ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เปิดคลิปลูกไฟปริศนา! ตำนานบั้งไฟพญานาค ลูกกลมเรืองแสงลอยขึ้นจากน้ำ

ข่าว 7 สี - เมื่อถึงวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 11 เป็นวันสำคัญในรอบปี ที่เกิดปรากฎการณ์บั้งไฟพญานาค ผุดขึ้นมาจากแม่น้ำโขง ผู้คนไม่น้อยหลั่งไหลไปรอชมลูกไฟ ที่เชื่อว่า เกิดจากพญานาคสัตว์ในตำนาน ที่อาศัยอยู่ใต้แม่น้ำโขง ติดตามกับคุณชวัลนันท์ จันทร์ทรัพย์

ภาพที่มีผู้บันทึกไว้ได้เมื่อวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 11 หรือวันออกพรรษาในปีก่อนๆ อย่างที่เห็นลักษณะจะเป็นลูกกลมเรืองแสงลอยขึ้นจากน้ำไปบนอากาศก่อนจะดับไป

ในรอบ 10 กว่าปีที่ผ่านมา มีการเก็บสถิติ พบว่าที่แม่น้ำโขงโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่จังหวัดหนองคาย มีผู้เห็นลูกไฟ หรือที่เรียกกันว่าบั้งไฟพญานาค ปรากฎขึ้นมาให้เห็นเป็นจำนวนมาก  แต่ลูกไฟที่ปรากฎนั้นแต่ละปีก็ไม่เท่ากัน ตั้งแต่ร้อยกว่าลูกจนถึงมากที่สุดเมื่อปี 2556 มากถึง 1,154 ลูก  จริงๆ แล้วประเทศไทย มีแม่น้ำหลายสายแต่ทำไมบั้งไฟพญานาคถึงต้องปรากฎให้เห็นเฉพาะที่แม่น้ำโขง...นี่ยังคงเป็นปริศนา

แม่น้ำโขงยาวประมาณ 4,800 กิโลเมตร ไหลผ่าน 7 ประเทศเป็นแม่น้ำที่มีเรื่องราว ซึ่งตามความเชื่อของคนไทยและลาว เชื่อว่าลำน้ำเกิดจากการแถตัวของพญานาค จึงคดโค้งคล้ายการเลื้อยของงูใหญ่     

นอกจากบริเวณลำน้ำโขง ยังเคยมีผู้พบบั้งไฟพญานาคปรากฎให้เห็นในพื้นที่ราวๆ 20 จุด ในจังหวัดหนองคาย บึงกาฬ และ แม้แต่ที่อุบลราชธานี ซึ่งล้วนมีแม่น้ำลำคลองเชื่อมกับแม่น้ำโขงได้

พญานาคกับพระพุทธศาสนา มีความเชื่อมโยงกัน ตั้งแต่พญานาคจะขอออกบวช แต่บวชไม่ได้เนื่องจากเป็นสัตว์ พระพุทธองค์จึงให้มีการบวชนาคแทนเราจึงพบเห็นรูปปั้นพญานาคตามวัดทั่วไป แต่ที่ในพื้นที่อีสานนั้นมีความโดดเด่นก็เพราะความเชื่อที่ว่ามีถ้ำพญานาค อยู่ในดินแดนใต้บาดาลบริเวณนี้

อย่างที่วัดไทย ที่อำเภอโพนพิสัยนี่เอง มีรูปปั้นพญานาค เป็นสัญลักษณ์โดดเด่น สูงใหญ่ สง่างาม ตั้งอยู่ริมฝั่งโขง โดยมีความเชื่อกันว่าพญานาค เป็นสัญลักษณ์แห่งความยิ่งใหญ่สร้างความอุดมสมบูรณ์คู่ผืนน้ำและผืนดิน

ลักษณะของพญานาค ตามความเชื่อนั้นแตกต่างกันไป ที่เหมือนกัน คือ มีลักษณะเป็นงูใหญ่ มีหงอนสีทอง และตาสีแดง เกล็ดเหมือนปลา มีสีแตกต่างกันตามบารมี เช่นสีทอง สีเขียว สีดำ  รวมทั้งยังมีนาคที่มี 7 สี เหมือนสีของรุ้งกินน้ำ

ช่วงใกล้ๆ ออกพรรษาชาวบ้านแถบภาคอีสาน มักเจอเรื่องราวและร่องรอยแปลกๆ ที่เชื่อกันว่าเกิดจากพญานาค ซึ่งเชื่อว่าเพราะพญานาคกำลังจะออกมาบูชาพระพุทธเจ้า ในวันออกพรรษา  

แต่เรื่องราวความลี้ลับ บนแผ่นดินภาคอีสาน ที่เชื่อกันว่าเป็นดินแดนแห่งมนตราพญานาค ยังไม่หมด ยิ่งค้นหาก็ยิ่งพบ ติดตามต่อวันพรุ่งนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark