ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

แม่ค้าบ่นหนัก หมูขยับขึ้นราคา ไม่มีคนซื้อ

สนามข่าว 7 สี - แม่ค้าเขียงหมู ที่จังหวัดนครสวรรค์ สะท้อนปัญหาขนาดยังตรึงราคาเนื้อหมูหน้าเขียง ไม่ได้ขึ้นราคาในทันทีทันใด ตามการปรับราคาสุกรหน้าฟาร์ม

ไปสำรวจตลาด ดูบรรยากาศการจับจ่ายใช้สอย ตลาดสดเทศบาลนครนครสวรรค์ กันหน่อย ช่วงนี้ก็ไม่คึกคักเท่าที่ควร กลุ่มพ่อค้า แม่ค้า เขียงหมู ต่างบ่นกันระนาว ถึงเรื่องต้นทุนราคาจากต้นฟาร์มที่รับซื้อมาขาย ขยับขึ้นเอา ๆ

ราคาเนื้อหมูตามเขียงในตลาดสด พบว่า ราคาหมูหน้าเขียง โดยเฉพาะเนื้อสัน ที่ผู้บริโภคมักนิยม มีราคาจาก 120 บาท/กิโลกรัม ขึ้นมาเป็น 140-150 บาท/กิโลกรัม ส่วนหมูสามชั้น จาก 130 บาท/กิโลกรัม ก็ขึ้นมาเช่นกัน เป็น 160 บาท/กิโลกรัม

นี่ขนาดราคาเนื้อหมูหน้าเขียงยังไม่ได้ปรับขึ้นพรวดพราด ตามราคาหน้าฟาร์ม คนซื้อยังหายากเลย สภาพเศรษฐกิจที่ซบเซา พ่อค้า แม่ค้าเนื้อหมู ขายของกันไม่ได้ ถ้าไปขึ้นราคาขายหน้าเขียง ขึ้นตามราคาหน้าฟาร์ม ตามที่สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ประกาศออกมา จะทำให้คนมาซื้อได้รับความเดือดร้อน ลูกค้าหายหมดจะทำอย่างไร

ไปฟัง เจ้วี แม่ค้าขายหมูสดในตลาดสดเทศบาลนคร นครสวรรค์ ระบุว่า ราคาหมูเป็น หรือ สุกรมีชีวิต หน้าฟาร์ม จากเดิมราคา 60 บาท/กิโลกรัม แต่ดันขึ้นมาเป็น 75 บาท/กิโลกรัมแล้ว จึงขอฝากขอวอนไปถึงรัฐบาล ให้ช่วยเข้ามาแก้ไขปัญหาโดยด่วน เพราะที่มันแพงแบบนี้ ส่วนหนึ่งมาจากต้นทุนของขึ้น ของแพงขึ้น พ่อค้า แม่ค้า และลูกค้าเดือดร้อนกันไปตาม ๆ

ช่วงนี้พ่อค้าแม่ค้าเอง ก็เดือดร้อน รับเนื้อหมูมาค้าขาย รับมาแพง กำไรก็น้อยลง ขายก็ไม่ดี ในภาวะเศรษฐกิจฝืดเคือง คนซื้อต้องประหยัดเงินในกระเป๋า ช่วงนี้ค้าขายได้น้อย พอเนื้อหมูแพง คนก็หันไปซื้อเนื้อไก่ เนื้อปลา บริโภค เป็นไปตามกลไกตลาด ตามหลักอุปสงค์ อุปทาน ผู้บริโภค คนทำอาหาร หันไปหาทางเลือกเนื้อสัตว์ชนิดอื่น เพื่อลดต้นทุนการบริโภคในครัวเรือน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark