คลิปที่เกี่ยวข้อง

เรื่องย่อละครล่าท้าชน

ทัพ วิศวกรหนุ่มได้มีโอกาสช่วยชีวิต นาตาชา หญิงสาวสวยจิตใจดีที่ทำงานเป็น NGO ในเหตุการณ์จับตัวประกันกลางเมืองครั้งหนึ่ง  ซึ่งจากเรื่องนี้ ทำให้ทั้งคู่สนิทกัน  แต่ความสัมพันธ์ยังไม่ทันคืบหน้า ชีวิตของทัพวิศวกรผู้มีอนาคตสดใสกลับต้องพลิกผันในชั่วข้ามคืน  เมื่อพ่อแม่และน้องสาวถูกฆ่าตายอย่างเหี้ยมโหด  แม้ทัพจะรอดมาได้ แต่คดีกลับไม่คืบหน้า ไม่ว่าทัพจะพยายามเรียกร้องความเป็นธรรมยังไงก็ตาม  ทุกอย่างก็เงียบหาย ราวกับไม่เคยเกิดคดีนี้ขึ้นมาก่อน   ทัพจึงตัดสินใจเรียกร้องความเป็นธรรมให้ตัวเอง

1 ปี  หลังคดีของพ่อแม่ทัพ   ได้เกิด “คนทวงหนี้” บุคคลลึกลับที่จัดการกับผู้มีอิทธิพลและคนที่กฎหมายเอื้อมไม่ถึง  โดย”คนทวงหนี้” จะไม่ฆ่า แต่จะเอาหลักฐานต่างๆมาแฉให้สังคมรับรู้ และให้กฎหมายทำหน้าที่ลงโทษผู้กระทำความผิดเอง  แม้ว่าพฤติกรรมของ “คนทวงหนี้” จะดูเหมือนเป็น “ฮีโร่” ในสายตาใครหลายๆคน แต่ก็เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายอยู่ดี  ทำให้ ผู้กองเผชิญ นายตำรวจหนุ่มฝีมือดีได้รับมอบหมายให้จัดการกับคดีคนทวงหนี้  และจากการสืบ ทำให้เผชิญสงสัยว่าคนทวงหนี้ก็คือ ทัพ นั่นเอง

ทัพพยายามหาความจริงเรื่องการตายของพ่อแม่ โดยตามสืบจากคดีที่พ่อตนทำอยู่สมัยรับราชการเป็นปปช.  ทำให้รู้ว่ามีความเกี่ยวข้องกับการทุจริตครั้งใหญ่  ยิ่งสาวก็ยิ่งลงลึก  ทัพจึงจัดการพวกผู้มีอิทธิพลในนามของคนทวงหนี้  เพื่อหวังจะล่อให้คนที่อยู่เบื้องหลังออกมา  ทำให้ทัพต้องหนีการจับกุมของตำรวจจนได้มาเจอกับนาตาชาอีกครั้ง  นาตาชาทำงานให้กับองค์กรไอแซคเพื่อสร้างความเป็นธรรมด้านกฎหมายให้กับสังคม และรู้ว่าทัพกำลังทำอะไร เลยพยายามดึงทัพกลับเข้าหาระบบที่ถูกต้อง  แต่ทัพเลือกที่จะต่อสู้ในแบบของตนมากกว่า  ซึ่งถึงแม้ความเห็นจะต่างกัน แต่ทั้งคู่ก็มีความเห็นในการคืนความเป็นธรรมให้สังคมเหมือนกัน  ทำให้มีความสนิทสนมและผูกพันกันมากขึ้น

และทัพก็ยิ่งรู้สึกแปลกใจ เมื่อได้เจอกับ เกวลิน หญิงสาวความจำเสื่อมที่อยู่กับนาตาชา  โดยเกวลินมีหน้าตาเหมือน “เทียนธรรม” น้องสาวที่ตนเข้าใจว่าเสียชีวิตแล้ว  ทัพเลยเริ่มมีความหวัง และพยายามจะพิสูจน์ความจริงข้อนี้อีกด้วย  และจากการกระทำของทัพ  ทำให้พบว่ามีผู้ต้องสงสัย 2 คน คือ เสี่ยโอฬาร นักธุรกิจที่มีเบื้องหลังทุจริต และ อัสมันต์ หรือ เดอะบอส ของเหล่านักเลง มาเฟียขาใหญ่เจ้าของธุรกิจยาเสพติดขนาดใหญ่  ซึ่งทั้งคู่น่าจะเกี่ยวข้องกับการตายของพ่อและแม่ทางใดทางหนึ่ง  แต่ก่อนที่ทัพจะรู้ความจริง ก็ถูกอัสมันต์พาพวกเข้าถล่มจน อาเกต อาของทัพเสียชีวิต

ตัวทัพเองก็ถูกตำรวจไล่ล่า จนได้เจอกับ “ครอบครัว” กลุ่มของ สุเมธ ผู้มีอุดมการณ์ในการจัดการกับคนชั่วแบบเดียวกับที่ทัพกำลังทำ  ทัพเข้าเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มสุเมธ ทำให้เจอกับเพื่อนๆมากมาย ทั้ง เคี่ยม ป้อง อาชิ แพท คาริน  ทุกคนล้วนแต่มีภูมิหลังที่เจ็บปวดและได้รับความอยุติธรรมจากสังคมเหมือนๆกัน  จึงเลือกที่จะลุกขึ้นสู้เพื่อทวงถามความยุติธรรม  ทัพได้รับการฝึกฝนจากสุเมธ จนมีฝีมือทางการต่อสู้ก้าวหน้าและเป็นกำลังหลักให้กับกลุ่มของสุเมธ พร้อมๆกับความวุ่นวายในกลุ่มที่ก่อตัวขึ้น  เมื่อแพทหลงรักทัพ ทำให้คารินที่ชอบแพทมานานไม่พอใจ  แต่เมื่อทุกคนมีอุดมการณ์เดียวกัน จึงได้แต่เก็บปัญหานี้ไว้และเดินตามอุดมการณ์โดยมีสุเมธเป็นผู้นำ

ทัพกับเพื่อนๆช่วยกันแฉคนชั่วและจัดการกับโอฬารและอัสมันต์ได้ในที่สุด  ขณะที่ทุกอย่างกำลังไปได้ดี  สุเมธก็ส่งทัพกับเพื่อนไปจัดการกับ ณัฐพงศ์ เจ้าพ่อค้าของเถื่อนรายใหญ่  แต่ขณะที่ทัพกำลังจะจับตัวส่งให้ตำรวจ  ณัฐพงศ์กลับถูกฆ่าโดยมือลึกลับ แต่เรื่องที่น่าตกใจยิ่งกว่านั้นคือ นาตาชาเป็นลูกสาวคนเดียวของณัฐพงศ์ และเธอเข้าใจว่าทัพฆ่าพ่อของตน   นาตาชาเสียใจมากกับเรื่องที่เกิดขึ้น แต่ทัพก็พยายามหาหลักฐานมาพิสูจน์ตัวเองว่าไม่ได้เป็นคนฆ่า  จนพบว่าสุเมธคือคนที่ลอบฆ่าณัฐพงศ์นั่นเอง

สุเมธไม่ได้เป็นคนดีและทำเพื่อสังคมอย่างที่สร้างภาพ  แต่รวบรวมคนที่มีปัญหาและถูกเอาเปรียบจากสังคมมาฝึกฝนเพื่อเป็นกลุ่มนักฆ่า ทำงานรับใช้ให้กับผู้มีอำนาจอีกที  ทัพเลยบุกไปหาสุเมธ แต่กลับตกใจมากกว่าเดิม เมื่อเห็นทั้ง เสี่ยโอฬารและอัสมันต์ ยังมีชีวิตอยู่  สุเมธเลยเผยความจริง ว่าทั้งหมดเป็นการจัดฉากเพื่อที่จะเอาทัพมาเป็นพวก เพราะเห็นคุณสมบัติสำคัญในตัวทัพหลายอย่าง  แต่เมื่อทัพจะล้างแค้นให้ได้ ก็จำเป็นต้องให้ทัพตาย  สุเมธจัดการทัพและคิดจะฆ่าทิ้ง แต่ เคี่ยม ป้อง อาชิและ ซอ ช่วยกันพาทัพหนีออกมาได้สำเร็จ  แต่ก็ต้องแลกกับการแตกหักกับแพท คาริน ที่เลือกอยู่ข้างสุเมธ  ทัพเสียใจมากที่คนที่ตนเคยคิดว่าเป็นครอบครัวเดียวกันต้องเปลี่ยนเป็นศัตรูแบบนี้

ทัพพาเพื่อนๆหลบไปอยู่กับ เปลว เพื่อนสนิทอีกคน และเริ่มจัดการโต้กลับฝ่ายสุเมธ  พร้อมกับการเคลียร์ตัวเองกับนาตาชาได้  ทั้งคู่จึงร่วมมือกันเพื่อกำจัดภัยสังคม  และจากการที่ทัพปรับความเข้าใจกับเผชิญได้ และเผชิญรู้ว่าฝ่ายตำรวจของตนก็มีหนอนบ่อนไส้อยู่เช่นกัน  ทำให้ทัพกับเผชิญร่วมมือกันอีกทาง จนรู้ว่าผู้ที่อยู่เบื้องหลังสุเมธและพวกเสี่ยโอฬารคือ ชาลิดา รัฐมนตรีคนสำคัญที่เคยพยายามติดสินบนพ่อของทัพเพื่อให้ผ่านโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสี่ภาคของตน  แต่พ่อของทัพไม่ยอม เพราะมีพิรุธและข้อทุจริตมากมายในโครงการนี้  จึงน่าจะเป็นที่มาของการฆาตกรรมทั้งหมด

นาตาชาจึงช่วยทัพใช้สื่อโซเชี่ยลและกระแสสังคมกดดันจนชาลิดาไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ถนัด  แต่ทางชาลิดาก็ตอบโต้ด้วยการเด้งเผชิญไปอยู่ชายแดน  แต่กลับทำให้เผชิญมารวมตัวกับทัพ และจัดการพวกสุเมธได้ถนัดมือขึ้น จนพวกสุเมธปั่นป่วน  แต่แล้วทัพกลับถูกสุเมธตลบหลัง นำกำลังมาบุกถล่มจนเกือบตาย  แต่ได้ แก้ว อดีตเพื่อนและคนรักเก่าของสุเมธช่วยเอาไว้  แก้วพาทัพกับเพื่อนไปหลบซ่อนตัว  ทัพสงสัย ว่าแผนการของตนถูกตลบหลังได้ยังไง เลยออกตามสืบจนรู้ว่าตนถูกเปลวเพื่อนรักหักหลังอีกที

โดยเปลวรู้เห็นในการตายของพ่อแม่ทัพ และคิดที่จะข่มขืนเทียนธรรมน้องสาวของทัพด้วย  แต่เทียนธรรมหนีไปได้และถูกรถชน แต่เปลวเข้าใจว่าเทียนธรรมตายแล้ว  แต่เทียนธรรมกลับฟื้นขึ้นมาและความจำเสื่อม พร้อมกับได้ชื่อใหม่เป็น “เกวลิน” นั่นเอง   เปลวรู้ว่าเทียนธรรมยังไม่ตาย เลยคิดจะมาปิดปาก แต่ทัพที่รู้ความจริงแล้วเข้ามาขัดขวางและเกิดการต่อสู้กันขึ้น จนเปลวตกหน้าผาหายสาบสูญไป  แม้ทัพจะช่วยน้องเอาไว้ได้ แต่ก็เสียใจที่เพื่อนที่ตนรักมากที่สุดหักหลังตน จนหมดกำลังใจจะสู้ต่อ   แก้วจึงหลอกทัพไปเจอกับ ปวิน อดีตเพื่อนอีกคนของสุเมธ  ปวินฝึกฝนทัพจนเก่งขึ้นและมีจิตใจที่นิ่งสงบกว่าเดิม ทำให้ทัพคิดได้และกลับมาต่อสู้กับความอยุติธรรมเหมือนเดิม

ทัพกับเผชิญ และเพื่อนๆช่วยกันจัดการโอฬารและอัสมันต์ได้สำเร็จ  และเกือบจะจัดการสุเมธได้  แต่สุเมธก็เหี้ยมโหดพอที่เอาแพทมาเป็นโล่รับกระสุนแทน ทำให้ทัพต้องช่วยเหลือแพทก่อน  แต่จากการกระทำของสุเมธ ทำให้คารินตัดสินใจทรยศสุเมธ  บอกที่ตั้งฐานลับของสุเมธให้ทัพรู้  ทัพจึงสนธิกำลังกับตำรวจบุกเข้าไปเล่นงานสุเมธ  และจากการต่อสู้อย่างดุเดือดจนทัพเกือบเอาชีวิตไม่รอด แต่ก็ได้
แก้วสละชีวิตช่วยเหลือทัพและทุกคนไว้ ทำให้ทัพสามารถจัดการกับสุเมธได้สำเร็จ

ทัพสามารถจัดการสุเมธ และได้หลักฐานเอาผิดชาลิดา  สามารถทวงคืนความเป็นธรรมให้พ่อแม่ได้สำเร็จสมความตั้งใจ  ทัพจึงคิดที่จะมอบตัวและต่อสู้คดีตามที่ควรจะเป็น  เพราะถึงแม้ทัพจะสู้กับคนเลวเพื่อปกป้องคนดี แต่การกระทำของทัพก็เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายอยู่ดี  ทัพจึงตัดสินใจที่จะเข้าสู่ระบบและวิธีการที่ถูกต้อง เพื่อที่จะได้เริ่มต้นชีวิตใหม่กับนาตาชา  แต่หลักฐานทั้งหมดที่ทัพได้มา กลับทำอะไรชาลิดาไม่ได้  เมื่อผู้อยู่เบื้องหลังชาลิดาปรากฏตัวขี้น

ทัพต้องกลับไปหลบหนีและต่อสู้อีกครั้ง  แต่คราวนี้คู่ต่อสู้ของทัพยิ่งใหญ่และร้ายกาจกว่าที่ทัพเคยเจอมา  ไม่ว่าจะอิทธิพล อำนาจเงิน และคอนเน็กชั่นที่โยงใยไปทั่วทุกตารางนิ้วในสังคม  ทำให้ทัพต้องพ่ายแพ้ยับเยินอย่างที่ไม่เคยเจอมาก่อน  ทัพจะสามารถเอาชนะได้หรือไม่ และความเป็นธรรมจะมีอยู่จริงหรือไม่  หาคำตอบได้ใน “ล่า ท้า ชน”

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark