ข่าวในหมวด เจาะประเด็น

เจาะประเด็น แฉพิรุธ! ไฟไหม้ปริศนา

เป็นกระแสฮือฮาขึ้นมาอีกครั้ง กรณีไฟปริศนาลุกไหม้ที่บ้านหลังหนึ่งในจังหวัดพัทลุงกว่า 200 ครั้ง ยังหาสาเหตุไม่ได้ กระทั่งล่าสุด สถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่งได้เผยแพร่คลิป ที่อ้างว่าได้จากกล้องที่ติดตั้งไว้ภายในบ้านหลังนี้ เพื่อค้นหาสาเหตุของไฟไหม้ครั้งนี้ แต่ในภาพกลับพบพิรุธ หญิงคนหนึ่งลงมือกระทำการบางอย่างที่กองผ้า ก่อนที่ไฟจะลุกไหม้ขึ้นมาจนคนในบ้านแตกตื่น เกิดคำถามตามมาว่า แท้จริงไฟลุกไหม้ปริศนาเกิดจากฝีมือมนุษย์จริงหรือไม่ เราจะไปเจาะลึกจนรู้
               
ย้อนกลับไปดูเหตุการณ์ไฟไหม้ปริศนาที่บ้านของ นายล้อม ศักดิ์หวาน ที่ จ.พัทลุง จนถึงขณะนี้ร่วมเดือนแล้ว พบเหตุไฟไหม้แล้วกว่า 170 ครั้ง ก่อนหน้านี้ทีมข่าวเจาะประเด็นลงพื้นที่ไปเกาะติดเหตุการณ์ไฟปริศนาถึงที่บ้าน พร้อมกับผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ก็ได้เจอเหตุการณ์ระทึก เมื่อจู่ๆลูกสาววัย 2 ขวบได้มากระซิบบอกพ่อว่ามีไฟไหม้ ช่างภาพได้วิ่งตามลูกชายเจ้าของบ้านเข้าไปในห้องนอน พบชุดชั้นในในลิ้นชัก มีกลุ่มควันพวยพุ่งออกมา จึงรีบพากันดับไฟไม่ให้ไฟลุกลาม สร้างความแตกตื่นปนสงสัยกันว่า ไฟไหม้เกิดขึ้นได้อย่างไร

ที่ผ่านมาหลายหน่วยงานระดมลงพื้นที่ มีการเก็บตัวอย่างฝุ่น ข้าวของที่ถูกไฟไหม้ไปตรวจสอบ ว่ามีสารเคมีใดที่เป็นตัวจุดชนวนไฟไหม้ รวมถึงได้มีการติดตั้งกล้องแอบถ่ายไว้ภายในบ้าน เพื่อร่วมกันพิสูจน์ความจริง หลังมีนักวิชาการท่านหนึ่งออกมาวิเคราะห์ว่า เหตุที่เกิดขึ้นไม่ใช่สิ่งที่อยู่เหนือธรรมชาติ น่าจะเป็นฝีมือมนุษย์มากกว่า

ล่าสุดเหตุที่เกิดขึ้น ได้สร้างความฮือฮาอีกครั้ง เมื่อสถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่งที่เกาะติดเหตุการณ์อยู่ในพื้นที่ ได้เผยแพร่คลิปภาพที่ได้จากการติดตั้งกล้องแอบถ่าย พบพิรุธว่าคนในบ้านเป็นผู้จุดไฟเผาเอง
   
คลิปนี้ถูกบันทึกภาพโดยทีมข่าว "ห้องข่าวช่อง 8" ที่ได้ติดตั้งกล้องแอบถ่ายไว้ในบ้าน ทำให้เห็นพฤติกรรมของหญิงสาวรายหนึ่ง กำลังกระทำการบางอย่างคล้ายกับจุดไฟเผากองผ้า ก่อนที่จะวิ่งเข้าไปนำเด็กหญิงมาชี้จุดที่เกิดไฟไหม้ จากนั้นคนที่อยู่ในบ้านก็ช่วยกันดับไฟ เป็นที่กังขาและเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมาว่า คนในบ้านเป็นผู้จุดไฟปริศนาขึ้นเอง

ทีมข่าวของเราจึงลงพื้นที่บ้านเกิดเหตุอีกครั้ง แต่ปรากฎว่าวันนี้เจ้าของบ้านปิดบ้านเงียบ สอบถามชาวบ้านละแวกนั้น หลายคนพอรู้ข่าว ยังคงปักใจเชื่อว่าเหตุที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องลี้ลับ แต่หลายคนเริ่มสับสนและกังขาว่า เหตุไฟไหม้เกิดจากอะไรกันแน่
                            
ล่าสุด ตำรวจได้เรียกสอบ นายล้อม ศักดิ์หวาน เจ้าของบ้าน พร้อมลูกชาย และลูกสะใภ้ ซึ่งเป็นหญิงที่ปรากฎในคลิป เพื่อทำประวัติและพิสูจน์ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นไปตามที่สื่อเผยแพร่หรือไม่

นายล้อม เจ้าของบ้าน ซึ่งมีอาการเครียดหนักอย่างเห็นได้ชัด ได้โต้ว่า ข่าวที่ออกมาทำให้ครอบครัวตนเองบอบช้ำกว่าเดิม เพราะไม่มีใครมานั่งเผาบ้านและทรัพย์สินตัวเองกว่า 200 ครั้งแบบนี้ พร้อมให้พิสูจน์และขอความเป็นธรรม

ขณะที่ลูกสะใภ้ที่ปรากฏในคลิป ไม่ยอมให้สัมภาษณ์ใดๆ คนใกล้ชิดเผยเป็นคนไม่ค่อยพูดสุงสิงกับใคร 

แม้ยังต้องพิสูจน์ แต่ในแง่วิทยาศาสตร์ นักวิชาการหลายคนออกมาชี้ชัดเหตุไฟไหม้ปริศนาที่ จ.พัทลุง เกิดจากฝีมือมนุษย์ ตอกย้ำชัดเจนด้วยคลิปภาพ เช่นเดียวกับเหตุไฟไหม้ปริศนาที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุ จากการศึกษาเหตุไฟลุกไหม้เอง ที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในหลายจังหวัดก่อนหน้านี้ มักเกิดในขณะที่มีผู้คนอยู่ในบ้าน และวัสดุแต่ละชิ้นที่ถูกไฟลุกไหม้ ล้วนเป็นสิ่งของที่ไม่น่าจะเปื้อนน้ำมัน หรือเป็นเชื้อเพลิง

หลายเคสความลับถูกเปิดเผย เช่นเหตุไฟไหม้ร้านขายโลงศพที่ จ.บุรีรัมย์ ปีที่แล้ว ที่เชื่อกันว่าเป็นวิญญาณตามหลอกหลอน ผลพิสูจน์พบเป็นฝีมือคนงานในร้าน ถูกจ้างมาจุดไฟสร้างสถานการณ์

ล่าสุด ที่ จ.พัทลุง ข้าวของเครื่องใช้ที่ไม่น่าไหม้ไฟได้ กลับไหม้อย่างเหลือเชื่อ ส่อพิรุธแต่แรก เมื่อมาพิสูจน์จากคลิปล่าสุด ยืนยันว่าเกิดจากฝีมือมนุษย์แน่นอน ไม่ใช่สิ่งเหนือธรรมชาติ

พร้อมตั้งข้อสังเกต หากหญิงในคลิปจุดไฟคนเดียว เธออาจเข้าข่ายป่วยทางจิต แต่หากร่วมกันทำหลายคน ตำรวจต้องสืบหาแรงจูงใจของการกระทำ

ระหว่างที่ต้องคลี่คลายความจริง ระหว่างนี้คงต้องหาทีมสหวิชาชีพและนักจิตวิทยา เข้าไปพูดคุยกับคนในบ้าน และชาวบ้านใกล้เคียง ให้อุทาหรณ์ หากพบกระทำผิดฐานหลอกลวงประชาชน มีโทษหนัก จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และเป็นคดียอมความไม่ได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark