ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สรุปถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ เตรียมเสนอ ผบ.ตร.พิจารณาใน 1-2 วันนี้

มีรายงานว่าที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณาดำเนินการถอดยศพันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่มี พลตำรวจเอกชัยยะ ศิริอำพันธ์กุล ที่ปรึกษา สบ.10 ในฐานะประธาน ได้พิจารณาคำร้องของสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้มีหนังสือแจ้งให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นำข้อเท็จจริงในประเด็นที่พันตำรวจโททักษิณ ซึ่งเป็นผู้ที่มิได้อยู่ในราชการหรือหน่วยงานของรัฐ และตกเป็นผู้ต้องหาในคดีอาญาแล้วหลบหนีไป ตามหมายจับของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองรวม 5 คดี และกองทะเบียนประวัติอาชญากร ได้ออกประกาศสืบจับผู้กระทำความผิด ซึ่งอยู่ในหลักเกณฑ์ตามข้อ 1 (6) แห่งระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

คณะกรรมการได้พิจารณาและสรุปการถอดยศดังกล่าวแล้ว พบว่ามีเอกสารยืนยันเป็นที่ประจักษ์ จากหน่วยงานราชการหลายหน่วยงานว่า พันตำรวจโททักษิณ เป็นผู้ต้องหาหลบหนีคดีอาญา จึงเข้าข่ายในการถอดยศ ข้อ 1 (6) คือต้องหาในคดีอาญาแล้วหลบหนี จึงเตรียมนำเสนอผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติพิจารณาภายใน 1-2  วันนี้

ขณะที่ พลเอกประวิทย์ วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่าการที่ผู้บัญชาการทหารบกยื่นฟ้องพันตำรวจโททักษิณในความผิดฐานหมิ่นเบื้องสูง เป็นการดำเนินการทางกฎหมาย ไม่ใช่คดีการเมือง เพราะมีการให้สัมภาษณ์พาดพิงทำให้สถาบันเสื่อมเสีย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark