ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ราคาน้ำมันลด หลายฝ่ายเรียกร้องลดค่าขนส่งราคาสินค้า

ข่าว 7 สี - หลายฝ่ายเรียกร้องให้ค่าขนส่งและราคาสินค้าลดลง ตามราคาน้ำมัน โดยพรุ่งนี้เรือในคลองแสนแสบนำร่อง ลดค่าโดยสารลงระยะละ 1 บาท
                             
นายวิเชียร อุษณาโชติ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากปิโตรเลียม กล่าวว่า ราคาน้ำมันดิบที่ยังปรับลงต่อเนื่องจนต่ำสุดในรอบ 5 ปี นั้น รัฐบาลคงต้องดูแลให้ราคาสินค้าและค่าขนส่งปรับลดลงตาม เพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์

ขณะที่หอการค้าไทย มองว่า ราคาน้ำมันที่ปรับลดลง จะส่งผลดีต่อต้นทุนการผลิตสินค้าอุปโภคและบริโภค ที่มีโอกาสปรับลดลงได้ รวมไปถึงค่าไฟฟ้าซึ่งประชาชนและภาคธุรกิจจะประหยัดเงินค่าน้ำมันได้ ประมาณเดือนละ 12,210 ล้านบาท ทำให้การบริโภคของประชาชนน่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น และถ้าราคายังอยู่ในระดับนี้ คาดว่าจะช่วยกระตุ้นให้เศรษฐกิจขยายตัวได้สูงขึ้นอีกประมาณ 0.7 - 1 เปอร์เซ็นต์

ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ เรือโดยสารในคลองแสนแสบลดค่าโดยสารลงระยะละ 1 บาท เนื่องจากการลดราคาน้ำมันเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ว่า หากดีเซลต่ำกว่าลิตรละ 29 บาท จะลดค่าโดยสารลง 1 บาท

นางสุจินดา เชิดชัย นายกสมาคมผู้ประกอบการรถยนต์โดยสารจะหารือกับกระทรวงคมนาคมปลายสัปดาห์นี้ ถึงแนวทางการปรับอัตราค่าโดยสารแม้ว่าน้ำมันดีเซลลดลงเหลือ  26 บาท 89 สตางค์ต่อลิตร ซึ่งถือว่าสูงกว่าสัดส่วน เพดานราคาน้ำมันที่กรมการขนส่งกำหนดอัตราค่าโดยสาร แต่ก็อาจจะปรับลดค่าโดยสารลงให้ได้เล็กน้อย

ส่วนผู้ประกอบการ บริษัทนครชัยทัวร์ ขอรอดูสถานการณ์ราคาน้ำมันสักระยะก่อนพิจารณาปรับลดค่าโดยสารหรือไม่ เพราะหลายปีที่ผ่านมาได้แบกรับภาระต้นทุนในหลายๆ ด้านที่เพิ่มสูงขึ้นมาโดยตลอด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark