ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ตรังเอาจริง ปทส.ดำเนินคดีโรงงานดูดทราย หลังโดนสั่งห้ามสองรอบแต่ไม่ยอมฟัง


ตำรวจ ปทส. เอาผิดโรงงานดูดทราย หลังโดนสั่งห้ามแล้วสองรอบ แต่ไม่ยอมฟัง ฝ่าฝืนประกอบกิจการต่อเนื่อง ย้ำ ดูดทรายส่งผลต่อคุณภาพน้ำ-ระบบนิเวศ

ตรัง วันนี้(29 มี.ค.2567) ผู้สื่อข่าวมีรายงานว่า ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) นำโดย ร.ต.อ.พีระยุทธ เพ็ชรพัว รอง สว.กก.6 บก.ปทส. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ กก.6 บก.ปทส. เข้าตรวจสอบบริษัทจำกัดแห่งหนึ่ง ต.นาท่ามใต้ อ.เมืองตรัง จ.ตรัง พร้อมกล่าวหาว่า ​โดยกล่าวหาว่ากระทำความผิด ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งที่ออก ตาม มาตรา 39 วรรคหนึ่ง อันมีบทกำหนดโทษตามมาตรา 55 แห่ง พระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. 2535​

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.6 บก.ปทส.ร่วมกับ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดตรัง ได้ร่วมกันตรวจสอบโรงงานประกอบกิจการดูดทราย ของบริษัทจำกัดแห่งหนึ่ง ม.2 ต.นาท่ามใต้ อ.เมืองตรัง จ.ตรัง ​จากการตรวจสอบพบว่าได้มีการประกอบกิจการโรงงานดูดทรายในระหว่างที่ได้มีคำสั่งให้หยุดประกอบกิจการโรงงานการดูดทราย โดยได้รับคำสั่งครั้งแรก วันที่ 17 พฤศจิกายน 2566 และครั้งที่ 2 วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งตั้งแต่วันที่ได้รับคำสั่ง จนถึงปัจจุบัน ยังคงดำเนินกิจการ โดยใช้เรือดูดทราย ขนาด 145 แรงม้า ท่อดูดขนาด 6 นิ้ว และยังพบกองทรายที่ผ่านกระบวนการดูด ปริมาตรโดยประมาณ 50 ลูกบาศก์เมตร รวมถึงคนงานทำหน้าที่ดูดทราย จำนวน 1 คน ที่รับว่าตนเองเป็นคนงานที่ได้รับว่าจ้างลักษณะและการกระทำดังกล่าว เป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งที่ออก ตาม มาตรา 39 วรรคหนึ่ง อันมีบทกำหนดโทษตามมาตรา 55 แห่ง พระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2562 ให้หยุดประกอบกิจการโรงงานการดูดทราย

ตำรวจชุดจับกุมพร้อมด้วยสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดตรัง จึงได้ดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.บ้านคลองเต็ง อ.เมืองตรัง จ.ตรัง เพื่อดำเนินการหาตัวเจ้าของและผู้เกี่ยวข้องกับบริษัทฯ ดังกล่าว เพื่อดำเนินคดี ในข้อหา ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งที่ออก ตาม มาตรา 39 วรรคหนึ่ง อันมีบทกำหนดโทษตามมาตรา 55 แห่ง พระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. 2535​ตามกฎหมายต่อไป 

ทั้งนี้ การดูดทรายมีผลกระทบต่อคุณภาพของน้ำ และทำลายระบบนิเวศ สิ่งมีชีวิตในน้ำ การดูดทรายจึงต้องมีการประกอบกิจการที่ต้องได้รับการดูแลคุณภาพสำนักงานอุตสาหกรรม เพื่อให้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark