต่ไม่มีเงินพอที่จะจ่ายค่าไฟ

โดยหลังมีโซลาร์เซลล์ ชาวบ้านทำเงินได้เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า เพราะไม่ต้องกังวลเรื่องค่าไฟฟ้า สามารถใช้เครื่องจักรได้อย่างเต็มที่
รีนา เบน แม่บ้านที่ทำอาชีพเสริมเป็นช่างตัดเสื้อ สามารถตัดเสื้อได้เพิ่มขึ้นจากวันละ 1 ตัว เป็น 2 ตัว ด้วยการลงทุนเงิน 24 เหรียญ
(ราว 900 บาท) ไปซื้อมอเตอร์ไฟฟ้ามาติดตั้งเข้ากับจักรเย็บผ้ารัฐบาลอินเดียยังรับซื้อพลังงานไฟฟ้าส่วนเกินที่ชาวบ้านผลิตได้ จากแผงโซลาร์อีกด้วย

ชาวบ้านส่วนใหญ่นำเงินที่ได้จากการขายไฟฟ้าให้รัฐบาลไปซื้ออุปกรณ์จำเป็นภายในบ้านเช่นซื้อเตาแก๊สมาใช้แทนการก่อฟืน
ที่ทำให้เกิดควันและมลพิษจำนวนมาก เด็ก ๆ ในหมู่บ้าน สามารถทำการบ้านในบ้านของตัวเองได้ โดยไม่ต้องพึ่งพาแสงสว่างจากข้างถนนอีกต่อไป


อินเดีย ถือเป็นประเทศที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากเป็นอันดับ 3 ของโลก โดยตั้งเป้าจะเปลี่ยนมาใช้พลังงานทดแทน เช่น พลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลม ให้ได้ครึ่งหนึ่งของการใช้พลังงานทั้งประเทศภายในปี 2030

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark