ข่าวอื่นๆ

เซปักตะกร้อทีมชาติไทย กับเป้าหมาย 4 เหรียญทอง เอเชียนเกมส์ 2018 : เจาะสนามอินโดเกมส์

สปอร์ตแฟน - กีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 18 ที่ประเทศอินโดนีเซีย เซปักตะกร้อ ชิงชัยทั้งสิ้น 8 เหรียญทอง มีเพียงชาติเจ้าภาพเท่านั้นที่ชิงความได้เปรียบ โดยมีสิทธิ์ส่งแข่งขันได้ทั้งหมด ขณะที่ชาติอื่น ๆ ส่งได้เพียง 4 รายการเท่านั้น โดยไทยเลือกที่จะส่งทีมชุดชาย แชมป์ 5 สมัย ทีมชุดหญิง แชมป์ 4 สมัย และอีก 2 รายการใหม่ คือ คู่ชุดชาย และ 4 คนหญิง ซึ่งไม่น่าแปลกใจ ไฮไลท์หลักทีมเดี่ยวชายและหญิง เจ้าภาพนั้นไม่จัดแข่งขัน เนื่องจากไม่ถนัด และถูกมองว่าอาจจะถูกไทยได้เหรียญไปแบบง่าย ๆ เนื่องจากทั้ง 2 ชนิดกีฬา ไทยนั้นเป็นแชมป์มาแล้ว 5 สมัยติดต่อกัน

ทีมชุดชาย ต้องอาศัยการจัดทีมให้ลงตัว มีแผนการเล่นที่ดี ส่วนเรื่องผู้เล่นของไทยส่วนใหญ่เป็นผู้เล่นที่มีประสบการณ์สูง จึงไม่น่าที่จะพลาดป้องกันแชมป์ได้อีกสมัย

ส่วนอีกเหรียญเป็นตะกร้อคู่ ประเภททีม โดยไทยตัดสินใจส่งแข่งขัน เนื่องจากแน่นอนกว่าประเภทเดี่ยว เพราะหากพลาดจะมีโอกาสแก้ตัวได้ และแม้จะมีคู่แข่งขันสำคัญอย่าง เมียนมา ที่หันมาเน้นเรื่องคู่เป็นหลัก เกาหลีใต้ ฟิลิปปินส์ หรือแม้กระทั่ง อินโดนีเซีย เจ้าภาพ ก็ยังมั่นใจที่จะคว้าแชมป์ได้เช่นกัน

ในประเภททีมหญิง มีจุดแข็งก็คือการเข้าทำได้ทั้ง 2 หน้า รวมถึงมีเกมรุกที่หลากหลาย และการบุกได้ตั้งแต่ 2 จังหวะในทุกทีม ทำให้ไม่น่าพลาดที่จะได้ครองแชมป์อีกสมัย และจุดแข็งด้านการบุกได้ทุกตัวนี้ ยังเป็นปัจจัยให้นักตะกร้อสาวไทย มั่นใจในการชิงชัยชนิดใหม่ที่แข่งขันเป็นครั้งแรกในกีฬาเอเชียนเกมส์ อย่าง 4 คนหญิง อีกด้วย

ขึ้นชื่อว่าเป็นกีฬาตะกร้อ สำหรับศักดิ์ศรีของคนไทยแล้ว ต้องมั่นใจทุกเหรียญที่ส่งแข่งขัน ดังนั้น 4 เหรียญทอง ในกีฬาเอเชียนเกมส์ครั้งนี้ จะต้องนำกลับมาให้คนไทยได้ภูมิใจกันอีกครั้ง ดังเช่นทุกครั้งที่ผ่านมา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark