ข่าวในหมวด รอบรั้วรอบโลก

นาทีมรณะ! เครื่องบินรบรัสเซีย โดนตุรกีสอยร่วงกลางเวหา นักบินดับ 1 ราย

จากที่เครื่องบินรบของรัสเซียถูกตุรกียิงตกเมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่ทางทหารของรัสเซีย เปิดเผยว่า ได้สั่งเฮลิคอปเตอร์ 2 ลำไปปฏิบัติการค้นหาและช่วยชีวิตนักบิน แต่เฮลิคอปเตอร์ลำหนึ่งถูกกลุ่มกบฏยิงจนได้รับความเสียหายและกลุ่มกบฏได้ใช้ขีปนาวุธยิงเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวทันทีที่ทำการลงจอดฉุกเฉิน ส่งผลให้นาวิกโยธินเสียชีวิต 1 นาย ส่วนชะตากรรมของนักบินเครื่องบินรบของรัสเซียอีกคนหนึ่งยังไม่ทราบแน่ชัด

ขณะที่ ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ได้พูดคุยกับประธานาธิบดีของตุรกีทางโทรศัพท์พร้อมยืนยันว่าจะสนับสนุนตุรกีในการปกป้องอธิปไตย นอกจากนี้ ผู้นำทั้ง 2 ประเทศยังเห็นพ้องที่จะลดความตึงเครียดและป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก

อย่างไรก็ตาม ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวว่า หากรัสเซียมุ่งเป้าทำลายเฉพาะกลุ่มไอเอสมากกว่ากลุ่มกบฏซีเรีย เหตุการณ์ครั้งนี้ไม่น่าจะเกิดขึ้น ขณะเดียวกัน เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือหรือนาโต กล่าวว่า นาโตจะสนับสนุนและเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับตุรกี นอกจากนี้ สหรัฐฯ สหภาพยุโรปและสหประชาชาติยังเรียกร้องให้เกิดความสงบด้วย

ขณะที่ ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ได้ออกมาประณามตุรกีว่าสมรู้ร่วมคิดกับกลุ่มก่อการร้ายและแทงข้างหลังรัสเซีย ซึ่งการกระทำของตุรกีครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างทั้ง 2 ประเทศ นอกจากนั้นทางการรัสเซีย ได้แนะนำให้พลเมืองไม่เดินทางไปยังตุรกีด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark