ข่าวในหมวด เจาะประเด็น

รับน้องขึ้นดอย มช. สืบสานประเพณีลูกช้างขึ้นดอย

อนุวัตจัดให้วันนี้ คุณอนุวัตร่วมสืบสานประเพณีลูกช้างขึ้นดอย ที่สร้างความประทับใจให้น้องใหม่ในการก้าวสู่รั้วมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มายาวนานถึงวันนี้ครบ 50 ปีพอดี จะยังคงยิ่งใหญ่และสร้างความสามัคคีให้รุ่นพี่รุ่นน้องอย่างไร ไปชม

ฟังแล้วขนลุกกับประเพณีลูกช้างขึ้นดอยหรือการนำนักศึกษาใหม่ขึ้นไปนมัสการพระบรมธาตุดอยสุเทพ ซึ่งถือเป็นพระเพณีที่ดีงาม สืบต่อกันมารุ่นสู่รุ่น ตั้งแต่ปี 2507 จนปีนี้ครบ 50 ปี ตามประเพณี คณะวิศวะกรรมศาสตร์เป็นคณะแรกที่อัญเชิญเสลียงช้างแก้ว ขึ้นไปก่อนจากนั้นตามด้วยคณะเกษตรศาสตร์

นี่เป็นเอกลักษณ์ที่ดีงามของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นพระเพณีที่สร้างความประทับใจ ให้น้องใหม่ที่ก้าวสู่รั้วมหาวิทยาลัย สร้างความสามัคคีเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันเท่าที่สังเกตุ ไม่ใช่มีเพียง รุ่นพี่ รุ่นน้อง แต่ยังรวมถึงศิษย์เก่าแต่ละรุ่น และคณาจาร์ยก็มาร่วมกับเค้าด้วย ปีนี้ทุกคณะต้องใส่ชุดพื้นเมืองชาวเชียงใหม่เหมือนกัน

ระยะทางจากถนนห้วยแก้วขึ้นดอย รวมแล้ว 14 กิโลเมตร ผมขออนุญาตนั่งมอเตอร์ไซด์ จุดแรกสักการะอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย ตลอดสองข้างทางจะเต็มไปด้วยกองเชียร์จากรุ่นพี่ สิ่งหนึ่งที่เห็นคือ พี่น้องแต่ละคนไม่ทิ้งกัน ต้องพาทั้งหมดขึ้นไปให้ได้เดินไม่ได้แต่ใจรักแบบนี้ เพื่อนๆก็ช่วยเข็นให้รุ่นน้องเป็นลม รุ่นพี่ต้องประคองให้ไหว

หายเหนื่อยแล้วก็เดินต่อไป นับถือใจเกินร้อยและโค้งที่หลายคน บอกว่านี่คือ ไฮไลท์สำคัญที่ต้องอาศัยความร่วมแรงร่วมใจ คือ โค้งขุนกันชนะนนท์ หรือโค้งสปีริตที่ทุกคนต้องวิ่งไปพร้อมกันนี่ละ

เหนื่อยแค่ไหนพวกเราจะไม่ทิ้งกันเป็นคำพูดตลอดทางที่ได้ยิน เพื่อนช่วยเพื่อน พี่ช่วยน้อง ครูช่วยลูกศิษย์

ในที่สุดเหล่าลูกช้างนักศึกษาปี 1 ก็ได้สักการะพระบรมธาตุเพื่อความเป็นสิริมงคลของชีวิตท่ามกลางมิตรภาพและความประทับใจ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark