คลิปที่เกี่ยวข้อง

รีวิวหนัง Blade Runner 2049

ด้วยความเป็นหนังภาคต่อ จึงเท้าความถึงภาคแรกกันก่อน Blade Runner 2019 ภาพยนตร์ดัดแปลงจากนวนิยาย Do androids dream of electric sheep? จากปลายปากกาของ Philip K. Dick ภาคแรก (1982) เล่าถึงเหตุการณ์ในปี 2019 กับการก่อกบฏของเหล่า Replicants หรือ "มนุษย์เทียม" ที่ถูกสร้างขึ้นเพียงเพื่อเป็นแรงงานทาสทั้งบนโลกและอาณานิคมบนดาวดวงอื่น ซึ่งมนุษย์เทียมจะถูกดัดแปลงทางพันธุกรรมให้มีความสามารถเหนือมนุษย์ แต่จะมีอายุขัยเพียง 4 ปีเท่านั้นเพื่อไม่ให้เป็นภัยต่อมนุษย์จริง และเมื่อเกิดการก่อกบฏของมนุษย์เทียม การ "ปลดระวาง" จึงเป็นวิธีที่ทางการออกกฎหมายเพื่อกำจัดสิ่งนอกกฎหมาย ด้วยการตามตัว ริค เดคคาร์ด (แฮริสัน ฟอร์ด) อดีต Blade Runner มาจัดการกับ 6 มนุษย์เทียมที่แฝงตัวอยู่บนโลก แต่เรื่องดันกลับตาลปัตรเมื่อ เดคคาร์ด ดันไปตกหลุมรัก ราเชล (ณอห์ณ ยัง) มนุษย์เทียมสาวสวยประดุจนางฟ้า และนั่นคือที่มาของความลับที่ถูกเก็บซ่อนไว้ถึง 30 ปี

Blade Runner 2049 จึงเป็นหนังภาคต่อที่มีสะพานข้อมูลจากภาคที่แล้ว โดยเฉพาะความลับ 30 ปีที่ถูกเก็บซ่อนไว้จะมาเฉลยกันในภาคนี้ ด้วยการสืบสาวราวเรื่องของเจ้าหน้าที่ K (ไรอัน กอสลิ่ง) Blade Runner จาก LAPD ผู้ที่ถูกตราหน้าว่าเป็น "ของปลอม" ที่แปรพักต์มารับใช้ทางการ หน้าที่ของเขาคือการตามล่าเพื่อปลดระวางมนุษย์เทียมที่หลบหนี โดยมี "จอย" โฮโลแกรมหญิงสาวผู้มีบุคลิกในอุดมคติ ที่คอยเคียงข้าง K เป็นเพื่อน ไม่สิ! เป็นคนรักคู่คิดในชีวิตเมื่อเขากลับบ้าน

ในภาคนี้ได้ ไรอัน กอสลิ่ง มารับบทนำดำเนินเรื่อง บทของเจ้าหน้าที่ K มีลักษณะของ Lone Wolf หรือหมาป่าเดียวดายผู้ออกล่าตามลำพัง หน้าตาเหงาๆ กับสายตาเศร้าๆ ของกอสลิ่ง ยิ่งทำให้หนังดิ่งลึกไปกับความเดียวดายตั้งแต่ต้นจนจบเรื่อง และเพื่อบรรเทาความเหงาและทำให้เขามีความหมาย การเป็น Blade Runner และการได้ระบายทุกอย่างกับจอย คือสิ่งที่ K พอจะทำได้ในช่วงที่เขายังสงสัยว่าตนเองเป็นอะไร ระหว่างมนุษย์จริงหรือมนุษย์เทียม

ตัวหนังยังคงเคารพในแนวทางของความเป็นไซไฟและฟิล์มนัวร์ตามแบบฉบับปี 1982 ไว้อย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นการดำเนินเรื่องที่ไม่ได้เน้นแอ็คชั่น แต่เป็นการไปซัดกันหนักๆ กับเส้นเรื่อง จนคนดูต้องตั้งคำถามว่ามนุษย์แท้ หรือ Replicants ใครกันแน่ที่ควรค่าพอกับความเป็น "มนุษย์" กันแน่

มาถึงตัวละคร ริค เดคคาร์ด กันบ้าง ในภาคนี้ยังคงเป็น แฮร์ริสัน ฟอร์ด ที่มารับบทเดิมเหมือนเมื่อครั้งในปี 1982 แต่คราวนี้เขามาในบทของชายผู้กุมความลับตลอด 30 ปีที่ผ่านมา ซึ่งมันอาจเปลี่ยนสังคมของมวลมนุษยชาติไปตลอดกาล และคือคนที่เจ้าหน้าที่ K ตามหาเพื่อคลายปมสงสัย กับความทรงจำทั้งหมดที่อยู่ในหัวของเขาว่ามันคือความจริงหรือเป็นเพียงสิ่งที่ถูกโปรแกรมขึ้นมา

นีอันเดอร์ วอลเลส อีกหนึ่งบทเด่นที่ไม่พูดถึงคงจะไม่ได้ ตัวละครตัวนี้ได้ จาเรต เลโต้ นักร้องนำวงร็อค 30 SECOND TO MARS ผู้เคยฝากผลงานจอเงินไว้กับภาพยนตร์ทำเงินอย่าง Suicide Squad ในบท The Joker ที่มาในเรื่องนี้จาเรตไม่ต้องออกแอ็คชั่นอะไรให้เปลืองแรง แต่การแสดงออกมาทางสีหน้า อารมณ์ ท่วงท่า หรือไดอาล็อกที่เนิบช้าแต่ดุดัน ก็ทำให้บทตัวร้ายตัวนี้ดูมีพลังและคูลสุดๆ

ตัวละครหญิง เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ถือว่าเป็นไม้ตายของหนังเรื่องนี้ ดูเหมือนพวกเธอจะได้รับการให้ความหมายแทนความรู้สึกลงไปในบทบาทของแต่ละตัวละคร โดยเฉพาะ จอย หญิงสาวในอุดมคติผู้มีความรักและแรงปรารถนาที่ได้ อนา เดอ อาร์เมส นักแสดงสาวชาวคิวบามารับบทนี้ ซึ่งเธอก็ทำได้ดีเกินคาด ถ่ายทอดความรู้สึกของคนที่จะทำให้ชายคนหนึ่งวางความไว้ใจและวางหัวใจไว้ที่เธออย่างไร้ข้อกังขา เตือนไว้ก่อนนะ...ว่าดูจบแล้วระวังจะตกหลุมรักเธอแบบไม่รู้ตัว

ใครที่ชื่นชอบหนังไซไฟจินตานาการล้ำๆ แบบไม่หนักบู๊ ชื่นชอบหนังแนวไซไฟปรัชญาแบบ The Matrix หรือ Ghost in the Shell ยิ่งเป็นแฟนตัวยงของ Blade Runner ไม่ควรพลาดหนังเรื่องนี้ด้วยประการทั้งปวง เทคะแนนให้เกือบเต็ม 10 เอาไปเลย 9.5

BUGABOO MOVIE

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark