แบไต๋7เอชดี (beartai7HD)

รวมแอปพลิเคชัน อ่านเมลทางเลือก ใช้งานง่าย!

E-mail ถือเป็นบริการพื้นฐานสำหรับการใช้งานอินเทอร์เน็ต จะสมัครบัญชีอะไรก็ตามบนอินเทอร์เน็ต ก็มักจะต้องผูกกับอีเมลทั้งนั้น ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทุกคนเลยต้องมีอีเมล และหลายคนก็ไม่ได้มีแค่เมลเดียว แต่มีกันหลาย ๆ เมลเพื่อใช้ในหลาย ๆ บริการ Beartai IT อาสาแนะนำแอปพลิเคชันจัดการเมลหลาย ๆ บัญชีให้ดีกว่าแอปติดเครื่อง

เริ่มต้นที่ Microsoft Outlook ถึงแม้จะชื่อว่า Outlook แต่ก็ไม่ได้ใช้กับเมล @outlook.com หรือ @hotmail.com อย่างเดียว มันรองรับทั้ง Gmail, Yahoo Mail, iCloud และเมลองค์กรในระบบ Exchange ด้วย

จุดเด่นของ Outlook คือมีระบบกรองเมลที่เรียกว่า Focused Inbox มาให้ เพื่อคัดเมลที่น่าจะสำคัญให้แสดงเด่นกว่าเมลทั่วไป รวมถึงสามารถตั้งให้แอปเด้งเตือนเฉพาะเมลที่คิดว่าสำคัญได้ด้วย ไม่ต้องเตือนเมลเข้าทุกเมล

นอกจากนี้ฟังก์ชันการค้นหาเมลยังทำได้ละเอียด สามารถแยกการค้นหาเฉพาะเมล ชื่อบุคคล หรือจากเหตุการณ์ก็ได้ ค้นหาเฉพาะจากไฟล์แนบที่มากับอีเมลก็ได้

โดย Outlook ยังเป็นแอปเมลที่ครบจบในตัวเดียว นอกจากจะอ่านเมลได้แล้ว ยังจัดการปฏิทินได้ในตัว มีมุมมองปฏิทินหลายแบบให้เลือกใช้ ทั้งแบบที่เห็นทั้งเดือน เห็นรายสัปดาห์ หรือเห็นเป็นรายเหตุการณ์มาเรียงต่อกันเพื่อให้จัดการได้ง่าย และแน่นอนว่าสามารถสร้างเหตุการณ์ใหม่เข้าไปในปฏิทินได้ด้วย แถมยังสามารถเชื่อมต่อบัญชีที่เก็บข้อมูลอย่าง Google Drive, Dropbox หรือ Onedrive เข้าไปได้ เพื่อให้ส่งไฟล์แนบขนาดใหญ่ผ่านเมลได้ด้วย

Outlook สามารถปรับแต่งสีสันของแอปให้ถูกใจได้ด้วย ทั้งเลือกแบบสีเดียวเช่นสีฟ้า สีม่วง สีชมพู หรือจะเลือกแบบไล่สีสันที่แสดงถึงความหลากหลายทางเพศ เช่นหลากสีสันของ Pride หรือเฉดม่วงของไบเซ็กชวล

ซึ่ง Outlook ใช้ฟรีแบบไม่มีปุ่มจ่ายเงินเพิ่มเติม สามารถดาวน์โหลดมาใช้ได้ทั้งบน iOS, Android, PC และ Mac แถมสามารถติดตั้งในโทรศัพท์ Huawei เพื่อใช้งานเมลและปฏิทินของ Google ได้ด้วย

แอปต่อมาคือ Spark แอปอีเมลหน้าตาเรียบหรูดูดีที่รองรับการใช้งานอีเมลจากหลากหลายค่ายเหมือน Outlook แต่มีความสามารถในการกรองและแบ่งประเภทเมลดีขึ้นไปอีก สามารถแยกเมลที่สำคัญน้อยหน่อยให้ไปรวมอยู่ในหมวด Notification หรือ Newsletters ได้ เพื่อคัดเมลประเภทจดหมายข่าวออกไปจากกล่องเมลหลัก ทำให้เราเห็นเมลได้ชัดเจนขึ้น

นอกจากนี้ยังสามารถสร้าง template เมล ที่เป็นการเขียนเนื้อหาเมลเอาไว้ก่อน แล้วใส่ชื่อผู้รับ ผู้ส่งตามไปทีหลังได้ แล้วยังสามารถจัดการกับปฏิทินได้ในตัวได้ เพียงแต่มุมมองของปฏิทินจะไม่ได้มีให้เลือกเยอะเท่า Outlook

ส่วนถ้าจ่ายเงินสมัครใช้บริการ Spark Premium ก็จะมีความสามารถเพิ่มเติม เช่น Gatekeeper เมื่อมีผู้ส่งเมลใหม่ๆ ก็สามารถตั้งค่าเพื่อกรองเมลจากคนนั้นออกไปได้ หรือกำหนดระดับความสำคัญของเมลต่าง ๆ ให้ชัดขึ้นไปอีก เพื่อให้แอปกรองเมลที่สำคัญจริง ๆ ออกมาให้เรา

โดย Spark สามารถดาวน์โหลดมาใช้ได้ทั้งบน iOS, Android, Windows และ Mac OSทั้งสองแอปนี้ถือเป็นแอปอ่านอีเมลทางเลือกจากที่มีอยู่ในระบบโทรศัพท์อยู่แล้ว ที่มีความสามารถเพิ่มขึ้น สามารถจัดการหลาย ๆ อย่างได้ในแอปตัวเดียว ใครที่ต้องใช้งานเมลบ่อย ๆ ลองใช้กันดู อาจจะใช้เวลากับเมลน้อยก็ได้

ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark