ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เผยหลักฐาน เครื่องบินมาเลเซีย MH17 ถูกกลุ่มแบ่งแยกใช้ขีปนาวุธยิง

ข่าว 7 สี - สายการบินทั่วเอเชียชี้ เลี่ยงน่านฟ้าทางตะวันออกของยูเครน มาหลายเดือนแล้ว ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญเผยหลักฐานบ่งชี้ว่า กลุ่มแบ่งแยกใช้ขีปนาวุธยิงเครื่องบินสายการบิน"มาเลเซียแอร์ไลน์"ตก

จากโศกนาฏกรรมเครื่องบินโบอิ้ง 777 ของสายการบิน"มาเลเซียแอร์ไลน์"เที่ยวบินที่ "MH17" พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือ 298 ชีวิต ที่เดินทางจากกรุง"อัมสเตอร์ดัม"ของเนเธอร์แลนด์ ไปกรุง"กัวลาลัมเปอร์"ของมาเลเซียได้ประสบเหตุตกในพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครน เมื่อคืนที่ผ่านมา ล่าสุด สายการบินทั่วเอเชีย อาทิ "โคเรียนแอร์"และ"เอเชียนา"ของเกาหลีใต้, "สิงคโปร์ แอร์ไลน์" และ"คาเธ่ย์ แปซิฟิก"ของฮ่องกง ได้หลีกเลี่ยงหรือเปลี่ยนเส้นทางบินอ้อมน่านฟ้าดังกล่าวมาหลายเดือนแล้ว จากวิกฤตสู้รบในยูเครน ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีมาเลเซียยืนยันว่า องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศพิจารณาแล้วว่า เส้นทางบินนี้ปลอดภัย

ส่วนประเด็นว่ามีการใช้ขีปนาวุธโจมตีเครื่องบินจนตก ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงเปิดเผยหลักฐานที่บ่งชี้ว่า กลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่สนับสนุนรัสเซียอาจอยู่เบื้องหลัง โดยใช้ระบบยิงขีปนาวุธชนิด"บู๊ค"ที่ผลิตโดยรัสเซีย ซึ่งมีพิสัยการยิงสูงถึง 25,000 เมตร ซึ่งเกือบสอดคล้องกับข้อมูลว่า เครื่องบิน"MH17"บินอยู่บนความสูง 30,000 เมตร โดยตลอดเดือนที่ผ่านมา กลุ่มแบ่งแยกได้ใช้ระบบยิงขีปนาวุธนี้  โจมตีเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพยูเครนมาแล้วหลายครั้ง นอกจากนี้ ประชาชนในพื้นที่ระบุว่า พบเห็นกลุ่มแบ่งแยกเคลื่อนย้ายระบบยิงขีปนาวุธดังกล่าว อยู่ในหมู่บ้านใกล้กับจุดที่เครื่องบินตกอีกด้วย ขณะที่ อีกข้อมูลชี้ว่าเป้าหมายที่แท้จริงอาจเป็นเครื่องบินลำเลียงของยูเครน ที่บินอยู่ในน่านฟ้าเดียวกันในช่วงที่เกิดเหตุ อย่างไรก็ดีนักวิเคราะห์ชี้ว่า หากเป็นความจริง รัสเซียอาจมีส่วนเกี่ยวข้องด้วย เพราะกลุ่มแบ่งแยกต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญจากรัสเซีย ในการใช้ระบบยิงขีปนาวุธดังกล่าว

มีรายงานว่าทีมกู้ภัยซึ่งกำลังตรวจสอบจุดที่เครื่องบินตก สามารถเก็บกู้กล่องบันทึกข้อมูลการบิน หรือ"กล่องดำ"กล่องที่ 2 ได้แล้ว ส่วนกล่องแรกนั้นอยู่ระหว่างส่งมอบให้หน่วยงานด้านการบินของรัสเซีย เพื่อนำไปตรวจสอบแล้ว ขณะที่กลุ่มแบ่งแยกยืนยันว่าจะให้ความร่วมมือเต็มที่ เพื่อให้เจ้าหน้าที่จากต่างชาติเข้าตรวจสอบจุดที่เครื่องบินตกได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark