ข่าวในหมวด เจาะประเด็น

เจาะประเด็น สลด..อุทาหรณ์บ่อดินถล่ม ฉะเชิงเทรา

หลังเกิดเหตุไม่คาดคิด คนงานนั่งล้อมวงกินข้าวกันอย่างเอร็ดอร่อยอยู่ดีๆถึงกับวงแตกกระเจิง เมื่อจู่ๆ เกิดเหตุบ่อดินถล่ม จนทำให้รถ 9 คันที่ใช้ในการทำงานทั้งรถแบ็คโฮ รถแทร็กเตอร์ รถบรรทุก ตกลงไปในบ่อดิน

โชคช่วยคนงาน 5 คน หนีเอาชีวิตรอด แต่อีก 1 คน พยายามดิ้นรน ชูมือออกมาจากกองดินที่ถล่มทับจนมิดหัว เพื่อส่งสัญญานให้คนช่วยชีวิต แต่ก็ไม่ทันเสียชีวิตคาที่

ทีมเจาะประเด็นลงพื้นที่ พร้อมกับทีมเหยี่ยวข่าว เจาะลึกภาพเหตุการณ์การกู้รถทั้ง 9 คัน ขึ้นมาจากบ่อดินอย่างทุลักทุเล

เจาะลึกบทเรียน ให้อุทธาหรณ์กับผู้ที่ต้องทำมาหากินกับบ่อดิน

เหตุเกิดที่บ่อดินของเอกชนพื้นที่ 27 ไร่ ลึก 30 เมตร อยู่ที่ต.คลองเปร็ง อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา ช่วงหลังเลิกงาน คนงานได้เก็บสิ่งของเพื่อย้ายไปขุดบ่อดินใหม่ ระหว่างที่คนงาน 6 คนนั่งล้อมวงกินข้าว รถที่ใช้ทั้งรถแบ็คโฮ 3 คัน รถแทร็คเตอร์ 1 คัน รถบรรทุกสิบล้อ 2 คัน และรถกระบะ 3 คัน ต่างจอดเรียงอยู่ขอบบ่อดิน

ชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์เล่าว่า ได้ยินเสียงดังโครม สนั่นหวั่นไหวจึงพากันวิ่งมาดู เห็นบ่อดินทรุดตัวเป็นวงกว้าง รถที่จอดอยู่ทั้ง 9 คัน รวมทั้งตัวคนงานหล่นลงไปในบ่อดิน บางคนพยายามวิ่งหนี แต่ก็ไม่พ้นถูกกองดินกลืนร่างหายไปกับตา เสี้ยวนาทีชีวิต คนงานต่างดิ้นรนเอาชีวิตรอดปีนป่ายรถสิบล้อ และรถกระบะขึ้นมา
            
ชาวบ้านเล่าว่า บ่อดินนี้เปลี่ยนเจ้าของมาแล้ว 2 ครั้ง และเข้ามาขุดดินทั้งกลางวัน-กลางคืน ช่วง 2-3เดือนนี้ มีรถบรรทุกวิ่งเข้าออกตลอด ชาวบ้านต่างหวาดกลัวว่าซักวันจะเกิดเหตุดินถล่ม เพราะขุดดินติดริมคลองส่งน้ำประปา รวมถึงกินไหล่ทางถนนในหมู่บ้าน ลักษณะขุดดินลึกลงไป ไม่ไล่ระดับฐานให้เป็นขั้นบันไดเหมือนที่อื่น จนถึงขณะนี้ พื้นดินยังทรุดตัวอย่างต่อเนื่องกินความเสียหายกว่า 1 กิโลเมตร

เมื่อพื้นดินยังคงทรุดตัวและดินไหลอยู่เรื่อยๆ ชาวบ้านจึงพากันไปสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้น แม้แต่คลองส่งน้ำ"เสรีประชา"ก็ถูกดินถม กลบ เกรงว่าฤดูทำนาที่จะมาถึงไม่มีน้ำใช้

เจ้าของที่นาซึ่งได้รับความเสียหาย ยืนยันว่า จะไปแจ้งความเอาผิดทางกฎหมาย เนื่องจากชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน ถนนในหมู่บ้านถูกตัดขาดไม่สามารถใช้รถสัญจรได้ ต้องเดินเท้าอ้อมทุ่งนาเข้าหมู่บ้าน

ส่วนคลองส่งน้ำที่จะใช้ทำนาก็ถูกดินถมจนมิด ทุ่งนาทรุดตัวเป็นหลุมทั้งที่อีก 1-2 เดือนข้างหน้า จะเป็นเข้าสู่ฤดูกาลทำนา

เจ้าหน้าที่ชี้ คาดว่าที่ดินถล่ม เพราะรับน้ำหนักของรถ 9 คันไม่ไหว ประจวบกับพื้นที่ดังกล่าว มีการขุดดินไปถมที่อยู่บ่อยครั้ง 2 ปีก่อน เคยเกิดเหตุดินถล่มมาแล้ว ยิ่งบ่อดินอยู่ใกล้กับริมถนน ลำคลอง ดินยิ่งอ่อน ทรุดตัวง่าย

เพื่อความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ทีมเจาะประเด็นได้พยายามติดต่อเจ้าของบ่อดิน เพื่อสอบถามถึงเหตุที่เกิดขึ้น รวมไปถึงแนวทางในการรับผิดชอบครอบครัวผู้เสียชีวิต และ ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ

นายวัฒนา ทรัพย์วิเชียร เจ้าของบ่อดิน ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า ทั้งหมดคือ อุบัติเหตุ ที่คนงานเอารถไปจอดรวมกันถึง 9 คัน เพราะเย็นวานเลิกงานแล้ว มีคนขับแทร็กเตอร์คนเดียวที่อยู่เฝ้ารถ ยืนยัน พร้อมจะรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น              

โดยในวันพรุ่งนี้ นายก อบต.คลองเปร็ง ตัวแทนของทางจังหวัดร่วมกับเจ้าของบ่อดิน จะหารือกับชาวบ้าน ถึงแนวทางในการชดใช้ความเสียหายที่เกิดขึ้น และจะไม่ให้เกิดเหตุร้ายเช่นนี้ซ้ำรอยอีก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark